Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Tiếp tục đi đầu đóng góp ngân sách quốc gia

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 31/1/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trong bối cảnh không thuận lợi từ việc giá dầu suy giảm kéo dài, tác động mạnh tới mọi mặt hoạt động, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn là đơn vị đóng góp chủ yếu cho ngân sách quốc gia năm 2016. Điều đó cho thấy nỗ lực rất lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và ý thức vai trò, trách nhiệm đối với đất nước, với tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách quốc gia của Petrovietnam.

    [​IMG]
    Vượt qua nhiều khó khăn thách thức

    Năm 2016, Petrovietnam bước đầu thực hiện hiệu quả các giải pháp ứng phó giá dầu ở mức thấp kéo dài, để đạt kết quả tích cực trong hoạt động SXKD; Hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất; Đảm bảo an toàn môi trường trên các công trình dầu khí và mọi mặt hoạt động; Công tác bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên, đột xuất và kiểm định hiệu chuẩn được triển khai đúng kế hoạch, đúng quy trình, đảm bảo hệ thống công trình dầu khí hoạt động ổn định...

    Petrovietnam đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Tổng sản lượng khai thác quy dầu vượt kế hoạch năm. Nổi bật trong hoạt động của ngành là vận hành an toàn với công suất tối ưu các nhà máy sản xuất điện, đạm, lọc hoá dầu, đảm bảo công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên các nhà máy được thực hiện theo đúng yêu cầu kế hoạch. Sản lượng điện, đạm, xăng dầu đều vượt so với kế hoạch.

    Tuy nhiên, do giá dầu trung bình năm chỉ bằng khoảng 71 % mức giá kế hoạch năm (60 USD/thùng), giảm khoảng 25% so mức giá trung bình năm 2015 nên tổng doanh thu toàn Tập đoàn chưa bằng 70% kế hoạch năm 2016; Nộp NSNN cũng gần như vậy. Các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam thấp hơn kế hoạch nhưng tích cực hơn nhiều so với mức giảm giá dầu.

    Các công tác khác như: đầu tư phát triển; rà soát, tiết giảm chi phí và thực hành tiết kiệm; chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp… đều đạt được kết quả khả quan, hỗ trợ tích cực hoạt động SXKD của Tập đoàn.

    Trong công tác đầu tư phát triển, Tập đoàn đã đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí và các dự án trọng điểm của Tập đoàn. Đồng thời tập trung rà soát kế hoạch đầu tư năm 2016; chỉ đạo các đơn vị thực hiện phân loại và sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án đầu tư, đảm bảo sử dụng hiệu quả vốn, đầu tư theo trọng điểm, không đầu tư các dự án không có khả năng thu xếp vốn, hiệu quả kinh tế - xã hội không cao.

    [​IMG]
    Bên cạnh đó, nhận định công tác rà soát, tiết giảm chi phí và thực hành tiết kiệm là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để ứng phó với sự suy giảm của giá dầu, ngay từ những ngày đầu năm bước vào thực hiện kế hoạch 2016, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc đã có nhiều văn bản chỉ thị về việc rà soát tiết giảm chi phí... Các đơn vị trong Tập đoàn cũng đã nghiêm túc tổ chức thực hiện. Tổng số tiền các đơn vị đăng ký phấn đấu tiết giảm trong cả năm 2016 là 9.052 tỷ đồng, tăng 4.615 tỷ đồng so với thực hiện năm 2015 (4.437 tỷ đồng). Công tác này tác động rõ rệt đến việc hạ giá thành sản xuất các sản phẩm chủ yếu của Tập đoàn.

    Công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp tiếp tục được PVN triển khai theo đúng Quyết định 46/QĐ-TTg ngày 5/1/2013 và Quyết định 1011/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Trong những tháng đầu năm 2016, Tập đoàn đã rà soát, hoàn thiện lại kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2016-2020 theo góp ý của Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cổ phần hóa các đơn vị (Tổng Cty Điện lực Dầu khí, Tổng Cty Dầu, Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn…).

    Ngoài nỗ lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong hoạt động SXKD, ứng phó sự sụt giảm giá dầu, Tập đoàn luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Chính phủ, sự giúp đỡ tích cực của các bộ/ngành, đặc biệt Chính phủ đã chỉ đạo lập Tổ công tác liên ngành để xử lý khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn. Đến nay các khó khăn, vướng mắc Tập đoàn đã báo cáo đang dần được các cấp có thẩm quyền tháo gỡ, tạo thuận lợi cho Tập đoàn và các đơn vị vượt qua khó khăn hiện tại và là cơ sở để phát triển bền vững trong những năm tới.

    Những tháng cuối năm 2016, Petrovietnam đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua thách thức, đạt thành tích cao hơn các tháng đầu năm, tiếp tục phát huy truyền thống tự hào những người đi tìm lửa, đóng góp tích cực cho an ninh năng lượng và phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.

    Năm thứ tám vượt mức kế hoạch khai thác

    Ngày 28/12/2016, Petrovietnam hoàn thành kế hoạch khai thác dầu với 15,02 triệu tấn dầu quy đổi, đánh dấu việc hoàn thành kế hoạch khai thác trong năm 2016. Trước đó, ngày 29/11/2016, Petrovietnam đã hoàn thành chỉ tiêu khai thác 9,608 tỷ m3 khí.

    Trong bối cảnh giá dầu năm 2016 rất thấp (trung bình 44 USD/thùng), hoạt động vận hành khai thác của Petrovietnam gặp rất nhiều khó khăn, một số mỏ có nguy cơ phải dừng khai thác và toàn bộ các mỏ phải cắt giảm chi phí tối đa. Với nỗ lực vượt bậc, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung phương tiện, nhân lực, thực hiện mọi giải pháp để hoàn thành và vượt kế hoạch khai thác dầu khí.

    Tập đoàn đã chủ động, kịp thời thực hiện các giải pháp đảm bảo sản lượng khai thác tại hơn 30 mỏ dầu khí trong nước. Đã thực hiện các biện pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu, nâng cao hệ số vận hành khai thác, thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng duy trì thiết bị, đưa vào khai thác tại 2 mỏ/công trình mới (RC-9 và Thiên Ưng, trong đó công trình giàn RC-9 vào sớm hơn kế hoạch 70 ngày)... Phần lớn các mỏ đều hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, đạt hoặc vượt mức kế hoạch đề ra về khai thác dầu và khí.

    Việc vượt kế hoạch khai thác năm 2016 chủ yếu do Tập đoàn thực hiện tốt công tác quản lý mỏ, tối ưu khai thác cũng như một số mỏ có trạng thái khai thác tốt hơn dự kiến. Ngoài ra, hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng tại các dự án được thực hiện rút ngắn thời gian so với kế hoạch.

    Cùng đó, Tập đoàn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan quản lý trong phê duyệt công việc bổ sung nhằm tăng sản lượng khai thác. Năm 2016 là năm thứ tám liên tiếp Petrovietnam hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác: khai thác dầu khoảng 17,19 triệu tấn (trong đó khai thác trong nước khoảng 15,16 triệu tấn); khai thác khí khoảng 10,5 tỷ m3 (vượt gần 1 tỷ m3 so với kế hoạch Chính phủ giao).

    Hoa Hạ - Báo Hải Quan​
     

Chia sẻ trang này