Venezuela sản xuất dầu thô ngày càng ít

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/1/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Venezuela là nước giàu dầu thô nhất thế giới, song lại ngày càng sản xuất ít đi.

    Theo CNN, sản lượng dầu thô Venezuela hạ trong tháng 12.2017 xuống quanh mốc thấp nhất trong gần 30 năm qua, khiến nước này mất thêm nguồn thu chính. Hiện quốc gia Mỹ Latin đang chật vật trong cảnh thiếu thốn, kẹt tiền.

    Venezuela sản xuất 1,7 triệu thùng dầu/ngày trong tháng vừa qua, theo hãng chuyên khảo sát các quan chức, nhà giao dịch và nhà phân tích ngành công nghiệp dầu mỏ S&P Global Platts. Hãng này cũng theo dõi dữ liệu vận chuyển dầu thô các nước. Con số 1,7 triệu thùng là mức thấp nhất kể từ năm 2002, khi một cuộc đảo chính thất bại khiến hãng dầu quốc doanh PDVSA phải tạm ngưng hoạt động.

    Nếu không tính sự biến vào năm 2002 thì 1,7 triệu thùng dầu/ngày là ngưỡng sản lượng thấp nhất trong 28 năm. Số liệu giảm 27% từ năm 2014, khi khủng hoảng kinh tế Venezuela bắt đầu. Sản lượng dầu thô sụt giảm cùng mức sống của 30 triệu người dân.

    [​IMG]
    Nhiều người ở Venezuela đang ốm dần vì thiếu lương thực. Nhiều trẻ em bệnh nặng trong bệnh viện nhưng không có thuốc và thiết bị y tế cần thiết. Những trường hợp chết vì sốt rét, các ca tử vong của mẹ và bé tăng đáng kể, theo số liệu chính thức từ Venezuela. Chính phủ nước này đang dùng tiền thu được từ xuất khẩu dầu để mua thức ăn, thuốc men.

    Ngoài ra, Venezuela cũng đang “nợ như chúa chổm”. Theo Caracas Capita, công ty ở Miami (Mỹ) theo dõi nợ quốc gia Venezuela, quốc gia Nam Mỹ vỡ nợ 1,2 tỉ USD. Venezuela và PDVSA đang nợ trái chủ hơn 60 tỉ USD. Đến nay, Phố Wall vẫn đang chờ để được trả nợ thay vì bước vào cuộc chiến pháp lý kéo dài với chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

    Giới phân tích cho biết việc vỡ toàn bộ các khoản nợ của Venezuela có thể khiến chính quyền của ông Maduro gặp khó. Nếu nhiều nhà đầu tư bị “xù nợ” đòi Venezuela chi trả ngay lập tức, các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu Venezuela cũng có thể ra yêu cầu tương tự.

    Giới đầu tư đã quen với việc chi trả chậm trễ của Venezuela. Họ chờ đợi vì trái phiếu nước này mang lợi nhuận khổng lồ với lợi tức 12,75%. Trái phiếu đáo hạn trong 10 năm của Mỹ thường chỉ có lợi tức 2,5%.

    Thu Thảo
    thanhnien.vn
     

Chia sẻ trang này