Trịnh Xuân Thanh: Công ty trên bờ phá sản vẫn được chỉ định thầu

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 9/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trịnh Xuân Thanh khai công ty PVC mà bị cáo làm tổng giám đốc đang thua lỗ nặng vẫn được ông Đinh La Thăng chỉ định gói thầu ngàn tỉ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

    Hôm nay, 9-1, ngày thứ 2 của phiên xử vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án tham ô, cố ý làm trái gây thiệt hại 119 tỉ đồng cho Tập đoàn dầu khí PVN.

    Ngay đầu giờ sáng, tòa bắt đầu xét hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) về việc thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

    [​IMG]
    Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    Trịnh Xuân Thanh thừa nhận, năng lực của PCV chưa đủ, nhưng Thanh "mừng vì có công trình thì có công việc cho anh em".

    Thanh khai, với vai trò là chủ tịch HĐQT PVC: Về tài chính năm 2011, tại thời điểm theo kiểm toán và các báo cáo kiểm toán của nhà nước thì PVC vào năm 2009 thì PVC có lãi nhưng lúc ấy đã tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ.

    Khi chuyển về, thì không có vốn mà không chuyển nợ, do đó số tiền đầu tư vượt lên, PVC không đủ vốn. Về việc vay ngân hàng, vay vốn để góp vào đơn vị nhiều vậy nên đầu năm 2011 đã thông qua kế hoạch tăng vốn lên 4.500 tỉ.

    Về việc chỉ định thầu, Thanh khai vào thời điểm PVN chỉ định cho PVC thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 thì bị cáo rất mừng, bị cáo có liên hệ với nhà thầu nước ngoài để đề xuất với PVN.

    Mặc dù bị cáo biết năng lực của PVC chưa đủ nhưng bị cáo rất mong muốn được thực hiện dự án này.

    Trước đó, PVC đã liên hoanh với một doanh nghiệp khác Lilama với số tiền hàng trăm triệu đô la. Sau đó PVN tiếp tục chỉ đạo PVC liên doanh với Lilama để thực hiện dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

    "Bản thân bị cáo thấy rằng trong bối cảnh đó cũng muốn đẩy nhanh tiến độ, nên anh Thăng có đề nghị các cá nhân tổ chức đẩy nhanh tiến độ tư vấn để làm nhanh" - Thanh nói.

    [​IMG]
    Ông Đinh La Thăng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
    Việc PVN chỉ định PVC thì lúc đó theo luật dù theo cách nào thì cũng vẫn là cách PVC thuê các chuyên gia nước ngoài.

    Thời điểm như vậy, một đơn vị xây lắp mà mà nhận được công trình thì mừng, vì đang khó khăn mà lại có việc để làm. Bản thân bị cáo dù biết PVC chưa đủ năng lực nhưng cũng muốn cố gắng để giải quyết công ăn việc làm cho nhân công.

    Theo bản cáo trạng, từ tháng 12-2007, ông Đinh La Thăng đã đưa Trịnh Xuân Thanh từ Tổng công ty Sông Hồng về làm tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT của PVC, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho PVC hoạt động.

    Khi PVC lâm vào khó khăn, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng đã chỉ định PVC thực hiện gói thầu một số hạng mục tại dự án.

    Từ việc ký kết các hợp đồng này, ông Thăng tiếp tục chỉ đạo PVN tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỉ đồng cho PVC. Sau đó, các bị cáo tại PVC đã làm khống hồ sơ để rút 1.115 tỉ đồng và sử dụng sai mục đích, trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỉ.

    tuoitre.vn
     

Chia sẻ trang này