Trung Quốc ra mắt giàn khoan thăm dò lớn nhất thế giới, đặc chế dùng ở Biển Đông

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 5/3/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trung Quốc đã hoàn thành giàn khoan dầu Bluewhale 1, giàn khoan thăm dò lớn nhất thế giới và được thiết kế đặc biệt để hoạt động ở Biển Đông.

    [​IMG]
    Theo South Morning China Post, giàn khoan Bluewhale 1 có tổng tải trọng 42.000 tấn là giàn khoan thăm dò lớn hơn, có khả năng khoan sâu hơn và khoan nhanh hơn trong vùng biển tranh chấp với các quốc gia láng giềng của Trung Quốc.

    Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV ngày 4.3 đã giới thiệu về giàn khoan thăm dò lớn nhất và các khả năng khoan sâu nhất này.

    Theo CCTV, giàn khoan Bluewhale 1 có tổng diện tích sàn tương đương với một sân bóng đá, có thể hoạt động ở vùng biển có đáy sâu tới 3658 mét và khoan sâu tới 15.240 mét vào võ trái đất.

    Truyền thông Trung Quốc khẳng định giàn khoan thăm dò nước sâu nói trên được thiết kế đặc biệt để hoạt động tại Biển Đông nơi dầu chưa được khai thác có thể nằm sâu dưới 3.000 mét.

    CCTV cũng cho biết thêm giá thành của giàn khoan này là 700 triệu USD, tương đương với hai chiếc Airbus A380 jumbo và với tổng trọng lượng 42.000 tấn thì giàn khoan Bluewhale 1 cao như một tòa nhà 37 tầng trên mặt nước biển.

    Theo nhà sản xuất CIMC Raffles tại Yên Đài, tỉnh Sơn Đông thì giàn khoan Bluewhale 1 có tốc độ hoạt động nhanh hơn khoảng 30% so với các giàn khoan thăm dò khác của Trung Quốc. Lý do của việc này là do giàn khoan Bluewhale 1 được sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến của nước ngoài như của Siemens, Đức

    Giàn khoan Bluewhale 1 không phải là giàn khoan dầu thương mại lớn nhất thế giới. Danh hiệu này thuộc về giàn khoan Sakhalin-1 của Nga với tổng trọng lượng lên tới 200.000 tấn.

    CNPC chủ sở hữu của Bluewhale 1 cho biết giàn khoan khổng lồ này đã được thử nghiệm nhiều lần trước khi chính thức đưa vào hoạt động từ tháng trước.

    Việc Trung Quốc triển khai các giàn khoan dầu khổng lồ tới vùng biển tranh chấp thường gây quan ngại đối với các nước láng giềng. Hồi năm 2014, Trung Quốc đã khiến căng thẳng ở khu vực tăng cao khi đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đến quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam khoan thăm dò phi pháp.

    Minh Phi - Một Thế Giới (theo South Morning China Post)​
     

Chia sẻ trang này