"Tội đồ" đá phiến có thể đẩy giá dầu thô lên cao hơn nữa

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu Brent gần đây đạt mức 70 USD/thùng và WTI vượt 64,50 USD, và các nhà khai thác từ Trung Đông tới Texas chắc chắn là đã ăn mừng. Câu hỏi lớn là liệu đá phiến Mỹ có phá hoại bữa tiệc này bằng cách tăng sản lượng lên mức cao bất thường rồi khởi đầu cho một đợt suy thoái khác?

photo1515728482318-1515728482318.jpg

Những ngày trước đó, EIA đã dự đoán rằng sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng trong năm nay và năm tới, vượt 11 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm 2019.

Nhưng các giám đốc điều hành công ty đá phiến liên tục cam kết với cổ đông của họ rằng họ sẽ thận trọng vào khoảng thời gian này, tránh việc khoan bất chấp vì như vậy thường dẫn đến mức độ nợ cao hơn và cuối cùng là làm giảm giá dầu.

Họ cũng lặp đi lặp lại khẳng định vào năm 2017 rằng họ sẽ không trở lại với lập trường khai thác liên tục ngay cả khi giá dầu tăng.

"Chúng ta sẽ sớm nhận thấy liệu giá dầu ở giữa mức 60 USD có thể lôi kéo các công ty đá phiến bỏ qua sự thận trọng và trở lại hành động một cách mạnh mẽ". Về phần mình, Goldman Sachs dường như tin tưởng vào những lời hứa từ ngành công nghiệp đá phiến.

Tại một hội nghị ngành công nghiệp ở Miami vào ngày 10 - 11 tháng 1 vừa qua, Ngân hàng đầu tư này cho biết các nhà quản lý đá vôi đã nhắc lại chiến lược thận trọng của họ rằng sự hạn chế của đá phiến sẽ góp phần làm giá tăng thêm nữa. Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, và một loạt các gián đoạn có thể khiến nguồn cung bị sụt sâu ở những nơi như Venezuela, Iraq, Iran, Libya và Nigeria.

Một sự bất ổn nữa có thể ngăn sự phấn khích trong sản xuất là chi phí gia tăng. Với việc khoan dầu tăng lên, các công ty dịch vụ mỏ dầu đang muốn thu hồi lại đất mà họ cảm thấy bị buộc phải nhượng lại cho các nhà sản xuất trong vài năm qua. Điều đó có nghĩa là giá cao hơnvì chi phí hoàn thành, giàn khoan, cát, các dịch vụ và thiết bị khác. Goldman ước tính chi phí lạm phát từ các dịch vụ mỏ dầu tăng từ 5 đến 15% so với năm trước.

Vì vậy, ngành công nghiệp đá phiến dường như đã quyết tâm giữ lời hứa của mình là không khoan một cách thiếu thận trọng. Điều đó có thể làm giảm đà tăng sản lượng của Mỹ trong năm tới hoặc khoảng thời gian ấy, giúp hỗ trợ giá tiếp tục lên cao.

Trương Ngọc Anh

Theo Nhịp sống kinh tế
 

Việc làm nổi bật

Top