Trung Quốc ra sức hỗ trợ hợp đồng dầu thô theo đồng nhân dân tệ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các trader dầu mỏ đang theo dõi một cách cẩn thận để xem nước nào sẽ đi theo quyết định xuất khẩu của Venezuela bằng đồng NDT thay vì USD.

Venezuela, nhà sản xuất dầu lớn thứ 11 trên thế giới, tuyên bố vào ngày 15 tháng 9 sẽ bán dầu và khí đốt bằng đồng nhân dân tệ để tránh "sự bạo ngược của đồng đô la" theo kế hoạch của tổng thống Nicolas Maduro. Mỹ nhanh chóng đáp trả bằng cách thông báo các biện pháp trừng phạt có thể cản trở các giao dịch tài chính với Venezuela.

China-Petro-Yuan.jpg

Carl Weinberg, kinh tế trưởng và giám đốc điều hành của High Frequency Economics, cho biết Trung Quốc sẽ "buộc" Saudi Arabia buôn bán dầu bằng đồng nhân dân tệ. Ông nói nếu điều này xảy ra, phần còn lại của thị trường dầu sẽ theo sát và từ bỏ đồng đô la Mỹ như là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Trung Quốc nắm giữ sức mạnh đáng kể trên thị trường dầu thế giới. Trong nửa đầu năm 2017, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất - 8,5 triệu thùng/ngày so với mức 8,1 triệu thùng/ngày mà Mỹ nhập khẩu, theo dữ liệu của chính phủ hai nước.

Trong tám tháng đầu năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu 281,1 triệu tấn tương đương dầu, hay 2 tỷ thùng tương đương dầu. Tại mức giá trung bình 49,36 USD/thùng, Trung Quốc đã chi 99,11 tỷ USD cho tám tháng nhập khẩu dầu, hay khoảng 148 tỷ USD mỗi năm.

oil-580x421.png

Kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các thị trường hàng hóa toàn cầu đã được vạch ra trong những bài phát biểu gần đây của các quan chức Trung Quốc và các nhà sản xuất dầu mỏ.

Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các thị trường hàng hóa toàn cầu, Xinhua Finance Agency cho biết, trích dẫn phát biểu cảu ông Pan Hongsheng, phó tổng thư ký của Ủy ban Chính sách tiền tệ Nhân dân Trung Quốc.

Ông Pan nói trong một bài phát biểu trong Hội nghị Kinh doanh Dầu khí thế giới lần đầu tiên tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang vào ngày 18 tháng 9 rằng chính quyền sẽ thúc đẩy việc hình thành các hệ thống giá theo đồng nhân dân tệ đối với các sản phẩm hàng hóa và khuyến khích các ngân hàng thương mại địa phương triển khai các dịch vụ tài chính sáng tạo để hỗ trợ cho những sự phát triển này.

Trung Quốc cũng sẽ khuyến khích việc đưa ra các công cụ tiền tệ và phá sinh để giúp các nhà đầu tư giao dịch các sản phẩm hàng hóa bằng đồng nhân dân tệ, ông nói.

Pan cho biết Sàn giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải sẽ sớm đưa ra hợp đồng dầu thô tương lai bằng đồng nhân dân tệ. Ông dự đoán rằng các quốc gia của Kế hoạch Một Vành đai Một Con đường, đang xuất khẩu một lượng đáng kể các sản phẩm hàng hoá sang Trung Quốc, nên bắt đầu sử dụng hợp đồng dầu thô tương lai bằng đồng nhân dân tệ như là một chuẩn định giá.

Pan cho biết tất cả các biện pháp này nhằm thúc đẩy sự quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.

Sàn giao dịch dầu khí Thượng Hải đã cải cách hệ thống giá cả và cải thiện nền tảng giao dịch hồi đầu năm nay và nhận được sự ủng hộ của các trader dầu khí, Liu Jian, Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn China National Offshore Oil Corporation cho hay tại cùng sự kiện.

Những cải cách này nhằm giúp Trung Quốc tăng cường quyền lực của mình trong giá dầu quốc tế, với số lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc đang tăng lên.

Liu cho biết các công ty dầu khí của Trung Quốc nên tích cực tham gia thị trường dầu mỏ và khí đốt tương lai của đất nước và giúp thúc đẩy việc sử dụng các chỉ số và hợp đồng tương lai của Trung Quốc như các chuẩn khi giao dịch với nước ngoài, đặc biệt là với các nước dọc theo phát kiến Một Vành đai Một Con đường.

Các công ty dầu khí của Trung Quốc sẽ nên bảo vệ lợi ích chung của Trung Quốc và các quốc gia Một Vành đai Một Con đường, ông nói.

Theo China Securities Times, việc chuẩn bị cho việc đưa ra các hợp đồng dầu thô tương lai bằng đồng nhân dân tệ đầu tiên ở Trung Quốc đã đến giai đoạn cuối, trích dẫn phát biểu của Fang Xinghai, phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, người đã tham dự Diễn đàn Hợp đồng Tương lai Quốc tế Trung Quốc (Trịnh Châu) vào ngày 8 tháng 9.

Ông Fang cho biết trong Hội nghị Công tác Tài chính Quốc gia vào tháng 7 rằng Trung Quốc đã nỗ lực rất nhiều để gia tăng ảnh hưởng của mình trên thị trường hàng hóa toàn cầu, với nhiều trader đang sử dụng các hợp đồng tương lai đồng, purified terephthalic acid (PTA) và quặng sắt của Trung Quốc như các chuẩn giá.

Hợp đồng tương lai dầu thô là điểm khởi đầu cho Trung Quốc mở rộng hơn nữa thị trường kỳ hạn của mình, ông nói.

Nguồn: xangdau.net/AsiaTimes​
 

Việc làm nổi bật

Top