Vận hành Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình – một năm nhìn lại

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 6/8/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Cách đây một năm, ngày 07 tháng 08 năm 2015, toàn thể Ban lãnh đạo và CBCNV PV GAS nói chung, các công ty trực thuộc và thành viên như Công ty Dự án Khí (DAK), Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ (ĐNB), Công ty CP Khí Thấp áp Việt Nam (KTA), cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình cùng hân hoan đón nhận dòng khí đầu tiên từ ngoài khơi được đưa về Trung tâm Phân phối Khí Tiền Hải, đánh dấu một bước ngoặt lớn của PV GAS trong việc hoàn thành Dự án Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106 giai đoạn 1 (Hàm Rồng – Thái Bình). Đây là Dự án được PVN giao cho PV GAS làm chủ đầu tư xây dựng và khi hoàn thành, được PV GAS giao lại cho KĐN thực hiện công tác quản lý và vận hành.

    [​IMG]
    Công trình mang ý nghĩa lịch sử với việc thúc đẩy phát triển cho Khu Công nghiệp (KCN) Tiền Hải (Thái Bình), là KCN đã có lịch sử phát triển 30 năm, nơi đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên tại Việt Nam nói chung, và của tỉnh Thái Bình - cái nôi của ngành Dầu Khí Việt Nam nói riêng. Công trình cũng đánh dấu bước tiến quan trọng của PV GAS, phát triển thị trường phân phối khí ra khu vực miền Bắc, đưa khí từ ngoài khơi bể Sông Hồng vào bờ, cung cấp cho các hộ tiêu thụ công nghiệp tại KCN Tiền Hải bằng mạng lưới tuyến ống khí thấp áp, đồng thời cung cấp cho các hộ công nghiệp ở xa bằng phương tiện vận chuyển chuyên dụng với sản phẩm khí thiên nhiên nén (CNG).

    Vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ

    “Mọi sự khởi đầu nan” ! Điều đó cũng không khác ở một công trình hoàn toàn khởi nghiệp, trên vùng đất bước đầu trở lại làm tâm điểm mới của ngành công nghiệp Khí. Mặc dù vậy, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, cùng sự quyết tâm và đồng lòng cao của tập thể CBCNV, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ đã đạt được những thành tích đáng kể trong công tác tiếp nhận và vận hành Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình (HR-TB). Đến thời điểm hiện tại, tổng sản lượng khí được cung cấp cho khách hàng đạt 90 triệu m3 khí. Trong đó, năm 2015 đã hoàn thành kế hoạch đề ra là 20 triệu m3 khí. Tính đến thời điểm ngày 31/7 này, tổng sản lượng khí cung cấp cho khách hàng năm 2016 là 70 triệu m3 khí, đạt 66 % kế hoạch năm. Tổng khối lượng condensate đã cung cấp cho khách hàng là 2.300 tấn. Những con số này đã khẳng định công tác phối hợp tốt giữa KĐN và đơn vị chủ mỏ PCOSB, đơn vị nhận khí KTA trong quá trình vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, giao nhận sản phẩm, đảm bảo không có bất cứ sự cố nào do lỗi phối hợp không tốt xảy ra.

    [​IMG]
    Công tác bảo dưỡng ngăn ngừa, bảo dưỡng đột xuất của HR-TB được thực hiện đúng quy định của Công ty, góp phần vào việc vận hành hệ thống an toàn liên tục, không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng tới con người và an toàn cấp khí. Để thống nhất được công tác quản lý trong toàn công ty, KĐN đã nỗ lực đưa hệ thống khí HR-TB vào hệ thống quản lý chung của Công ty, mà điển hình là việc hoàn tất xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống quản lý bảo dưỡng sửa chữa maximo, nhằm kiểm soát chặt chẽ các hoạt động bảo dưỡng sửa chữa, thống kê lịch sử thiết bị để theo dõi, khắc phục kịp thời các thiết bị có khả năng hư hỏng, chuẩn bị vật tư dự phòng cho công tác vận hành... Ngay lập tức, Hệ thống HR-TB cũng đã được BSI cấp Chứng chỉ về việc áp dụng hệ thống quản lý An toàn - Chất lượng - Môi trường.

    Với kinh nghiệm lâu năm trong việc quản lý an toàn các công trình khí, tham gia bảo vệ an ninh, chủ quyền đất nước và tham gia xây dựng đời sống yên bình cho nhân dân ở địa phương , ngay từ khi tiếp nhận hệ thống khí HR-TB, KĐN đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình; lập phương án tuần tra tuyến ống biển với Bộ đội Biên phòng tỉnh; thiết lập các phương án bảo vệ an ninh, an toàn hệ thống khí; lập kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền, tuần tra bảo vệ các công trình khí từ ngoài khơi vào tới đất liền, tích cực liên hệ và phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương. Nhờ vậy, các hành vi vi phạm an toàn công trình khí đều đã được kịp thời phát hiện và xử lý, trong đó, phải kể đến nỗ lực của KĐN trong việc phối hợp giải quyết các vi phạm hành lang tuyến ống dẫn khí.

    Nhằm tăng cường công tác quản lý hệ thống, KĐN còn triển khai hàng loạt các chương trình phụ trợ hiệu quả. Cùng với toàn Công ty, bộ phận quản lý HR-TB cũng đã triển khai áp dụng chương trình 5S, thực hiện sàng lọc, sắp xếp và liên tục cải tiến công tác quản lý tại cơ sở mới. Toàn bộ CBCNV của HR-TB đã tham gia đầy đủ các khóa đào tạo theo yêu cẩu của pháp luật cũng như các khóa đào tạo nội bộ do PV GAS và KĐN tổ chức. Các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý như quản trị nguồn nhân lực, chỉ huy ứng cứu khẩn cấp… cũng có sự tham gia đầy đủ của đại diện HR-TB.

    Bên cạnh việc tuân thủ các quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ, HR-TB còn tuân thủ thực hiện diễn tập – thực tập định kỳ theo quy định của công ty. Các chương trình diễn tập ứng cứu khẩn cấp, ứng cứu tai nạn, ứng cứu ngộ độc thực phẩm… đều được thực hiện đầy đủ. Trong đó, nổi bật nhất là đợt phối hợp diễn tập PCCC nhiều lực lượng, trong đó có lực lượng Công an PCCC Thái Bình chỉ đạo và tham gia.

    Chăm lo công tác xã hội và đời sống của người lao động

    Đảm bảo hoạt động liên tục của công trình mới, hiện có tập thể 24 CBCNV của HR-TB, trong đó bao gồm số lượng CBCNV được tuyển mới cũng như các CBCNV được điều chuyển từ miền Nam. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, lãnh đạo công ty KĐN, đời sống tinh thần của anh em ngày càng được nâng cao, thông qua các hoạt động tập thể, chia sẻ và động viên. Toàn thể anh em được quan tâm hỗ trợ thu xếp nơi ăn chốn ở, phương tiện đưa đón đi làm. CBCNV của HR-TB được tham gia các chương trình du lịch teambuilding của PV GAS, các hoạt động văn nghệ - thể dục - thể thao định kỳ. Ngay tại Tiền Hải, anh em cũng thường giao lưu với các đơn vị tại địa phương. Cơ sở vật chất tại nơi làm việc ngày càng được cải thiện, đảm bảo sức khỏe và điều kiện sinh hoạt cho CBCNV.

    [​IMG]
    Mặc dù mới tiếp nhận công trình được một thời gian ngắn, nhưng công tác an sinh xã hội tại địa phương đã được KĐN chú trọng và thể hiện bằng nhiều chương trình thiết thực, mang đậm nét văn hóa doanh nghiệp vì cộng đồng. Dấu ấn của PVGAS nói chung và KĐN nói riêng tại khu vực tỉnh Thái Bình nhanh chóng được nhắc tới với sự gần gũi và chia sẻ. KĐN đã tham gia nhiệt tình vào không ít các chương trình xã hội điển hình như “Tiếp sức đến trường”, “Mùa Xuân yêu thương”, “Niềm tin cho em”, “Hiến máu nhân đạo”… Cụ thể, KĐN đã phối hợp với Đoàn Thanh niên PV GAS tặng 80 suất học bổng, tổng trị giá 40 triệu đồng học để hỗ trợ các học sinh nghèo Thái Bình. Trong chương trình “Mùa Xuân yêu thương”, 18 triệu đồng từ đóng góp của CBCNV KĐN đã gửi tặng 60 phần quà Tết cho các hộ gia đình còn nhiều khó khăn. Chương trình “Niềm tin cho em” trong dịp Hè 2016 đã gửi tặng 50 phần quà hỗ trợ các bệnh nhi nghèo tại Bệnh viện Nhi Thái Bình với tổng trị giá 20 triệu đồng. Đây cũng là những đóng góp của đội ngũ người lao động KĐN, mong muốn chia sẻ nỗi lo toan của toàn xã hội cho thế hệ trẻ. Cũng là để kết nối với cuộc sống của địa phương, tăng cường giáo dục ý thức cộng đồng của CBCNV tại HR-TB, công ty KĐN còn vận động và nhận được sự hưởng ứng đông đảo của anh em tham gia hiến máu nhân đạo, tổ chức đoàn viếng Nghĩa trang liệt sỹ huyện Tiền Hải nhân ngày Thương binh Liệt sỹ, tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường... Các hoạt động xã hội của KĐN tại HR-TB đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân sống trong khu vực có công trình khí huyện Tiền Hải nói riêng và toàn tỉnh Thái Bình nói chung. Niềm tin tưởng và thân ái đó đang ngày càng lan tỏa.

    [​IMG]
    Với những thành quả đạt được trong năm vận hành đầu tiên, CBCNV KĐN nói chung và Bộ phận HR-TB nói riêng đã thật sự nỗ lực, nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp, sáng tạo của người lao động Dầu khí tại khu vực Thái Bình và mở rộng hơn nữa ở khu vực phía Bắc. Trong thời gian tới, tập thể KĐN vẫn khẳng định quyết tâm phấn đấu để hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2016, triển khai áp dụng thành công các trương trình trọng điểm của Công ty, tăng cường giao lưu học hỏi để nâng cao kỹ năng chuyên môn để phục vụ công việc cao cả và cũng thật nhân văn: tham gia bảo đảm an ninh năng lượng cho Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống ấm no và bình yên của cộng đồng xã hội!

    Trần Khánh Hoàng (KĐN)​
     

Chia sẻ trang này