Trung Quốc bán dầu diesel sang Nam Phi do các nhà máy lọc dầu tìm thị trường XK mới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty dầu Sinopec đang bán dầu diesel tới nơi xa xôi như Nam Phi, do các nhà máy lọc dầu Trung Quốc tìm thị trường cho nhiên liệu dư thừa của họ trong dấu hiệu mới nhất về những khó khăn tại các công ty lọc dầu trong nước.

Sinopec cho biết họ đã xuất khẩu 30.000 tấn dầu diesel đầu tiên từ nhà máy lọc dầu của họ ở Thượng Hải sang Nam Phi. Lô hàng này và lô khác xuất khẩu trong tháng 9/2018 đánh dấu đợt bán đầu tiên sang Nam Phi trong hai năm, theo số liệu xuất khẩu của Thomson Reuters Eikon. Những lô hàng như vậy cũng rất hiếm trong 5 năm qua.

Một nhà kinh doanh sản phẩm từ công ty dầu nhà nước cho biết “4 nhà máy dầu lớn của Trung Quốc đang đối mặt với dư thừa lớn tại thị trường trong nước và các công ty này nhận thức đầy đủ về những khó khăn ở phía trước”. “Các công ty Trung Quốc đang mong đợi tăng doanh số tới các thị trường mới nổi ngoài khu vực Đông Nam Á, nơi lợi nhuận suy yếu trong bối cảnh cạnh tranh”.

CNPC, tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc đối thủ của Sinopec cũng lần đầu tiên bán xăng sang Mỹ trong tháng 4/2018.

dau2_LMPI.jpg

Trung Quốc đã xuất khẩu khối lượng dầu diesel kỷ lục trong tháng 5/2018, đạt gần 2,4 triệu tấn. Xuất khẩu vẫn mạnh kể từ đó, do tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu trong nước trì trệ. Doanh số bán ô tô, một thước đo nhu cầu xăng, đã giảm 4% trong tháng 7/2018. Một đợt trấn áp môi trường cũng gây thiệt hại cho doanh số bán diesel trong hai năm qua.

Liu Mengkai, nhà phân tích sản phẩm xăng dầu thuộc công ty tư vấn Sublime Trung Quốc cho biết “hoạt động lọc dầu tăng nhanh nhưng tiêu thụ trong nước không bắt kịp. Với nhiều hơn hai nhà máy lọc dầu mới dự kiến sớm khởi động, lượng dư thửa chỉ tồi tệ hơn”. “Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đanh cạnh tranh để giành thị phần nhiên liệu tại các nước như Australia nơi tiêu thụ vẫn tốt”.

Số liệu thương mại của Eikon cho thấy tổng xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc sang Australia đạt 11 lô hay 344.800 tấn trong tháng 7/2018, cao kỷ lục.

Tại Châu Phi, Sinopec đang tìm cách mua tài sản của Chevron ở Nam Phi và Botswana, cho phép họ sở hữu nhà máy lọc dầu lớn đầu tiên ở châu Phi cũng như các trạm xăng và các cửa hàng tiện lợi.
Hoạt động lọc dầu của Trung Quốc tăng trong tháng 6/2018 do các nhà máy chủ chốt tăng sản lượng nhiên liệu.

Nguồn: VITIC/Reuters
 

Việc làm nổi bật

Top