Vietsovpetro bắt buộc phải giảm trên 2000 nhân viên trong vòng 5 năm tới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu suy giảm đến mức chóng mặt, khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang lâm vào tình cảnh khó khăn chưa từng thấy. Hàng loạt các biện pháp cấp bách đã được lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên thực hiện như cải tiến quản lý sản xuất, tái cơ cấu bộ máy, tiết giảm chi phí sản xuất; tích cực cải tiến, phát huy sáng kiến để giảm giá thành… Tuy nhiên, những biện pháp đó vẫn chỉ mang tính “đỡ đần; trợ giúp”, chứ chưa phải là căn cơ, giải quyết tận gốc. Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn mở rộng vừa qua, nhiều đồng chí lãnh đạo các đơn vị thành viên đã thẳng thắn nói về những “sợi dây” của cơ chế chính sách, chế độ thuế… đang “trói tay, trói chân” người làm dầu khí.

phai-som-co-co-che-dac-thu-cho-petrovietnam_1.jpg

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa: Tăng cường tìm kiếm thăm dò khi giá dịch vụ giảm
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa đã thẳng thắn chia sẽ.

Mọi người đều kêu giá dịch vụ dầu khí của chúng ta quá cao, mặc dù Tổng giám đốc các đơn vị dịch vụ đều khẳng định giá như vậy là giá cạnh tranh rồi. Tôi không rõ Tập đoàn đã trình Chính phủ những đề xuất về sự hỗ trợ đối với các đơn vị dịch vụ của Tập đoàn như miễn không phải đấu thầu. Tôi nghĩ là trong điều kiện như thế này, Chính phủ chưa thể đồng ý với đề xuất cho Tập đoàn sử dụng dịch vụ trong ngành, không qua đấu thầu. Tôi đề nghị là chúng ta cứ cho đấu thầu, rồi lấy giá của đơn vị thấp nhất để yêu cầu các đơn vị trong ngành giảm giá theo, bởi họ chào giá ở mức đó tức là ở giá đó, họ đã có lãi rồi. Hiện nay, có những nơi chào giá với tôi chỉ 50.000 USD/ngày, nhưng chúng tôi vẫn phải trả mức giá 80.000 USD/ngày.

Thứ hai là về tài chính, hiện nay chúng ta đang khó khăn. Tôi được biết quỹ dầu mỏ đang nằm ở Bộ Tài chính đã lên tới hơn 1 tỉ USD, trong đó của Vietsovpetro là tới hơn 800 triệu USD. Hiện nay, Chính phủ không dùng đến khoản tiền này, trong khi đó chúng ta lại đang rất cần vốn. Tôi ủng hộ ý kiến chúng ta tiếp tục hoạt động thăm dò, tìm kiếm. Tôi nghĩ trong điều kiện giá dầu giảm, giá dịch vụ đang giảm, nên tăng cường hoạt động tìm kiếm, thăm dò.

Thứ ba, tôi ủng hộ ý kiến nên đóng cửa một số mỏ, giếng. Về vấn đề này, Vietsovpetro cũng đã trình Hội đồng, nhưng phía ta không xem xét, phía Nga cũng không xem xét. Tôi nghĩ là đối với những giàn, những giếng có chi phí vận hành quá cao, giá hòa vốn quá cao thì cũng nên đóng cửa. Trong điều kiện như thế này thì cũng không nên đặt nặng vấn đề sản lượng, bởi có những tấn dầu chúng ta đã khai thác với giá thành rất cao. Nếu giá dầu tiếp tục xuống thấp nữa thì phải chấp nhận việc đóng giếng, đóng mỏ bởi nếu không càng làm sẽ càng lỗ.

Về vấn đề tái cơ cấu ở Vietsovpetro, Vietsovpetro đã thực hiện trong mấy năm qua, nhưng không ghi thành văn bản. Trong 2 năm vừa qua, Vietsovpetro đã cắt giảm 600 chức danh, năm 2015 là 400 và trước đó là 200 chức danh. Chúng tôi đã có đề án và đã thực hiện, nhưng không có văn bản vì nếu có văn bản thì sẽ rất ồn ào và khó thực hiện. Việc cắt giảm 600 chức danh trong 2 năm qua là nỗ lực rất lớn của Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám đốc của Vietsovpetro. Phía Nga thì không quan trọng việc này. Nếu Tập đoàn yêu cầu thì Vietsovpetro sẽ trình phương án tiếp tục giảm số lượng người lao động.

Trong buổi làm việc sơ bộ với phía Nga thì bên bạn yêu cầu trong 5 năm tới Vietsovpetro phải giảm xuống dưới 5.000 người, trong điều kiện hiện nay Vietsovpetro đang có 7.200 nhân viên. Việc giảm trên 2.000 nhân viên trong vòng 5 năm tới cũng là một thách thức, tuy nhiên Vietsovpetro đã chuẩn bị phương án và sẽ trình Tập đoàn. Việc này sẽ gây xôn xao dư luận, nhưng trong lúc giá dầu đang giảm thì chúng ta cũng rất nên đưa ra đề án và thực hiện. Trong năm 2015, được sự ủng hộ của Tập đoàn, Vietsovpetro đã cắt giảm, sáp nhập và giải thể 2 xí nghiệp trong số 17 xí nghiệp. Với sự ủng hộ của Tập đoàn, tôi tin rằng Vietsovpetro sẽ hoàn thiện cơ cấu tổ chức, giảm số lượng người lao động, tăng năng lực cạnh tranh để có thể đối phó với sự suy giảm sâu của giá dầu.

Về việc cân đối dòng tiền trong năm 2016, hiện nay Vietsovpetro đang vướng 75 triệu USD ở… nếu không giải ngân được thì đến hết tháng 4 là Vietsovpetro không còn tiền tiêu…

Trích Nguồn:Năng lượng Mới 498​
 

Việc làm nổi bật

Top