Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng nói gì về xăng E5?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chiều qua (25/1), tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ, một trong những vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm là kiểm soát chất lượng xăng Ron92 E5 (gọi tắt là xăng E5) hiện nay tại Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến quy chuẩn của xăng E5, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết quy chuẩn, tiêu chuẩn xăng E5 của Việt Nam tương đương với các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế. Và được Bộ KH&CN ban hành văn bản đầy đủ. Theo ông Vinh, vấn đề còn lại của Việt Nam là kiểm soát chất lượng xăng E5.

“Cho đến giờ phút này tôi khẳng định, việc kiểm soát xăng E5 là đạt yêu cầu từ quá trình pha chế cho đến quá trình bán. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu về xăng nói chung đang diễn biến phức tạp. Ví dụ như các vụ tại Nghệ An, Bắc Giang, Cần Thơ. Bộ KH&CN đã có công văn chỉ đạo các tỉnh, Sở KH&CN. Tổng cục chúng tôi cũng đã trực tiếp làm việc với Ban chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) của các tỉnh triển khai công tác xem xét việc buôn lậu, gian lận xăng dầu”.

xang-e5-da2a0-1496978421254.jpg

Việc buôn lậu, gian lận xảy ra khi một số nơi có bán xăng pha dung môi Solmix vừa được phát hiện. Biện pháp nghiệp vụ để phát hiện là cử cán bộ của Tổng cục và chi cục đến các cây xăng mua mẫu về thử nhanh. Kết quả, chất lượng của những nơi bán xăng lậu có chỉ số ốc tan (octane) rất thấp. Chính vì vậy, thời gian qua một số địa phương có vấn đề đều được thông báo và kiểm soát ngay. Ông Trần Văn Vinh khẳng định đến giờ phút này, xăng pha dung môi Solmix đã giảm. Tuy nhiên, tại TPHCM, Cần Thơ, Tổng cục phối hợp với công an đang điều tra để truy tìm nguồn gốc của dung môi Solmix và sẽ có kết quả cụ thể.

Chính vì vậy, ông Vinh một lần nữa khẳng định: Vấn đề chính là gian lận xăng dầu. Do đó phải kiểm soát và kiểm tra liên tục đối với các công ty xăng dầu. Tổng cục cũng cho lấy mẫu liên tục để giám sát.

Ông Vinh cũng cho hay các nước trên thế giới không có xăng E5. Tiêu chuẩn của họ vẫn là xăng khoáng và cho phép vài phần trăm ethanol. Riêng Việt Nam, chúng ta tách ra để thử nghiệm cách đây mấy năm, từ tháng 1/2018 chính thức triển khai toàn quốc. Do vậy, xăng E5 theo tiêu chuẩn quốc tế vẫn là xăng khoáng.

“Bản chất của vấn đề không phải là pha ethanol nhiều hay ít, vì pha 10% hay 80% đều không ảnh hưởng đối tới động cơ. Ở Việt Nam, các chủ cây xăng pha chế Ethanol nhiều hơn nữa cũng không có lãi vì ethanol không rẻ hơn xăng khoáng” - ông Vinh cho hay.

Hiện nay, xăng nhập lậu từ đường biển sau đó được pha dung môi khác giá rẻ thì mới có lãi và lãi nhiều. Do vậy, liên quan đến kiểm soát chất lượng xăng E5 hiện nay không phải là vấn đề lớn, hiện đang được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng. Vấn đề chính là phải kiểm soát tổng thể đường biển, đường biên giới, các nơi pha chế để không cho xăng nhập lậu, xăng bẩn vào Việt Nam bán ra thị trường. Đây mới là mấu chốt. Bộ KH&CN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối kết hợp với Ban chỉ đạo 389 của trung ương và địa phương để giải quyết được triệt để gian lậu, ông Vinh khẳng định.

“Chúng tôi cùng với Tổng cục Thuế đưa ra chính sách là dán tem chất lượng cho xăng. Vừa qua, đã giảm được rất nhiều xăng bẩn, xăng kém chất lượng ra thị trường”- ông Vinh chia sẻ với báo chí.

Một vấn đề nữa liên quan đến xăng E5 hiện nay là chênh lệch về giá giữa xăng E5 và xăng Ron95 là khoảng hơn 2.000 đồng. Vậy làm thế nào để kiểm soát được các cây xăng bán xăng E5 nhưng thu tiền giá của xăng Ron95 để trục lợi?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Văn Vinh cho biết, xuất phát từ sự chênh lệch đó nên các cây xăng hiện nay đều phải niêm yết cụ thể đang bán loại xăng nào. Tổng cục cũng đưa lực lượng tại các địa phương để kiểm tra đặc thù. Cán bộ ra cây xăng kiểm tra đóng giả như người dân, mua xăng về kiểm tra. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ tiến hành kiểm tra chính thống.

NGHIÊM HUÊ
Báo Tiền Phong
 

Việc làm nổi bật

Top