VDSC: Giá thuê giàn khoan PVD ổn định nhưng hoạt động chính 2018 vẫn có thể lỗ

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Lợi nhuận của PVD phụ thuộc vào khoản trích lập/hoàn nhập khoản phải thu từ PVEP và hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo cập nhật về tình hình kinh doanh của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (Mã: PVD).

Trong nửa tháng đầu năm, hợp đồng các giàn khoan của PVD hầu như được đảm bảo. Cụ thể, giàn PVD II khoan cho Vietsovpetro, giàn PVD III cung cấp dịch vụ cho Repsol Malaysia trong suốt năm 2018 và giàn PVD VI phục vụ chiến dịch khoan của Rosneft. Riêng giàn PVD V dự kiến sẽ đợi đấu thầu cho dự án Cá Rồng Đỏ vào cuối năm 2019. Hiện tại giá cho thuê các giàn khoan của PVD đều đã được cố định đến hết quý II và không có nhiều biến động so với 2017.

f9bPVD2-Vie2.JPG

VDSC tin rằng với giá dầu vẫn ổn định ở mức cao, hoạt động thăm dò tìm kiếm sẽ sôi động trở lại và hỗ trợ hoạt động của công ty. Giá cho thuê giàn trong 6 tháng cuối năm được kỳ vọng cải thiện, từ đó giúp doanh thu của PVD cao hơn so với 2017.

Tuy nhiên, báo cáo đánh giá lợi nhuận của PVD vẫn là một ẩn số khi phụ thuộc nhiều vào các yếu tố (1) trích lập/hoàn nhập khoản phải thu từ PVEP và (2) hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển. Về cơ bản, hoạt động kinh doanh chính của PVD vẫn sẽ ghi nhận lỗ trong cả năm 2018 khi giàn PVD V không có việc và các giàn tự nâng vẫn phải hoạt động dưới giá vốn.

8c2PVD1-Vie2.JPG

Trong năm 2017, PVD ghi nhận doanh thu 3.902 tỷ đồng, giảm 27% do mảng dịch vụ khoan sụt giảm khi không còn đóng góp từ giàn PVD V. Trong khi đó, LNST cổ đông công ty mẹ đạt 26,1 tỷ đồng, giảm 80%. Nếu loại bỏ khoản hoàn nhập từ quỹ phát triển khoa học công nghệ, công ty ghi nhận lỗ 479 tỷ đồng trong năm 2017. Nguyên nhân chính dẫn đến việc công ty ghi nhận khoản lỗ lớn chủ yếu do giá cho thuê giàn thấp cho dù hiệu suất sử dụng giàn cao hơn so với 2016 và giàn PVD V không có việc làm.

ndh.vn
 

Việc làm nổi bật

Top