Ukraine lo ngại đường ống dẫn khí đốt bị tổn thương vì Nga

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 23/2/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo ông Ian Bremmer, Chủ tịch trung tâm phân tích rủi ro chính trị hàng đầu Eurasia, Ukraine đang lo lắng đường ống dẫn khí đốt của nước này sẽ dễ bị tổn thương vì Nga, khi một hệ thống dẫn khí đốt vượt biển nối Nga với châu Âu được xây dựng.

    [​IMG]
    Nord Stream 2 là dự án xây một đường ống dẫn khí đốt trị giá đến 11 tỉ USD, trực tiếp kết nối Nga với Đức qua biển Baltic. Dự án này từng bị chỉ trích sẽ khiến châu Âu càng thêm phụ thuộc vào khí đốt do Nga cung cấp, nhưng theo Allseas, công ty Thụy Sĩ chịu trách nhiệm đặt đường ống, thì Nord Stream 2 “đang giúp xây dựng và tiếp tục mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Nga và Liên minh châu Âu”.

    Nói về dự án này, chuyên gia Bremmer cho biết: “Người Ukraine đang hết sức lo ngại Nord Stream 2, vì nó khiến tư tưởng e ngại không dám đụng đến hệ thống ống dẫn khí của Ukraine của Nga bị loại bỏ. Phía Đức thì lại không quan tâm đến những lo ngại này, và lợi ích kinh tế đang dẫn đường”.

    Ukraine hiện đang phải chật vật để đối phó với thế thống trị của Nga trong cung cấp nguồn khí đốt cho Đông Âu những năm gần đây. Ngoài nỗi lo đường ống dẫn khí đốt trên lãnh thổ bị tấn công, Kiev cũng lo lắng khi có Nord Stream 2, số tiền nước này thu được từ trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu sẽ bị giảm đi.

    [​IMG]
    Nhà nghiên cứu Georg Zachman của tổ chức Bruegel vào tháng trước đã khẳng định Nord Stream 2 “chắc chắn sẽ gây hại tới Ukraine”. Theo ông ước tính, khi dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng (dự kiến trong năm 2019), Kiev sẽ mất đi 2 tỉ USD/ năm do tiền thu từ trung chuyển khí đốt giảm đáng kể. Số tiền này tương đương 2-3% tổng sản phẩm quốc nội của Ukraine.

    Không chỉ vậy, nguy cơ bị cắt nguồn cung khí đốt, động thái mà Moscow luôn thực hiện mỗi khi xảy ra xung đột, cũng là mối lo lâu dài của nhiều nước châu Âu. Ngoài ra, các quốc gia Bắc Âu còn có quan ngại về an ninh vì các đường ống của dự án Nord Stream đặt quá gần bờ biển của họ.

    Về phía Đức, Thủ tướng Angela Merkel lại khẳng định đây chỉ là “một dự án kinh tế” và không đem lại nguy hiểm gì.

    Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki lại không nghĩ vậy. Thay vào đó, ông kêu gọi Mỹ áp lệnh trừng phạt với Nord Stream 2, sau khi Ngoại trưởng Rex Tillerson gần đây cho biết Washington xem dự án này là mối nguy cho an ninh năng lượng của châu Âu.

    Cẩm Bình (theo CNBC)
    Một Thế Giới
     

Chia sẻ trang này