Vụ nổ nhà máy khí đốt làm rung chuyển thị trường năng lượng châu Âu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Vụ nổ vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/12/2017 tại trạm nén khí đốt Baumgarten ở Áo, liên tiếp sau sự kiện đường ống dẫn khí chính ở Biển Bắc không thể hoạt động được do vết nứt, khiến giá năng lượng tăng cao đúng vào thời điểm lạnh nhất trong năm

Các thị trường năng lượng của châu Âu bị chấn động sau vụ nổ tại một trung tâm khí đốt tự nhiên ở Áo. Vụ việc này đe doạ nguồn cung vốn đã hạn hẹp bởi một đường ống dẫn khí đốt ở Biển Bắc bị đóng cửa cùng với thời tiết lạnh giá trên khắp lục địa đã hạn chế việc khai thác.

Giá khí đốt tự nhiên và điện tăng ở châu Âu, trong khi các hợp đồng tương lai dầu thô Brent tăng lên trên 65 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2015 càng nới rộng khoảng cách giá so với Mỹ. Ở Anh nơi đang phải chịu ảnh hưởng của một vết nứt khiến cho đường ống dẫn chính ở Biển Bắc không thể hoạt động được, giá khí đốt có bước tăng rất lớn.

Vụ nổ vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/12/2017 tại trạm nén khí đốt Baumgarten ở Áo đã làm ít nhất 18 người bị thương và một người bị mất tích được cho là đã chết, đã làm gián đoạn nguồn cung tại một trong những điểm chính mà khí tự nhiên của Nga đi vào châu Âu. Điều đó xảy ra đúng vào sau hai ngày tuyết ở London và nhiệt độ lạnh hơn bình thường lan từ dãy Alps đến Scandinavia, làm tăng nhu cầu về nhiên liệu sưởi ấm.

Arne Bergvik, nhà phân tích chính của công ty điện Thụy Điển Jamtkraft AB, nói: "Đây là thời điểm tồi tệ nhất mà một vụ nổ có thể xảy ra đối với một trung tâm khí đốt lớn, vì khí đốt dự trữ rất cần thiết trước mùa đông. Vụ nổ sẽ làm thay đổi lượng khí đốt ước tính sẽ có sẵn. Nếu thời tiết trở nên lạnh hơn và khí đốt dự trữ không có, giá điện sẽ tăng cao."

Giá khí đốt ở Anh đã tăng 23% lên 73,7 pence/therm (tương đương 9,86 USD/một triệu đơn vị nhiệt Anh) đối với hợp đồng tương lai ICE Futures Europe, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2013. Hợp đồng tương lai điện của Anh cũng tăng giá 15%, theo dữ liệu môi giới của Bloomberg.

-1x-1.png

Công ty dầu OMV AG, đơn vị kiểm soát trung tâm nén khí gas Baumgarten cho biết phải mất nhiều ngày để khôi phục sản lượng, năng lượng điện và khí đốt trên toàn lục địa.

Sự gián đoạn của đường ống dẫn ở Biển Bắc không chỉ ảnh hưởng đến khí đốt mà cả dầu mỏ. Theo McKinsey Energy Insights, điều này sẽ làm tăng giá nhẹ một số loại dầu từ khu vực châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông khi châu Âu tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho nguồn cung cấp Bắc Hải.

Nguồn cung cấp từ Hà Lan, Bỉ và các địa điểm lưu kho khác đã được tăng cường. Thị trường đã phản ứng lại sự ngừng sản xuất tại một số mỏ khí đốt ở Biển Bắc sau khi hoạt động của mạng lưới đường ống Forties bị ngừng do vết rạn nứt. Điều này đã đẩy giá lên vào thứ hai, khi tuyết rơi rải rác trên khắp nước Anh, buộc các chuyến bay ở London và Birmingham phải bị hủy bỏ.

Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ nổ, được cho là "kết quả của một sự cố kỹ thuật", công ty Gas Connect Austria GmbH cho biết trên trang web của mình.

Thanh Huyền - vietnamfinance.vn
Theo Bloomberg
 

Việc làm nổi bật

Top