Tiếp tục tạo điều kiện để Vietsovpetro hoạt động hiệu quả

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên doanh Dầu khí Việt-Nga (Vietsovpetro) và 30 năm ngày khai thác tấn dầu thô đầu tiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để Vietsovpetro hoạt động hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành dầu khí Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt-Nga.

5J3A6173.JPG

Đến dự buổi lễ có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Về phía Nga có lãnh đạo Bộ Năng lượng, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam. Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev gửi thư chúc mừng Liên doanh Vietsovpetro nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập.

Tham dự buổi lễ còn có các thế hệ chuyên gia, cán bộ, công nhân viên của Liên doanh Vietsovpetro.

Biểu tượng của mối quan hệ Việt-Nga

Liên doanh Vietsovpetro được thành lập vào năm 1981. Đây là thời điểm Việt Nam gặp nhiều khó khăn do hậu quả chiến tranh. Nhưng với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm to lớn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thử thách và cả những hy sinh, các thế hệ cán bộ, chuyên gia và công nhân Việt Nam đã cùng với Chính phủ Liên Xô chung tay xây dựng Vietsovpetro trở thành cơ sở công nghiệp, thăm dò và khai thác dầu khí đứng đầu của Việt Nam, có thứ hạng cao tại khu vực Đông Nam Á.

Sau 35 năm thực hiện hiệp định giữa Việt Nam và Liên Xô cùng các hiệp định sau này giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hợp tác thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, Vietsovpetro đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, tạo dựng được một cơ sở công nghiệp dầu khí lớn cả ngoài khơi và trên bờ, đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Liên doanh đã phát hiện và đưa vào khai thác nhiều mỏ dầu, khí, đặc biệt đã tiên phong nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến để khai thác có hiệu quả cao các mỏ dầu trong đá móng - đây là sáng tạo công nghệ rất có giá trị cho khoa học dầu khí Việt Nam và thế giới.

Tổng cộng, Liên doanh đã khai thác được 220 triệu tấn dầu thô, đưa 30 tỷ mét khối khí vào bờ, doanh thu gần 75 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước gần 47 tỷ USD và nguồn thu cho phía Liên Xô/Liên bang Nga gần 11 tỷ USD. Đó là những con số ấn tượng, khẳng định Vietsovpetro là một thương hiệu dầu khí quốc tế mạnh, một tổ chức kinh tế hoạt động có hiệu quả cao.

Thông qua hoạt động của mình, Vietsoveptro đã đào tạo và xây dựng được đội ngũ lao động dầu khí chất lượng cao cho nền công nghiệp dầu khí Việt Nam. Từ chỗ ban đầu, hầu hết các khâu đều do các chuyên gia Liên Xô và Liên bang Nga đảm nhiệm, đến nay, người Việt Nam trong Liên doanh đã làm chủ được toàn bộ quá trình tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí.

Kết quả hoạt động và thành công của Vietsovpetro đã tạo ra nền tảng cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, ngành công nghiệp hỗ trợ và chuỗi dịch vụ dầu khí; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đất nước và phát triển kinh tế địa phương, đóng góp quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

5J3A6084.JPG

Thành công của Vietsovpetro trong 35 năm qua không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế, mà còn có đóng góp xứng đáng vào công tác an ninh quốc phòng, tham gia các hoạt động để khẳng định và bảo vệ quyền chủ quyền quốc gia trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Vietsovpetro còn đóng góp đặc biệt quan trọng nhằm củng cố, vun đắp tình hữu nghị truyền thống, quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Liên bang Nga.

Với những thành tích đã đạt được, Vietsovpetro đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Hai lần được phong danh hiệu Anh hùng Lao động, được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương thành tích của các thế hệ cán bộ, chuyên gia, công nhân lao động Vietsovpetro đã đạt được trong suốt 35 năm qua.

Phó Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Liên bang Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ) về sự giúp đỡ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Vietsovpetro tiếp tục hoạt động ổn định, hiệu quả.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, với vai trò là ngành kinh tế chủ lực trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, có ý nghĩa lớn về kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trong thời gian tới, Vietsovpetro cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng dầu khí, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Trong đó, ưu tiên tìm kiếm, thăm dò ở các vùng nước sâu, xa bờ trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn các khu vực có tiềm năng dầu khí cao, môi trường đầu tư tốt ở nước ngoài để mở rộng hoạt động, ưu tiên mở rộng hợp tác dầu khí tại Liên bang Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Vietsovpetro cũng cần tiếp tục đầu tư nghiên cứu áp dụng công nghệ tiên tiến để khai thác một cách an toàn và hiệu quả các vùng mỏ hiện có, tận thu tối đa và tiết kiệm nguồn tài nguyên dầu khí cho đất nước. Cần nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ thống thiết bị phù hợp để khai thác khí và condensate tại những vùng mỏ nước sâu, xa bờ. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý, trong hoạt động khai thác cần lưu ý bảo đảm tuyệt đối về an toàn môi trường trong các hoạt động dầu khí.

5J3A6162.JPG

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Liên doanh Vietsovpetro hoàn thiện tổ chức và cơ chế quản lý, tối ưu hóa định biên lao động, sử dụng hiệu quả chi phí, nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm; đồng thời không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, bảo đảm cho người lao động có cuộc sống ổn định, gắn bó, làm việc lâu dài tại Vietsovpetro và ngành dầu khí Việt Nam.

Liên doanh Vietsovpetro cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong tập thể lao động quốc tế, góp phần tích cực vào việc củng cố và nâng cao tình hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nhà nước và nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại buổi lễ, Liên doanh Vietsovpetro đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Quân công. Nhiều cá nhân xuất sắc đã được tặng thưởng Huân chương Hữu nghị, Huân chương Lao động. Nhiều tập thể, cá nhân của Vietsovpetro cũng được nhận các phần thưởng cao quý của Liên bang Nga.

Xuân Tuyến - Báo Chính Phủ​
 

Việc làm nổi bật

Top