Trader dầu dốc cạn kho dự trữ dầu thô

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 23/9/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Các trader dầu mỏ đang dốc cạn một trong những cơ sở trữ dầu thô lớn nhất thế giới, nằm gần mũi cực nam của châu Phi, khi thị trường gioa ngay thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu đang bùng nổ và cắt giảm sản xuất của OPEC.

    [​IMG]
    Total SA, Vitol Group và Mercuria Energy Group Ltd đang bán dầu thô mà họ tích trữ tại vịnh Saldanha, Nam Phi, trong giai đoạn thừa cung 2015-2016 khi thị trường mang lại lợi nhuận để trader dự trữ dầu, theo vài nguồn tin cho hay.

    Nhu cầu dầu thô hiện đang vượt quá cung, thắt chặt thị trường giao ngay đối với một số loại dầu thô xuống mức thấp nhất trong hai năm qua và khuyến khích các trader bán dầu dự trữ của họ.

    "Thị trường đang bán hàng tồn kho từ mọi nơi", ông Marco Dunand, Giám đốc điều hành của Mercuria cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Geneva.

    Mặc dù hầu như không được biết đến từ những người trong ngành công nghiệp kinh doanh dầu, Vịnh Saldanha là một trong những cơ sở lưu trữ dầu thô lớn nhất thế giới, với khả năng chứa 45 triệu thùng chỉ trong sáu bể chứa bê tông phần lớn được chôn dưới lòng đất. Để so sánh, Cushing, trung tâm dự trữ dầu nổi tiếng của Mỹ ở Oklahoma, đóng vai trò là điểm định giá cho chuẩn dầu mỏ West Texas Intermediate, có thể chứa khoảng 75 triệu thùng trong hơn 125 bể chứa.

    Kho chứa Saldanha

    Mercuria, điều hành một nhà máy pha trộn ở trạm trung chuyển Nam Phi này, đang chào bán các lô hàng từ cơ sở này với Trung Quốc là điểm đến có thể nhất, theo một số trader. Total cũng đang tìm kiếm tàu chở dầu chủ yếu để tải dầu Escravos của Nigeria ra khỏi bể chứa của mình ở vịnh Saldanha. Thêm vào đó, Vitol đã mở các kho chứa dầu thô tại Vịnh Saldanha và ở Tây Bắc Âu.

    Cơ cấu của thị trường dầu thô Brent đã cải thiện thành backwardation – khi giá ngắn hạn đắt tiền hơn giá giao sau đó, cho thấy nguồn cung thắt chặt hơn. Trong hầu hết năm 2015, năm 2016 và đầu năm nay, thị trường Brent ở trong tình trạng ngược lại, được gọi là contango, khuyến khích việc dự trữ dầu. Contango cho phép các nhà kinh doanh mua dầu thô, đưa nó vào kho và chốt lợi nhuận để bán trong tương lai bằng công cụ hegde giá tương lai.

    "Backwardation sẽ tăng lên một chút", Dunand cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 15 tháng 9. "Chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm lượng hàng tồn kho toàn cầu, mặc dù chúng ta có thể thấy một sự gia tăng tồn kho trong quý đầu năm sau," ông nói.

    Brent tương lai cho tháng gần nhất đã tăng lên đếnmức chênh lệch tăng khoảng 30 cent một thùng so với tháng sau đó, có nghĩa là timespread đang trong backwardation. Vào đầu tháng 7, chênh lệch này đã ở contango khoảng 30 cent/thùng. Các timespread quan trọng khác, bao gồm sự chênh lệch giá giữa hợp đồng tháng 12 năm 2017 và tháng 12 năm 2018 - một tiêu chí phổ biến để đo các điều kiện thị trường - cũng đã chuyển sang backwardation.

    Cân bằng thị trường

    Amrita Sen, chuyên gia phân tích dầu tại hãng tư vấn Energy Aspects Ltd. ở London cho biết, sự dịch chuyển của đường cong Brent sang backwardation là "bằng chứng cho thấy thị trường dầu đang cân bằng lại". "chênh lệch giá dầu thô giao ngay rất mạnh trên toàn cầu."

    Dunand của Mercuria cho biết ông hy vọng giá dầu sẽ di chuyển " vào phạm vi 50-60 USD một thùng" trong thời gian này. Ông nói thêm rằng ngoài việc kho dự trữ tăng trong quý mộtI năm sau, có thể có một đợt tăng nữa trong quý hai.

    Các quan chức của OPEC, cùng với các nhà sản xuất dầu lớn khác, trong đó có Nga, nhóm họp trong tuần này để thảo luận về những tiến bộ trong việc cắt giảm sản lượng đã ký kết năm ngoái. Việc xem xét này sẽ giúp các bộ trưởng dầu mỏ của OPEC và ngoài OPEC khi họ gặp nhau tại Vienna vào ngày 30 tháng 11 để quyết định có nên kéo dài việc cắt giảm sản lượng sau tháng 3 năm 2018 hay không.

    Sau nhiều tháng bi quan, một số nhà trader dầu nhìn thấy tiềm năng tăng giá trong năm tới. Khi được hỏi tại một hội nghị ngành công nghiệp ở Geneva hồi tuần trước, liệu có mua hoặc bán Brent với mức trung bình 60 USD một thùng vào năm tới hay không, giám đốc tài chính của Tập đoàn Trafigura Christophe Salmon cho biết: "Tôi sẽ mua."

    Nguồn: xangdau.net​
     

Chia sẻ trang này