Thị trường dầu mỏ có thể thiếu hụt trong nửa đầu năm nếu OPEC trung thành cắt giảm

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/3/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết tồn kho dầu mỏ toàn cầu tăng lần đầu tiên trong tháng 1 do thị trường này vật lộn với sản lượng tăng trong năm ngoái, nhưng nếu OPEC duy trì việc cắt giảm sản lượng của họ nhu cầu sẽ vượt nguồn cung trong nửa đầu năm nay.

    Báo cáo hàng tháng của IEA ghi nhận một dấu hiệu tích cực hơn so với báo cáo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ. OPEC cũng nâng mức tồn kho, nhưng nâng ước tính đối với sản lượng của các nước bên ngoài tổ chức này và dự đoán tái cân bằng giữa cung và nhu cầu vào nửa cuối năm nay.

    IEA cho biết tồn kho dầu thô tại các quốc gia giàu nhất thế giới tăng 48 triệu thùng trong tháng 1 lên 3,03 tỷ thùng, lần đầu tiên tăng kể từ tháng 7, cao hơn mức trung bình 5 năm 300 triệu thùng.

    Cơ quan này cho biết “mức tăng thực sự của tồn kho OECD trong tháng 1 nhắc chúng ta rằng có thể mất một thời gian trước khi tồn kho dầu thô bắt đầu giảm”.

    Sự gia tăng là do sự gia tăng nguồn cung không ngừng trong các giai đoạn cuối năm ngoái, đặc biệt từ các nước OPEC đã bơm dầu ở mức kỷ lục và từ lưu vực dầu đá phiến Mỹ, nơi hoạt động khoan bắt đầu phục hồi trong 10 tháng trước.

    Việc tuân thủ cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày của OPEC trong nửa đầu năm nay là 91% trong tháng 2, và nếu tổ chức này duy trì nguồn cung hạn chế của mình tới tháng 6, thị trường này có thể thiếu hụt 500.000 thùng/ngày.

    [​IMG]
    IEA cho biết “nếu những mức sản lượng hiện nay được duy trì tới tháng 6 khi thỏa thuận sản lượng hết hạn, thì thiếu hụt 500.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017, tất nhiên giả thiết nguồn cung cầu không thay đổi”.

    Trong báo cáo tháng 10, trước khi có thỏa thuận của OPEC và một số nhà sản xuất khác gồm Nga, Mexico và Kazakhstan hồi tháng 11 để hạn chế sản lượng, IEA đã cảnh báo thị trường nguy cơ rơi vào dư thừa nguồn cung năm thứ ba liên tiếp mà không có bất kỳ hành động nào từ tổ chức OPEC.

    Trong tổ chức OPEC, Saudi Arabia gánh vách chính trong việc cắt giảm sản lượng, bù cho việc tuân thủ yếu hơn từ các nước khác.

    Trong tháng 2, sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia tăng 180.000 thùng/ngày, ở mức 9,98 triệu thùng/ngày, sản lượng của nó vẫn thấp hơn mục tiêu 10,06 triệu thùng và theo số liệu theo dõi các tàu chở dầu, Riyadh đang tập trung cắt giảm sang Bắc Mỹ.

    IEA cho biết “mức 32,3 triệu thùng/ngày, mức thỏa thuận của OPEC trong quý 1/2017 là cao hơn sản lượng trung bình 31,9 triệu thùng/ngày từ đầu năm tới nay, có thể dẫn tới giảm tồn kho toàn cầu”, bổ sung thêm rằng điều này là không rõ ràng liệu tổ chức này sẽ kéo dài thỏa thuận nguồn cung không.

    Các nước ngoài OPEC, sản lượng dầu mỏ tăng 90.000 thùng/ngày trong tháng 2, do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng bù cho sự sụt giảm ở đâu đó.

    So với năm ngoái, tổng nguồn cung của các nước ngoài OPEC thấp hơn 285.000 thùng, trong số đó Mỹ chiếm khoảng một nửa.

    IEA cho biết “cách thức phục hồi của dầu đá phiến Mỹ là chìa khóa để tái cân bằng thị trường dầu mỏ năm 2017”. IEA dự đoán tăng trưởng nhu cầu toàn cầu không đối so với báo cáo trước ở mức 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2017.

    Thị trường vẫn đang phải đối phó với khối lượng lớn của nguồn cung trong quá khứ phải mất một thời gian. Trong khi tăng trưởng nhu cầu không có thêm bất cứ động lực nào sau 3 tháng liên tiếp IEA nâng ước tính.
    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này