Thương mại toàn cầu gia tăng trong bối cảnh tái cân bằng thị trường dầu mỏ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 30/9/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Thương mại toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong 6 năm, vừa là dấu hiệu và nguyên nhân của sự phục hồi trong các thị trường hàng hóa.

    Khối lượng thương mại trên toàn cầu tăng gần 5% từ tháng 5 tới tháng 7 so với một năm trước, theo ước tính của các nhà kế hoạch kinh tế của chính phủ Hà Lan.

    Tăng trưởng nhanh gấp 4 lần so với cùng thời điểm trong năm 2016.

    Thương mại toàn cầu và các thị trường hàng hóa được liên kết trong một mối quan hệ nhân quả, là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong kinh tế vĩ mô và là nguồn biến động quan trọng trong chu kỳ kinh doanh.

    Các hàng hóa từ ngũ cốc tới khoáng chất, kim loại và dầu mỏ là mặt hàng lớn nhất tính về trọng lượng trong thương mại toàn cầu, vì thế tình trạng của các thị trường hàng hóa là một tác động chủ chốt lên dòng thương mại toàn cầu.

    [​IMG]
    Nhưng khối lượng giao dịch trở lại là một động lực chính của nhu cầu đối với nhiên liệu sử dụng trong động cơ của tàu, xe tải và đường sắt. Phần lớn việc vận chuyển bằng động cơ mã lực cao sử dụng dầu mazut hay dầu chưng cất. Sự bùng nổ trong các thị trường hàng hóa từ năm 2010 tới 2014 đã thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu đối với nhiên liệu liên quan với vận chuyển hàng hóa.

    Khối lượng thương mại toàn cầu tăng trung bình 3,7% mỗi năm từ năm 2010 tới 2014, theo Cục phân tích chính sách kinh tế Hà Lan. Nhu cầu dầu mazut chưng cất trên toàn cầu tăng khoảng 3 triệu thùng/ngày trong giai đoạn này. Tiêu thụ của các nhiên liệu liên quan tới vận chuyển hàng hóa tăng nhanh hơn nhu cầu xăng, chỉ tăng 1,7 triệu thùng/ngày.

    Nhưng khi các thị trường hàng hóa sụt giảm nhanh trong năm 2015 và 2016, khối lượng giao dịch và nhu cầu nhiên liệu liên quan tới vận chuyển đã bị ảnh hưởng nặng nề. Thương mại toàn cầu ổn định từ tháng 1/2015 tới tháng 10/2016 phần lớn do sự suy giảm trong lĩnh vực hàng hóa.

    Tiêu thụ sản phẩm chưng cất trên toàn cầu tăng chưa tới 200.000 thùng/ngày từ năm 2014 tới năm 2016 so với sự gia tăng gần 750.000 thùng/ngày trong giai đoạn hai năm trước đó.

    Tuy nhiên kể từ cuối năm 2016, các thị trường hàng hóa và dòng thương mại cho thấy những dấu hiệu phục hồi, hiện nay được phản ánh trong nhu cầu nhiên liệu dùng để vận chuyển mạnh hơn.

    Tiêu thụ của mazut chưng cất lưu huỳnh thấp tại Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong hai năm và xuất khẩu kỷ lục chỉ ra nhu cầu mạnh tại Mỹ Latinh cũng như các thị trường khác.

    Nhu cầu nhiên liệu trong vận chuyển trở lại khuyến khích các nhà máy lọc dầu xử lý khối lượng dầu thô kỷ lục và giảm dầu thô dư thừa.

    Nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng giúp tái cân bằng thị trường dầu mỏ và nâng giá, điều này làm tăng thu nhập của nhiều nước xuất khẩu hàng hóa và kích thích tăng trưởng vận chuyển và nhu cầu nhiên liệu trong năm 2018.

    Sau hai năm xăng là động lực chính của nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2015/16, tăng trưởng nhu cầu đang quay sang mazut chưng cất và có thể tiếp tục gia tăng trong năm 2018/19.
    Rủi ro chính với triển vọng này là từ chu kỳ kinh tế vi mô, vốn đang chứng kiến sự trưởng thành tại Mỹ và nhiều nền kinh tế phát triển khác.

    Sự mở rộng kinh tế hiện nay ở Mỹ là dài thứ ba trong kỷ lục và sẽ trở thành dài nhất nếu nền kinh tế này vẫn mở rộng trong tháng 7/2019.

    Sự mất cân bằng giữa chu kỳ kinh doanh của Mỹ và chu kỳ ngành dầu mỏ sẽ là một nguy cơ ngày càng tăng trong năm 2019/20.
    Nguồn: VITIC/Reuters​
     

Chia sẻ trang này