Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành đường ống dẫn khí đốt đầu tiên từ Trung Á không qua Nga

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 13/6/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 12/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khai trương một đường ống dẫn mới, lần đầu đưa khí đốt từ Azerbaijan qua vùng Anatolia của nước này để tới châu Âu.

    [​IMG]
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khai trương một đường ống dẫn mới, lần đầu đưa khí đốt từ Azerbaijan qua vùng Anatolia của nước này để tới châu Âu. Ảnh: voanews.com

    Dự án mang tên Đường ống Dẫn khí xuyên Anatolia (TANAP) có trị giá 8,5 tỷ USD. Một đầu kết nối với hệ thống đường ống Nam Caucasus dẫn khí đốt từ hai mỏ khai thác trên biển Caspia của Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đầu còn lại kết nối với Hệ thống Đường ống dẫn xuyên biển Adriatic (TAP) dẫn khí qua Hy Lạp và Albania để tới Italy.

    Việc khai trương TANAP góp phần hoàn thiện dự án dẫn khí xuyên Á-Âu mang tên Hành lang Khí đốt phía Nam trị giá 40 tỷ USD đã đi vào vận hành từ cuối tháng 5 vừa qua. Hệ thống này nhận được sự ủng hộ của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ và sẽ giúp lần đầu tiên đưa khí đốt từ Azerbaijan thẳng tới châu Âu mà không cần qua Nga.

    Công suất vận chuyển ban đầu của TANAP với chiều dài 1.850 km là 2 tỷ m3 khí đốt/năm để phục vụ nhu cầu nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến sẽ tăng lên mức 6 tỷ m3. Đến năm 2019, sẽ có thêm khoảng 10 tỷ m3 khí đốt được vận chuyển qua đường ống này tới Hy Lạp để cung cấp cho thị trường châu Âu.

    Đây cũng là một trong những siêu dự án được Tổng thống Erdogan quảng bá rộng rãi như một thành tựu quan trọng dưới thời kỳ lãnh đạo của ông trong chiến dịch tranh cử cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 24/6 tới. Dưới sự điều hành của Tổng thống Erdogan, trong 15 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến những thay đổi cơ bản về cơ sở hạ tầng. Nhiều hệ thống đường sắt cao tốc, đường bộ, cầu nối và đường hầm xuyên biển đã được nâng cấp và xây mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    TTXVN/Báo Tin tức
     

Chia sẻ trang này