Trung Quốc cố ngăn thảm họa môi trường sau vụ va chạm tàu chở dầu

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ngày 9.1, Trung Quốc tiếp tục chạy đua với thời gian để ngăn chặn dầu tràn sau vụ tàu chở dầu Iran va chạm và bốc cháy ở ngoài khơi bờ biển phía đông, gây lo ngại về một thảm họa môi trường.

    Vụ va chạm giữa tàu chở dầu Sanchi đăng ký tại Panama và tàu chở hàng CF Crystal của Hong Kong xảy ra vào khoảng 20h (giờ địa phương) ngày 6.1, cách phía đông Thượng Hải 160 hải lý, khiến 32 thủy thủ mất tích. Tàu Sanchi được một công ty Iran thuê để vận chuyển 136.000 tấn dầu thô nhẹ đến Hàn Quốc - theo Tân Hoa xã. Giới chức Trung Quốc cảnh báo, tàu chở dầu Sanchi bị bốc cháy có nguy cơ phát nổ hoặc chìm. Nếu toàn bộ dầu trên tàu Sanchi dài 274 mét bị rò rỉ thì đây sẽ là vụ tràn dầu lớn nhất trong nhiều thập kỷ, có thể giết chết hàng loạt sinh vật biển trên diện rộng.

    [​IMG]
    Tàu Sanchi bốc cháy. Ảnh: Getty Images
    Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết con tàu vẫn đang cháy hôm 9.1. Những bức ảnh cho thấy, Sanchi bị bao phủ trong khói vừa lửa. “Do tàu vẫn cháy nên nhiều khả năng phần lớn dầu sẽ cháy theo chứ không tràn ra mặt biển” - CNA dẫn tuyên bố của tổ chức Hòa bình Xanh Đông Á nói. “Tuy nhiên, nếu như tàu chìm trước khi dầu cháy hết thì việc dọn dẹp hậu quả sẽ cực kỳ khó khăn. Điều quan trọng hiện giờ là phải biết được bao nhiêu dầu đã cháy và bao nhiêu dầu tràn ra biển” - tuyên bố viết thêm.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, đã cử các tàu làm sạch đến nơi xảy ra vụ va chạm để ngăn chặn “thảm họa thứ cấp”. Cùng lúc, các nhà chức trách mở rộng tìm kiếm những thủy thủ mất tích. 13 tàu cứu hộ, cứu nạn đã tìm kiếm không ngừng nghỉ, tuy nhiên, nỗ lực tìm kiếm bị cản trở do thời tiết xấu, mưa, gió và sóng to. Ngoài ra, nguy cơ tàu phát nổ hoặc chìm, cùng với khí độc rất có hại cho nhân viên cứu hộ tại hiện trường.

    21 thủy thủ người Trung Quốc của tàu Crystal được cứu sống, song 30 thủy thủ Iran và 2 thủy thủ người Bangladesh trên tàu Sanchi vẫn đang mất tích. Một báo cáo sơ bộ của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết, 1 thi thể được phát hiện hôm 8.1 là thủy thủ của tàu Sanchi. Như vậy, vẫn còn 31 thủy thủ mất tích tính đến ngày 9.1.


    KHÁNH MINH
    laodong.vn
     

Chia sẻ trang này