Tỉnh ủy Quảng Trị nghe báo cáo đề xuất bổ sung dự án NMNĐ Quảng Trị 2 và Cảng biển Mỹ Thuỷ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo đề xuất bổ sung dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị 2 và dự án đầu tư xây dựng cảng biển Mỹ Thủy

Ngày 16/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp nghe UBND tỉnh báo cáo về đề xuất bổ sung dự án Nhà máy Nhiệt điện than Quảng Trị 2 vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và dự án đầu tư xây dựng cảng biển Mỹ Thủy. Tham dự có đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, TT HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đại diện nhà đầu tư và đơn vị tư vấn.

IMG20171116102242%20(1).jpg

Dự án Nhà máy Nhiệt điện than Quảng Trị 2 có quy mô công suất dự kiến theo quy hoạch là 2/600MW được xây dựng trên tổng diện tích đất dự kiến là 141,2 ha. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị 2 phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị, định hướng phát triển của Khu Kinh tế Đông Nam, quy hoạch phát triển nguồn điện của Bộ Công thương. Đối với dự án Cảng biển Mỹ Thủy có diện tích khoảng 955 ha, công suất cảng 25 - 30 triệu tấn/năm, tổng kinh phí đầu tư khoảng 630 triệu USD. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc chủ trương đầu tư.

Tại cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh hoan nghênh các nhà đầu tư Hàn Quốc đã phối hợp với các sở, ngành liên quan để có những nghiên cứu bước đầu về dự án báo cáo với lãnh đạo tỉnh. Đây là những dự án mang tính động lực, nếu thành công sẽ thúc đẩy KT-XH phát triển, nhất là ở Khu Kinh tế Đông Nam. Tuy nhiên, vấn đề mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm hiện nay đó là những tác động của dự án Nhà máy Nhiệt điện than sẽ ảnh hưởng đến môi trường, việc xử lý nguồn xỉ than và khí thải. Bên cạnh đó là năng lực tài chính, cam kết đầu tư và kinh nghiệm thực hiện dự án, tính hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại. Đối với dự án Cảng Mỹ Thủy phải chứng minh được nguồn hàng qua cảng, xây cảng dùng chung hay cảng chuyên dùng, giải pháp xử lý lượng cát rất lớn trong quá trình xây dựng cảng.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh để xây dựng báo cáo trình cấp có thẩm quyền. Về mặt pháp lý đã có những văn bản chấp thuận của các Bộ, ngành liên quan. UBND tỉnh đã chọn được đơn vị tư vấn đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Công thương, cùng với chủ đầu tư bước đầu nghiên cứu đã bám sát quan điểm phát triển điện năng theo quy hoạch của Chính phủ. Đồng chí lưu ý, hiện nay đang có 4 nhà đầu tư khác đang cùng quan tâm đến dự án Nhà máy Nhiệt điện than Quảng Trị 2, tuy nhiên hiện mới chỉ có 1 nhà đầu tư lập dự án còn 3 đơn vị khác chưa có thông tin phản hồi, UBND tỉnh cũng cần thông tin đến các đơn vị nêu trên được biết để tránh những tranh chấp phát sinh sau này. Nếu các nhà đầu tư đều có nhu cầu mong muốn làm bổ sung quy hoạch Nhà máy Nhiệt điện than Quảng Trị 2 thì cần phải xem xét một cách toàn diện để chọn ra nhà đầu tư có đề xuất quy hoạch tốt nhất. Mặc khác, cần phải quan tâm xem xét về năng lực tài chính và kinh nghiệm kỹ thuật của nhà đầu tư; phải tính toán, cân nhắc kỹ vị trí xây dựng nhà máy, diện tích sử dụng đất, giải pháp sử dụng nguồn nước ngọt phục vụ dự án để không làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Các nhà đầu tư cũng cũng cần chứng minh cho được các năng lực của mình và cam kết thực hiện dự án.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề mà lãnh đạo tỉnh quan tâm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan hiệu chỉnh hoàn thiện báo cáo. Trong đó, có căn cứ hết sức quan trọng đó là Quyết định 14751 của Bộ Công thường về quy hoạch Trung tâm Điện lực Quảng Trị. Trong quá trình thực hiện phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về đảm bảo môi trường, sử dụng công nghệ siêu tới hạn theo tiêu chuẩn Châu Âu; các giải pháp xử lý chất thải, khai thác nguồn nước từ sông Nhùng và kênh của Nam Thạch Hãn để không ảnh hưởng đến diện tích tưới tiêu. Đối với dự án cảng Mỹ Thủy tỉnh sẽ đàm phán với EGATI để sử dụng cảng này; tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn cát đào trong quá trình xây dựng Cảng.

Tạ Hưng - Minh Dương
quangtritv.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top