Tư vấn muốn Long An chọn xây nhà máy nhiệt điện công nghệ đốt than

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 3/8/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trong khi Long An muốn xây dựng nhà máy nhiệt điện sử dụng công nghệ chạy dầu hoặc khí hóa lỏng để phát điện, thì bên phía tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 2 (PECC2) lại muốn địa phương này sử dụng nhiên liệu than vì cho rằng có giá thành rẻ, theo ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An.

    [​IMG]
    Đơn vị tư vấn muốn Long An xây dựng nhà máy nhiệt điện sử dụng công nghệ đốt than. Ảnh minh họa: Trung Chánh

    Trao đổi với TBKTSG Online vào hôm nay, 3-8, liên quan đến buổi làm việc về dự đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Long An diễn ra hôm 2-8, ông Đức cho biết, quan điểm của địa phương là muốn xây dựng dự án và phát điện bằng công nghệ chạy dầu hoặc là khí hóa lỏng.

    “Xây dựng nhà máy nhiệt điện sử dụng nguyên liệu dầu hoặc khí hóa lỏng có chi phí giá thành cao, cho nên, bên tư vấn cũng "thiên" về than”, ông Đức cho biết.

    Ông Đức cho biết, Bộ Công Thương cũng có ý kiến rằng Long An xác định sử dụng dầu hoặc khí hóa lỏng để vận hành phát điện sẽ có giá thành cao. “Nếu sử dụng than thì quy hoạch vẫn được tiếp tục theo sơ đồ điện VII”, ông cho biết và nói rằng còn nếu không thực hiện điện than thì (Bộ Công Thương) sẽ chấm dứt quy hoạch vì thời gian đã quá lâu.

    Ông Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu thuộc Đại học Cần Thơ cho biết, ở Long An được quy hoạch xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện than, đó là Long An I và Long An II.

    “Vừa rồi, dự án bị người dân phản ứng nên Long An muốn đưa nhà máy nhiệt điện ra xa, đến gần TPHCM, nhưng khi muốn vị trí đặt nhà máy gần TPHCM, thì bắt đầu TPHCM la", ông Tuấn cho biết và thông tin thêm rằng "Điều này có nghĩa là ai cũng nhìn nhà máy nhiệt điện than như "cái bãi rác", không muốn ở gần nhà mình, đưa càng xa càng tốt”.

    Theo ông Tuấn, khi nói điện than rẻ nó chỉ đúng trong thời gian đầu, nhưng sau đó nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, sức khỏe của người dân, nhiều ngành kinh tế khác và nếu được tính toán đầy đủ sẽ không còn rẻ.

    “Về lâu dài, nó sẽ gây thiệt hại vô hình cho xã hội, gây mất nguồn thu nhập khác như ô nhiễm môi trường sẽ làm năng suất nông nghiệp giảm, một số ngành kinh tế khác cũng mất luôn, du lịch cũng giảm”, ông dẫn chứng và nói rằng những thiệt hại đó vẫn không được tính vào giá thành nên thấy rẻ.

    Theo ông Đức, UBND tỉnh Long An sẽ có thông báo kết quả nội dung cuộc họp diễn ra hôm 2-8 và trình Ban thường vụ Tỉnh ủy để bàn lại, sau đó mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng.

    Được biết, tỉnh Long An được quy hoạch xây dựng Trung tâm nhiệt điện nằm tại huyện Cần Giuộc. Theo đó, tại đây sẽ phát triển 2 dự án nhà máy nhiệt điện, gồm nhiệt điện Long An I và Long An II với tổng công suất 2.800 MW, có tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 5 tỉ đô la Mỹ.

    TBKTSG Online
     

Chia sẻ trang này