Trung Quốc đặt mục tiêu với đôla dầu mỏ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 17/10/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trung Quốc tiếp tục theo đuổi kế hoạch đầy tham vọng để làm cho đồng nhân dân tệ (NDT) của mình quốc tế hơn nữa.

    Nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu quan trọng hiện nay quyết tâm có được càng nhiều nhà xuất khẩu dầu càng tốt cùng tham gia chấp nhận thanh toán bằng đồng NDT cho dầu của họ.

    Trung Quốc hiện đang cố thuyết phục Ả-rập Xê-út bắt đầu chấp nhận đồng NDT cho dầu thô của nước này. Nếu Trung Quốc thành công, các nhà xuất khẩu dầu khác có thể làm theo và từ bỏ đồng đô la Mỹ như là đồng tiền dự trữ của thế giới. Carl Weinberg, chuyên gia kinh tế trưởng kiêm giám đốc điều hành của High Frequency Economics nói với CNBC, việc kéo giao dịch dầu ra khỏi đô la Mỹ sẽ làm giảm nhu cầu chứng khoán Mỹ. Weinberg tin rằng Trung Quốc sẽ "buộc" Saudi phải chấp nhận giao dịch dầu bằng nhân dân tệ.

    Các nhà phân tích khác khuyến cáo rằng thử nghiệm cho việc thúc đẩy giao thương dầu bằng NDT của Trung Quốc sẽ là thực sự nếu như Saudi sẵn sàng mạo hiểm chọc giận Mỹ bằng cách chấp nhận thanh toán bằng nhân dân tệ.

    Một lựa chọn khác không tốt hơn nhiều đối với Saudi - nếu họ tiếp tục chống lại việc buôn bán bằng đồng nhân dân tệ, thì có nguy cơ sẽ bị mất thêm thị phần của nhà nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới và có thể là sự lạnh nhạt của các nhà đầu tư Trung Quốc cho đợt IPO Saudi Aramco được quảng bá rầm rộ trong năm sau. Các quỹ tài sản có chủ quyền của Trung Quốc và các công ty nhà nước lớn có túi tiền khủng hơn so với các nhà đầu tư tổ chức lớn ở phương Tây. Đối với Trung Quốc, một khoản đầu tư vào Aramco có thể làm tăng quyền hạn thương lượng của Bắc Kinh để thuyết phục Aramco chấp nhận thanh toán bằng đồng NDT. Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Aramco muốn lấy đồng nhân dân tệ cho dầu mỏ của mình, nhưng Saudi nói rằng họ sẵn sàng xem xét việc phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ, việc này có thể là một sự phá vỡ thông lệ phát hành nợ chỉ bằng đô la Mỹ.

    Vào năm ngoái, Trung Quốc đã đạt được sự thành công cho đồng tiền của mình khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa đồng NDT vào rổ tiền dự trữ quốc tế và có quyền rút vốn đặc biệt (SDR) - một tài sản dự trữ quốc tế do IMF tạo ra vào năm 1969 để bổ sung cho các khoản dự trữ chính thức hiện có của các quốc gia thành viên. Nhân dân tệ đã tham gia cùng với đồng đô la Mỹ, euro, yên Nhật và bảng Anh trong giỏ tiền tệ khi IMF công nhận "một cột mốc quan trọng trong việc hội nhập nền kinh tế Trung Quốc vào hệ thống tài chính toàn cầu".

    [​IMG]
    Trung Quốc cũng đang chuẩn bị ra mắt một hợp đồng tương lai dầu thô được định giá bằng nhân dân tệ và chuyển đổi thành vàng, có khả năng tạo ra chuẩn dầu quan trọng nhất của châu Á và cho phép các nhà xuất khẩu dầu bỏ qua các chuẩn dầu tính bằng đô la Mỹ bằng cách giao dịch bằng đồng NDT.

    "Tôi tin rằng việc định giá dầu bằng NDT sẽ xảy ra và ngay khi Saudi chấp nhận nó - vì Trung Quốc sẽ buộc họ phải làm như vậy – sau đó phần còn lại của thị trường dầu sẽ làm theo họ", Weinberg nói với CNBC trong tuần này.

    Nhà kinh tế học này lưu ý rằng, “việc chuyển giao thương dầu từ đồng đô la sang đồng nhân dân tệ ngay lập tức sẽ làm cho khoảng 600 - 800 tỷ USD giá trị các giao dịch ra khỏi đồng USD, và việc giao dịch dầu bằng nhân dân tệ cũng có nghĩa là nhu cầu về chứng khoán, hàng hóa và dịch vụ Trung Quốc mạnh hơn”.

    John J Hardy, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Saxo Bank, cho biết trong báo cáo triển vọng hàng quý của ngân hàng vào đầu tháng này, "Trung Quốc đang ngày càng chú ý đến lợi ích của việc đồng tiền của mình đóng một vai trò lớn hơn và thay thế vai trò của USD trong thương mại toàn cầu”.

    Trọng tâm ban đầu của việc giao thương đó là giao dịch dầu, Hardy nói.

    "Và nếu Trung Quốc, với dự trữ vàng khủng trong những năm gần đây, cho phép bất kỳ đối tác thương mại nào chuyển đổi thu nhập từ dầu thô trực tiếp sang vàng, thì có thể sẽ làm giảm đáng kể lợi ích của việc nắm giữ dự trữ ngoại hối bằng đô la Mỹ, tăng lợi ích trong việc nắm giữ vàng và nhân dân tệ", nhà phân tích lưu ý.

    "Hai nhà xuất khẩu dầu quan trọng là Nga và Iran, phải chịu đựng rất lâu các biện pháp trừng phạt tài chính và thương mại của Mỹ, sẽ là những người vui vẻ tham gia kế hoạch này và có thể mang lại khối lượng lớn", Hardy nói. "Thử nghiệm lớn hơn sẽ là việc liệu các đồng minh từ trước tới nay của Mỹ, chẳng hạn như Ả-rập Xê-út, có sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm từ cơn giận cũng như sức mạnh tài chính của Mỹ bằng cách đồng ý nhận đồng NDT cho dầu mỏ hay không. Chắc chắn là có nhiều rủi ro cho sự tiếp cận này, mặc dù Trung Quốc đang gặp thuận lợi”.

    Nguồn tin: xangdau.net​
     

Chia sẻ trang này