Tín hiệu tốt cho giá dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hôm 13.6, Bloomberg đưa tin giá dầu vừa hạ nhiệt thêm phần nào sau khi Nga tiết lộ sẽ đưa ra kế hoạch phối hợp cùng với Ả Rập Xê Út hạn chế cắt giảm sản lượng khai thác.

Cụ thể, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) còn 75,3 USD/thùng, giảm đáng kể so với mức cao trào xấp xỉ 80 USD/thùng hồi tháng 5. Tương tự, giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) là 66,5 USD/thùng, thấp hơn khoảng 8% so với mức 72 USD/thùng của cao trào tháng 5.

brent_tvwo.jpg

Khoảng 2 năm qua, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) dưới sự dẫn đầu của Ả Rập Xê Út đã phối hợp cùng Nga cắt giảm sản lượng khai thác khiến giá dầu không ngừng tăng cao. Gần đây, tình hình chính trị liên quan một số thành viên OPEC cũng không ngừng bất ổn gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp dầu, khiến cho giá dầu càng tăng cao vào tháng 5, nên giới kinh doanh toàn cầu không ngừng lo ngại. Trước sự chỉ trích của nhiều bên, OPEC mở hội nghị vào cuối tháng này với hứa hẹn sẽ xem xét. Và nay, khi có thông tin từ Nga về kế hoạch cụ thể để hạn chế việc cắt giảm sản lượng thì đã phần nào khiến thế giới an tâm hơn.

Tuy nhiên, như cây bút John Kemp, chuyên gia phân tích thị trường của Reuters, thì rủi ro vẫn còn ẩn chứa rất lớn. Đó là vì phần lớn dự trữ dầu đã khai thác vẫn nằm trong tay Ả Rập Xê Út và Nga nên hai nước này có thể dễ dàng điều chỉnh để can thiệp lên thị trường. Thêm vào đó, cả hai vẫn chưa tỏ ý hoàn toàn từ bỏ kế hoạch giảm sản lượng khai thác.

Báo Thanh Niên
 

Việc làm nổi bật

Top