Thị trường dầu vượt qua nỗi sợ dầu đá phiến

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu thô trên thị trường quốc tế đã tăng hơn 50% kể từ mùa hè năm ngoái, một dấu hiệu cho thấy giới đầu tư đã vượt qua nỗi lo lớn nhất trên thị trường dầu mang tên: dầu đá phiến, vốn được cho là một trong những nguyên nhân làm giảm giá dầu thời gian qua.

Kinh tế toàn cầu khởi sắc giúp giá dầu tăng

Theo tờ The Wall Street Journal, trong hơn ba năm qua, khả năng tăng giảm sản lượng nhanh chóng của các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ đã ảnh hưởng đến thị trường dầu, chặn đứng bất kỳ đà tăng giá nào mới chớm và ghìm giá dầu kẹt ở mức 50 đô la Mỹ/thùng hoặc thấp hơn. Bất kỳ lúc nào giá dầu vượt lên trên mức đó, nỗi lo của giới đầu tư sẽ lên cao xung quanh việc các nhà sản xuất dầu đá phiến sẽ ồ ạt khai thác và làm nguồn cung thị trường dư thừa, có thể khiến giá dầu lao dốc trở lại.

thi-truong-dau-vuot-qua-noi-so-dau-da-phien-15-.0813.jpg

Tuy nhiên, giờ đây giá dầu thô của Mỹ đang tiệm cận mức 65 đô la Mỹ/thùng, tăng hơn 6% trong năm nay. Trong khi đó, giá dầu Brent trên thị trường London đã có lúc vượt mức 70 đô la Mỹ/thùng và đang giao dịch quanh mức giá này. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu Brent có thể tăng lên mức 80 đô la Mỹ/thùng trong năm nay.

Các dự báo về triển vọng dầu đá phiến vẫn không khác nhiều so với trước nhưng điều đang thay đổi là nền kinh tế toàn cầu khởi sắc hơn, khiến nhu cầu dầu thô tăng nhanh hơn dự kiến. Hơn nữa, sau hơn một năm cắt giảm sản lượng của các thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước sản xuất dầu bên ngoài OPEC, thị trường dầu không còn dư thừa nhiều.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), lượng dầu ở các kho dự trữ tại các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 7-2015. Điều này có nghĩa là vùng đệm của dầu dự trữ, nhằm phòng vệ trước nguy cơ về những cú sốc nguồn cung dầu, đang bị thu hẹp.

Các gián đoạn bất ngờ về nguồn cung, các căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và sản lượng dầu giảm ở Venezuela, cũng góp phần kéo giá dầu đi lên.

“Thế giới cần thêm nguồn cung dầu”, ông Gary Ross, Giám đốc bộ phận phân tích dầu mỏ ở Công ty dịch vụ thông tin hàng hóa và năng lượng S&P Global Platts, nói.

Nỗi lo đã được phản ánh vào giá

Ông Jason Thomas, Giám đốc nghiên cứu ở Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Carlyle Group (Mỹ) cho rằng dầu đá phiến không còn khả năng gây bất ngờ cho thị trường vì các kỳ vọng về sản lượng tăng lên của dầu đá phiến đã được phản ánh vào giá dầu. Ông cho biết với nhu cầu toàn cầu hiện nay, nếu thị trường không có dầu đá phiến, giá dầu có thể ở mức 85 đô la Mỹ/thùng.

Sản lượng dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ tăng lên mức cao mới trong năm nay. Cục Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) nhận định các nhà sản xuất dầu của Mỹ sẽ bơm được khoảng 10,3 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2018, vượt mức kỷ lục 9,6 triệu thùng/dầu ngày vào năm 1970.

Dù lạc quan nhưng một số nhà phân tích cũng tỏ ra thận trọng về triển vọng sắp tới của thị trường dầu. Ông Ed Morse, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Citigroup, nhận định mức giá 65 đô la Mỹ có thể là ngưỡng trần đối với dầu thô Mỹ trừ phi có gián đoạn lớn về nguồn cung. Ông cho rằng các động lực khác giúp dầu tăng giá chỉ là tạm thời. Theo ông, các lo ngại về rủi ro địa chính trị ở các nước OPEC có thể nhanh chóng lắng dịu.

Ông Nicholas Robin, Giám đốc quản lý danh mục đâu tư ở Công ty Columbia Threadneedle Investments cho rằng hiện thị trường dầu dường như không còn quá lo ngại về dầu đá phiến. Tuy nhiên, tâm lý này có thể thay đổi vào nửa sau 2018, khi sản lượng dầu đá phiến bắt đầu tăng lên.

Chánh Tài
Thời báo Kinh tế Sài Gòn​
 

Việc làm nổi bật

Top