Thứ trưởng Công Thương: Chưa chốt thời điểm thay xăng RON 92 bằng E5

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5 đang được thực hiện theo lộ trình, song chưa xác định được thời điểm thay thế hoàn toàn.

Ngày 29/11, Bộ Công Thương cho biết, lộ trình thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đang được thực hiện từ từ và tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh E5 đang gấp rút tiến hành rà soát tình hình thực hiện lộ trình chuyển đổi này.

Hoang-Quoc-Vuong1-5925-1480419942.jpg

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của VnExpress về lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 29/11, Thứ trưởng Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện Bộ chưa đưa ra thời điểm cuối cùng "chốt" việc thay thế này. "Thông tin có thể tháng 6/2017 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 là chưa chính xác", ông Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận, xăng sinh học E5 có nhiều khó khăn để sản xuất ở quy mô lớn. Hiện nay việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn một năm (1 nhà máy công suất 50.000 tấn một năm và 1 nhà máy 100.000 tấn một năm), đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5 một năm.

"Vì nhiều lý do khác nhau mà các nhà máy sản xuất xăng sinh học đã được đầu tư trước đây có nhà máy không sản xuất hoặc đắp chiếu. Hiện chỉ có nhà máy của Công ty Tùng Lâm sản xuất được nên cần có đánh giá toàn diện về sản xuất xăng sinh học", Thứ trưởng Vượng nhấn mạnh.

Cũng theo thông tin từ Bộ Công Thương, cho đến nay theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

Để đạt được mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường thay thế dần dần xăng RON 92, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt là Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ Công Thương cũng đề nghị tiếp tục giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tính giá cơ sở xăng E5, E10 theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Bộ cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu đảm bảo nguồn cung ethanol E100; mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác.

Cũng tại cuộc họp báo, thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội tháng 11 và 11 tháng đầu năm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng cho hay, nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng. Môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp tiếp tục cải thiện và có nhiều chuyển biến tích cực khi số doanh nghiệp thành lập mới trong 11 tháng đã vượt quá con số 100.000 doanh nghiệp và có trên 24.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ cũng nhìn nhận, tình hình kinh tế xã hội hiện cũng đang nổi lên một số vấn đề như các cân đối vĩ mô chưa thật vững chắc; lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,48%, 11 tháng đã tăng 4,5%, sát ngưỡng cho phép là 5%.

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung quyết liệt cụ thể để giành kết quả tốt nhất trong tháng 12; nỗ lực quý IV/2016 tăng trưởng 7,1-7,3% để tăng trưởng GDP cả năm 6,3 – 6,5%.

“Chỉ còn một tháng nữa kết thúc năm 2016, Thủ tướng yêu cầu huy động tổng lực các ngành, cấp vào cuộc với tinh thần quyết liệt nhất; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm từ những ngày đầu năm với tinh thần nói đi đôi với làm, không để tháng Giêng là tháng ăn chơi”, người phát ngôn Chính phủ khẳng định.

Cũng tại cuộc họp báo, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú bác bỏ thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước sẽ đổi tiền, gây hoang mang dư luận vừa qua. "Đây là những thông tin thất thiệt, người dân cần rất cảnh giác", ông Tú nói.

Về tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, mức tăng 17-18% như mục tiêu đề ra sẽ đạt được, dù hết 11 tháng đầu năm tỷ lệ này mới đạt khoảng 14%.

Nguyễn Hoài - Vnexpress.net​
 

Việc làm nổi bật

Top