VCBS: Hoạt động của PVD tiếp tục gặp khó trong 2018, có thể lỗ 135 tỷ đồng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nguồn cung giàn khoan dư thừa dẫn đến cạnh tranh gay gắt sẽ là yếu tố khiến hoạt động của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD, PVDrilling) tiếp tục gặp khó khăn trong 2018.

Theo CTCK VCBS, trong năm nay, tình hình nguồn dầu thô trong nước đang dần cạn kiệt, trong đó mỏ Bạch Hổ chiếm 60% sản lượng dầu thô trong nước được dự tính còn hơn 10 triệu tấn, thời gian khai thác tối đa 4 – 5 năm. Đồng thời, sản lượng dầu thô khai thác trong nước hằng năm đang liên tục giảm nhanh qua từng năm.


a3edauvcbs.png

Trong năm 2018, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giao cho Vietsovpetro khoan thăm dò 10 giếng tăng 2,5 lần so với 4 giếng trong năm 2017. Ngoài ra, để tránh tình trạng giàn khoan không có việc, PVD đang gia tăng thực hiện đấu thầu tại thị trường nước ngoài (chủ yếu là thị trường Malaysia). Dự tính trong năm nay, tất các các giàn khoan tự nâng sẽ có việc ổn định.

Tuy nhiên, giá thuê giàn chưa thể cải thiện trong 2018. Giá thuê giàn khoan có tương quan với giá dầu Brent thế giới, nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào tình hình nguồn cung giàn khoan trong khu vực.

Giá dầu Brent đang giao dịch quanh ngưỡng 65 – 70 USD/thùng. Theo chia sẻ từ PVD, các đơn giá từ hợp đồng thuê giàn khoan của công ty trong năm 2018 dao động từ 50.000 – 55.000 USD/ngày là dưới mức hòa vốn 65.000 USD/ngày. Để đạt được mức giá hòa vốn, giá dầu thô thế giới phải ổn định trên 70.000 USD/ngày và duy trì thời gian từ 9 đến 12 tháng.

VCBS nhận định xu hướng giá dầu tăng trong ngắn hạn là nhờ vào các thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC làm sụt giảm nguồn cung. Hiệp ước cắt giảm sản lượng giữa các nước mặc dù gây nên hiệu ứng tích cực về giá dầu thô, tuy nhiên đang làm sai lệch đi về nguồn cung trên thị trường. VCBS dự đoán giá dầu sẽ kết thúc xu hướng tăng giá khi các nước gia tăng sản lượng khai thác dầu trở lại.

13adau2vcbs.png

Trong khi đó, nguồn cung giàn khoan vẫn tiếp tục dư thừa trong khu vực. Tình trạng dư thừa giàn khoan trong khu vực đã dẫn đến cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt, PVD chịu sự cạnh tranh trực tiếp đến từ các giàn khoan của Trung Quốc khi họ sẵn sàng đấu giá thấp hơn 20 - 30% so với giá thuê trên thị trường để có thể trúng thầu.

Vì vậy, VCBS đánh giá hoạt động kinh doanh của PVD sẽ tiếp tục khó khăn đến hết năm 2018.

VCBS dự phóng doanh thu của PVD sẽ đạt 4.750 tỷ đồng, tăng trưởng 21,7% và có khả năng lỗ ròng 135 tỷ đồng (trong trường hợp công ty không tiếp tục trích lập hoàn nhập quỹ khoa học công nghệ và hoàn nhập khoản trích lập dự phòng PVEP). Dự phóng được dựa trên các giả định sau, giá dầu thô tiếp tục giữ ở mức 60-65USD/thùng và số giàn khoan có việc của PVD là 3,2 giàn tăng 0,3 giàn so với 2017.

Trong năm 2019, giàn khoan TAD sẽ có việc khi Dự án Cá Rồng Đỏ đi vào triển khai. Đây là yếu tố chính giúp hoạt động kinh doanh của PVD khả quan hơn trong tương lai.

NDH.vn
 

Việc làm nổi bật

Top