Thị trường dầu mỏ chứng kiến một tuần mất giá

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Mặc dù đi lên trong phiên đầu tuần và phục hồi vào cuối tuần, song đà giảm sâu ba phiên giao dịch liên tiếp giữa tuần vẫn khiến thị trường chứng kiến một tuần mất giá.

Thị trường dầu mỏ thế giới lên xuống thất thường trong tuần giao dịch vừa qua. Mặc dù đi lên trong phiên đầu tuần và phục hồi vào cuối tuần, song đà giảm sâu ba phiên giao dịch liên tiếp giữa tuần vẫn khiến thị trường chứng kiến một tuần mất giá.

162418_152130-dau.jpg

Nhu cầu mạnh từ Mỹ cũng như cam kết của Saudi Arabia về việc tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng trong khuôn khổ của những nỗ lực hạn chế nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã giúp giá dầu thế giới chạm mức cao nhất của ba tuần trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 26/2.

Tuy nhiên, “vàng đen” liên tục rớt giá trong ba phiên liền sau đó, do kho dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đang có xu hướng đầy lên, cùng với đó là sản lượng dầu tăng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là những nhân tố cản trở nỗ lực thắt chặt nguồn cung của OPEC.

Thống kê từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 23/2, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 3 triệu thùng, cao hơn so với dự kiến tăng 2,1 triệu thùng của các nhà phân tích đưa ra trước đó. Ngoài ra, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng điều chỉnh sản lượng dầu thô trong tháng 11/2017 lên mức kỷ lục 10,057 triệu thùng/ngày, càng tạo sức ép giảm lên giá dầu.

Đáng chú ý, giá dầu còn rơi xuống mức “đáy” hai tuần trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng Ba, do đồng USD mạnh lên và thị trường chứng khoán mất điểm sau thông báo nâng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thép và nhôm của Tổng thống Donald Trump.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 2/3, giá dầu đã phục hồi nhờ xu hướng đảo chiều tích cực của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, điều này không đủ để giúp dầu mỏ thoát khỏi tuần giảm giá dầu tiên trong vòng ba tuần qua, do giới đầu tư lo ngại rằng kế hoạch thuế quan mới của Mỹ (đối với thép và nhôm nhập khẩu) có thể chặn lại đà tăng trưởng kinh tế nước này.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) tăng 26 xu Mỹ (0,4%), lên 61,25 USD/thùng. Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc cũng tăng 54 xu Mỹ (0,9%), lên 64,37 USD/thùng. Tính chung cả tuần qua, giá dầu WTI giảm hơn 3%, còn giá dầu Brent mất khoảng 4%.

Đà phục hồi của giá dầu phiên cuối tuần còn được hậu thuẫn bởi xu hướng suy yếu của đồng USD. Chỉ số USD – thước đo giá trị của đồng USD so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0,4% trong phiên này. Đồng USD thấp có thể giúp giá dầu trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ những đồng tiền khác.

Trong một thông tin có liên quan, báo cáo hàng tuần của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho hay, số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ chỉ tăng 1 giàn lên 800 giàn trong tuần này.

Minh Trang - Bnews.vn (Theo Reuters, Marketwatch)
 

Việc làm nổi bật

Top