Trung Quốc sẽ phát hành hợp đồng dầu thô bằng nhân dân tệ vào tháng tới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hợp đồng dầu thô tương lai được niêm yết bằng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ bắt đầu giao dịch vào ngày 26.3 tới.

Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết hợp đồng dầu thô tương lai đầu tiên bằng nhân dân tệ sẽ chính thức được giao dịch trên Sàn Giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải (INE) trực thuộc Sàn Giao dịch Hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải (SHFE), theo South China Morning Post.

“Đây là hợp đồng hàng hóa quan trọng nhất trên thị trường kỳ hạn của Trung Quốc. Sẽ không dễ dàng để thiết kế và tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh trong một thị trường mới”, ông Huang Lei, nhà phân tích về hợp đồng hàng hóa tương lai, nói.

yuan-usd_nvha.jpg

Hợp đồng mới này có thể thách thức các tiêu chuẩn giá dầu thô uy tín được định giá bằng USD trên thế giới hiện nay, bao gồm hợp đồng dầu Brent của Intercontinental Exchange và dầu Tây Texas của New York Mercantile Exchange.

Tuy nhiên, SHFE không đề cập đến bất kỳ sự cạnh tranh nào. Thay vào đó trong một tuyên bố họ nói rằng việc phát hành hợp đồng dầu thô tương lai là “nỗ lực mới để mở cửa thị trường hoàn toàn”. Nó sẽ là một quá trình lâu dài trước khi đạt được vai trò lớn trong nền kinh tế quốc gia, một tiêu chuẩn khu vực và giúp Trung Quốc kiểm soát giá cả hàng hóa.

Theo SHFE, hợp đồng này là một công cụ bảo hiểm rủi ro có thể phản ánh tốt hơn các điều kiện thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. SHFE cũng cam kết thực hiện giám sát chặt chẽ quy định về giao dịch.

Hiện tổng cộng có 149 công ty được cho phép cung cấp dịch vụ cho các nhà giao dịch hợp đồng dầu thô tương lai bằng nhân dân tệ, nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu công ty dầu khí và nhà đầu tư nước ngoài đăng ký để giao dịch hợp đồng này. Các nguồn tin cho hay, ExxonMobil và Royal Dutch Shell có thể là những công ty nước ngoài tham gia giao dịch. Các nhà đầu tư cá nhân sẽ không được phép tham gia trao đổi hợp đồng nếu không có đủ 500.000 nhân dân tệ trong tài khoản giao dịch của họ.

Trung Quốc là nước nhập khẩu ròng dầu thô lớn nhất thế giới, với 420 triệu tấn vào năm 2017, tăng 10,7% so với năm trước đó. Nhập khẩu dầu thô chiếm hơn hai phần ba trong tổng tiêu dùng của cả nước. Đại lục cũng là nơi tiêu thụ dầu nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Báo Thanh Niên
 

Việc làm nổi bật

Top