Ukraine định đối đầu toàn diện Nga vì Nord Stream-2

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 27/4/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trong trường hợp Nga sử dụng Dòng chảy dầu khí đến châu Âu không quá cảnh Ukraine, đó sẽ là cuộc xung đột toàn diện.

    RT ngày 25/4 dẫn trả lời phỏng vấn của Giám đốc thương mại Tập đoàn khí đốt quốc gia Ukraine, Naftogaz - ông Yuri Vitrenko với kênh truyền hình 112 Ukraine cho rằng, việc xây dựng dự án Nord Stream-2 không dẫn khí đốt quá cảnh qua Ukraine có thể sẽ tạo nên một hậu quả chính trị cho châu Âu.

    [​IMG]
    Theo đó, vị Giám đốc Naftogaz đã cảnh báo về một hậu quả địa chính trị nếu Gazprom dừng vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine để thúc đẩy Nord Stream-2.

    "Nếu không có quá cảnh qua lãnh thổ của Ukraine, thì khả năng có một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và Ukraine cũng gia tăng. Các chính trị gia châu Âu cần phải hiểu nó không chỉ là những hậu quả kinh tế cho Ukraine mà còn cả hậu quả địa chính trị cho toàn thế giới" - ông Vitrenko nhấn mạnh.

    Tham gia trong một cuộc thảo luận về các mối đe dọa của việc thực hiện dự án Nord Stream-2 ở Strasbourg (Pháp), ông Vitrenko nhấn mạnh rằng, đây là một dự án chính trị, và việc phê chuẩn Nord Stream-2 hay không phụ thuộc vào các nhà chính trị châu Âu có ưu tiên về chính trị như thế nào.

    "Nếu châu Âu muốn hỗ trợ Ukraine hiểu được các mối đe dọa đến từ Nga liên quan đến dự án này, họ nên chống lại nó.

    Chúng tôi đã trình bày lập luận với các đối tác châu Âu rằng: tuyến đường dẫn khí đốt qua Ukraine là đáng tin cậy, phù hợp hơn, tuân thủ đầy đủ các quy tắc của châu Âu. Ukraine nghiêm túc tuân thủ tất cả các quy tắc của Châu Âu. Đây là tuyến đường tốt nhất cho thị trường châu Âu và người tiêu dùng châu Âu" - đại diện Naftogaz khẳng định.

    Hợp đồng vận chuyển khí đốt giữa Kiev và Moscow hết hạn vào năm 2019. Đại diện Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cho biết vào hôm thứ 3 rằng hợp đồng giữa Gazprom và Naftogaz sẽ không được gia hạn trong bất kỳ trường hợp nào.

    Gazprom khẳng định, dịch vụ vận chuyển khí đốt sẽ được phía Nga cân nhắc nhưng chỉ khi Ukraine cung cấp các điều kiện cần thiết cho dịch vụ này.

    "Quả bóng đang ở chân Ukraine. Họ phải thuyết phục các nhà đầu tư, biện minh các lý do, sự hấp dẫn kinh tế và khẳng định khả năng cung cấp dịch vụ quá cảnh khí đốt của họ"- Phó Chủ tịch Gazprom, ông Aleksandr Medvedev cho biết.

    Moscow cho biết Kiev đã chứng tỏ mình là một đối tác không đáng tin cậy trong quá trình vận chuyển khí đốt sang châu Âu qua nhiều năm.

    Nga muốn cắt giảm đáng kể quá cảnh khí đốt của mình thông qua Ukraine và thực hiện một dự án giảm bớt rủi ro chính trị từ Ukraine thông qua việc mở rộng đường ống Nord Stream hiện có từ Nga sang Đức dưới biển Baltic.

    Thay vì đường ống quá cảnh Ukraine đến châu Âu thì cùng với thúc đẩy dự án Nord Stream-2, Gazprom cũng tìm cách mở những đường ống dẫn khí đốt khác đến châu Âu và đang bắt đầu thực hiện như đường ống Thổ Nhĩ Kỳ.

    56% lượng khí đốt mà Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu là từ Nga. Khi đường ống khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất, nó sẽ chuyên chở 30 tỉ mét khối khí đốt nữa mỗi năm tới Ankara.

    Nga thậm chí còn dự định mở đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ-2 để tăng lượng khí đốt sang Ankara trong trường hợp đường dẫn dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu được thông suốt.

    Một khi hai đường ống trên được hoàn thành, lượng khí quá cảnh qua Ukraine dự kiến sẽ giảm hơn 80%, theo Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller.

    Ông Miller nói thêm rằng, Gazprom không có ý định giúp đỡ các nước láng giềng khôi phục nền kinh tế bằng việc tăng chi phí cho việc bán khí đốt vốn sẽ không mang tới một giá cả tốt hơn cho châu Âu.

    Sơn Dương
    baodatviet.vn
     

Chia sẻ trang này