Việt Nam bán dầu thô cho Malaysia còn rẻ hơn xuất sang Trung Quốc

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/9/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Nhật Bản là nước Việt Nam bán dầu thô "giá bèo" nhất chứ không phải Trung Quốc...

    [​IMG]
    Phản bác lại các thông tin trái chiều về việc bán dầu thô "giá bèo" cho Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam) cho biết giá mua dầu thô trực tiếp của khách Trung Quốc cao hơn nhiều so với mức bình quân xuất bán cho các nước.

    Việt Nam bán dầu cho Malaysia giá rẻ nhất

    Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu 4.954.275 tấn dầu thô, trị giá tới 1,98 tỷ USD, tăng 6,4% về lượng và 31,4% về trị giá so với cùng kỳ do xu hướng hồi phục của giá dầu thô thế giới.

    Trong đó, top 5 đối tác nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Việt Nam gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Malaysia. Cụ thể, Trung Quốc là nước lớn nhất nhập khẩu dầu thô từ Việt Nam với kim ngạch đạt 1.698.789 tấn, đạt giá trị 684 triệu USD.

    8 tháng năm 2017, Việt Nam cũng xuất bán cho Nhật Bản 738.193 tấn dầu thô, trị giá 299 triệu USD. Thái Lan đứng thứ 3 với 686.909 tấn, giá trị đạt 277,4 triệu USD. Singapore cũng là một nước lớn nhập khẩu dầu thô của Việt Nam với 511.441 tấn, trị giá 199,6 triệu USD. Malaysia cũng nhập khẩu tới 438.333 tấn dầu thô, trị giá 170,3 triệu USD.

    Bình quân, dầu thô Việt Nam bán cho Trung Quốc có giá 402 USD/tấn, trong khi Nhật Bản là 405 USD/tấn, Singapore đạt 390 USD/thùng, Thái Lan đạt 403 USD/tấn và Malaysia đạt 388 USD/tấn. Như vậy, Malaysia là nước Việt Nam bán dầu thô rẻ nhất chứ không phải Trung Quốc.

    Trung Quốc mua dầu thô Việt Nam giá cao hơn giá bình quân

    Về việc chênh lệch giá bán dầu thô, thời gian qua có nhiều thông tin cho rằng Petro Vietnam bán dầu thô cho Trung Quốc với giá rẻ, Petro Vietnam cho rằng, dầu thô Việt Nam được xuất bán đến thị trường Trung Quốc bao gồm một phần từ khách hàng Trung Quốc tham gia đấu thầu mua trực tiếp, một phần do các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế mua dầu thô của Việt Nam rồi bán lại vào thị trường Trung Quốc.

    Trong 8 tháng đầu năm 2017, khách hàng Trung Quốc (là công ty Dầu Unipec) đã tham gia trực tiếp mua dầu thô từ Việt Nam với tổng khối lượng mua khoảng 1,78 triệu tấn (chiếm khoảng 20% tổng sản lượng dầu thô Việt Nam sản xuất và khoảng 35% tổng sản lượng dầu thô Việt Nam xuất khẩu) có tổng giá trị đạt 733 triệu USD.

    Các loại dầu thô Việt Nam được khách hàng Trung Quốc mua trong giai đoạn này đến từ các mỏ: Sư Tử Đen, Rạng Đông, Ruby, Chim Sáo, Thăng Long...

    "Giá trung bình xuất khẩu cho khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp là 412 USD/tấn, cao hơn so với giá trung bình dầu thô Việt Nam xuất khẩu khoảng 9,59 USD/tấn. Tính chung giá dầu thô Việt Nam xuất bán vào thị trường Trung Quốc có giá trung bình 405,31 USD/tấn, cao hơn so với giá dầu thô trung bình được Việt Nam xuất khẩu khoảng 2,9 USD/tấn”, Petro Vietnam nêu rõ.

    Giá dầu thô xuất bán đến Trung Quốc qua khách hàng Trung Quốc trực tiếp mua hay qua qua các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế bán lại hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng từng loại dầu và tình hình thị trường vào thời điểm xuất bán.

    Petro Vietnam nhấn mạnh việc xuất bán dầu thô của Việt Nam được thực hiện dưới sự kiểm soát chặt theo quy trình đấu thầu và sự thống nhất tuyệt đối của các chủ mỏ dầu Việt Nam và nước ngoài tại các dự án khai thác dầu khí.

    Danh sách khách hàng mời tham gia mua dầu Việt Nam được các chủ mỏ dầu thông qua có khoảng gần 30 khách hàng, bao gồm khách hàng đến từ các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc….

    Như vậy, dầu thô Việt Nam hiện được xuất bán đi tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới như Nhật, Hoa Kỳ, Singapore, Úc… và Trung Quốc.

    Trong 8 tháng đầu năm 2017, Petro Vietnam đã khai thác 10,49 triệu tấn dầu, trong đó khai thác ở trong nước đạt 9,19 triệu tấn, ở nước ngoài là 1,30 triệu tấn.

    Cũng đến hết tháng 8/2017, tổng số lượng dầu thô được tập đoàn và các đối tác là chủ mỏ dầu xuất bán là 8,8 triệu tấn (với doanh thu đạt khoảng 3,597 tỷ USD), trong đó xuất khẩu là 4,976 triệu tấn (đạt 2 tỷ USD) và bán cho các khách hàng trong nước là 3,836 triệu tấn (đạt 1,59 tỷ USD).

    Giá xuất khẩu dầu thô Việt Nam trung bình cho cả giai đoạn 8 tháng năm 2017 là 402,4 USD/tấn.

    vneconomy.vn​
     

Chia sẻ trang này