Thủ tướng yêu cầu xem xét chi phí sản xuất xăng sinh học

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chi phí cao cộng thêm chênh lệch so với xăng RON A92 không nhiều khiến xăng E95 không hấp dẫn đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa gửi văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chính sách sản xuất, kinh doanh xăng sinh học.

Trước một số ý kiến cho rằng chi phí sản xuất ethanol hiện khá cao, nếu không có biện pháp, người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi khi buộc phải dùng xăng E95, Thủ tướng đã giao cho Bộ Công Thương nghiên cứu về vấn đề này.

XangE.jpg

Trước đó, Bộ Công Thương đã lập đoàn công tác làm việc với các đầu mối sản xuất và kinh doanh xăng dầu, nhà máy sản xuất ethanol sinh học nhằm đôn đốc các đơn vị thực hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ước tính lượng tiêu thụ xăng E5 và A92 trên cả nước khoảng 5,357 triệu m3 trong trường hợp chuyển toàn bộ việc tiêu thụ xăng A92 sang xăng sinh học E5 A92.

Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, cho biết để triển khai lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, chưa kể phải tốn một khoản tiền không nhỏ khi chuyển đổi sang kinh doanh E5.

Theo báo Tiền Phong, ước tính tùy theo quy mô mà chi phí đầu tư cho trạm phân phối khác nhau nhưng bình quân một trạm tốn khoảng 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, gánh nặng đầu tư việc chuyển đổi và phối trộn xăng sinh học E5 chủ yếu dồn hết lên vai của một số doanh nghiệp, trong đó có PV Oil, Petrolimex, Saigon Petro, Thành Lễ…mặc dù hiện nay có tới 29 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu.

Hiện giá xăng E5 chỉ rẻ hơn xăng RON 92 100 đồng/lít trong khi chi phí đầu tư hệ thống chứa khá tốn kém nên các doanh nghiệp không mấy mặn mà với xăng E5 đồng thời không thu hút được người tiêu dùng.

Nhằm tạo sức hút đối với người tiêu dùng, Bộ Tài chính đã có giải pháp giảm thuế xăng E5 bằng 80% thuế của xăng khoáng đưa mức chênh lệch với xăng A95 lên 1.500 đồng/lit.

Tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ có khoảng 240 cửa hàng bán xăng E5 trong tổng số 533 cửa hàng với lượng tiêu thụ 8.053 m3 mỗi tháng, chiếm 6,2% sản lượng tiêu thụ xăng dầu ở thành phố, theo số liệu từ Sở Công Thương TPHCM. Đã có DN từng gửi văn bản đề nghị cơ quan quản lý tạm ngưng kinh doanh xăng E5.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top