Thị trường dầu thô Bắc Hải gửi đi tín hiệu tăng điểm lớn nhất kể từ năm 2014

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thị trường dầu thô Bắc Hải đang xu hướng mạnh nhất trong gần 4 năm do nhu cầu của các thùng hàng giao nhanh đã tăng mạnh và nguồn cung vẫn bị hạn chế bởi bão dưỡng mỏ dầu đang diễn ra.

Giá chuyển tiếp, hoặc hợp đồng chênh lệch (CFD), đối với các lô dầu thô Biển Bắc giao trong tuần tới, đã đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2014, vượt qua giá các lô hàng giao trong tương lai xa hơn.

Cơ cấu thị trường này được gọi là backwardation - thường là một dấu hiệu của thị trường thắt chặt và tồn kho thấp - và là điều mà OPEC đang phấn đấu đạt được trong năm nay bằng cắt giảm sản lượng.

pdfnews-768x397.jpeg

Nhu cầu lọc dầu mạnh mẽ ở châu Âu và những khu vực xa hơn đã giúp hấp thụ một lượng lớn dầu dư thừa được tích trữ trên biển khi cơ cấu của thị trường giao ngay này là contango, khi mà giá dầu giao ngay thấp hơn giá giao sau.

CFD đối với các lô hàng dầu thô Biển Bắc giao trong tuần tới sẽ ở mức chênh lệch tăng gần 1.00 USD/thùng so với những lô hàng giao trong sáu tuần, một dấu hiệu cho thấy nguồn cung giao ngay trong thị trường thực tế đang thắt chặt.

Chuyên gia tư vấn JBC Energy cho biết "Brent CFD đang chênh lệch mạnh mẽ, đặc biệt là trong ba tuần đầu của đường cong, điều này đã giúp dated Brent vượt qua ICE Brent và Brent forward.”

Biển Bắc sản xuất bốn chuẩn dầu chính - Brent, Forties, Ekofisk và Oseberg - tạo nên giá chuẩn dated Brent, vốn thiết lập thị phần dầu mỏ lớn giao dịch trên thế giới.

Phần lớn sản lượng Biển Bắc được tiêu thụ bởi các nhà máy lọc dầu ở Tây Bắc Âu, chủ yếu ở Anh, Đức và Hà Lan. Nhưng các dòng chảy ra khỏi khu vực này đang ngày càng quan trọng.

JBC cho biết thêm: "Kinh doanh lệch giá đến châu Á cũng có thể đóng góp vào sức mạnh của Forties trong các đàm phán của hai chuyến giao hàng tháng 10 VLCC đã được nghe nói tới".

Trung Quốc đã thay thế Hàn Quốc là nước tiêu thụ dầu Biển Bắc ngoài châu Âu lớn nhất, đã tăng gần gấp đôi lượng tiêu thụ dầu thô Biển Bắc lên khoảng 52 triệu thùng trong năm nay.

Cho đến lúc này trong năm 2017, khoảng 454 triệu thùng dầu Biển Bắc đã được đổ lên tàu, hoặc khoảng 1,72 triệu thùng/ngày, so với khoảng 436 triệu thùng, hay 1,65 triệu thùng/ngày vào thời điểm này năm ngoái.

Hãng buôn Glencore đã là một người mua thường xuyên của dầu Forties trong vài tuần vừa qua. Nhà buôn này được cho là sở hữu ít nhất chín trong số 18 lô hàng 600.000 thùng của chương trình cung cấp tháng 9.

Glencore, vốn đã đặt tàu VLCC Ingrid để đưa Forties tới Hàn Quốc vào tháng tới, cũng đã mua thêm bốn lô hàng khác giao tháng 10.

pdfnews-1.jpeg

Không thường xuyên cho các nhà khai thác ở thị trường Biển Bắc tăng cường các kho chứa dầu giao ngay vì lý do kinh doanh, để cung cấp cho khách hàng hoặc cho các nhà máy lọc dầu của họ.

Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra sự thiếu hụt dầu thô và đẩy giá phân phối ngắn hạn tương đối mạnh mẽ.

Shell đã dự kiến thuê Daba để vận chuyển thêm 2 triệu thùng Forties trong tháng 10, trong khi ít nhất ba chiếc VLCC sẽ có chuyến đi trong tháng này, theo các nguồn tin thương mại và dữ liệu Reuters.

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top