Xét xử đại án OceanBank chiều 24-9: Các bị cáo nói lời sau cùng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sau khoảng 10 ngày xét hỏi, 10 ngày tranh tụng, chiều 24/9, HĐXX đã cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Phiên toà xét xử Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm xảy ra tại OceanBank bước sang ngày thứ 21. Sau khi Viện Kiểm sát thực hiện đối đáp và các vị luật sư tiếp tục đưa các ý kiến tranh tụng, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận kéo dài 10 ngày.

Mở đầu phần tranh tụng, ngày 14/9, Viện Kiểm sát đọc bản luận tội đề nghị các bị cáo và đưa ra mức án hình sự cùng trách nhiệm dân sự đề nghị.

photo-0-1506239159546.jpg

Theo đó, Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị chấp hành hình phạt chung là Tử hình, Hà Văn Thắm chung thân. Viện Kiểm sát đề nghị Nguyễn Minh Thu đối diện hình phạt chung là 24-27 năm tù, Nguyễn Văn Hoàn chịu tổng cộng 20-24 năm tù. Các bị cáo Giám đốc Hội sở đứng trước mức án tù nhiều năm, từ 5-11 năm tù. Giám đốc chi nhánh nhiều người được hưởng án tù treo, thời gian chịu án tù phân bổ khác nhau.

Sáng 22/9, trong phần đối đáp với các luật sư, Viện Kiểm sát cũng đã có đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, hạ mức án đối với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm không nằm trong đó mà vẫn giữ nguyên mức Tử hình và Chung thân.

Theo kết luận tại cáo trạng, các hành vi của bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm đủ căn cứ phạm để xác định các tội:
1.Điều 280: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 69,38 tỷ đồng
2.Điều 165: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng
3.Điều 278: Tham ô chiếm đoạt 49,32 tỷ đồng
4.Điều 280: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 197,28 tỷ đồng
5.Điều 179: Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của TCTD gây thiệt hại 500 tỷ đồng

Chiều nay, phiên tòa sẽ cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Hà Văn Thắm là người nói đầu tiên. Thắm mong phiên tòa xét xử công bằng với 5 điều như đã trình bày sáng nay. Về tội tham nhũng, với cáo buộc hiện tại, bị cáo sẽ phải cách ly với xã hội. Nếu bị cáo có đồng phạm thì hành vi đồng phạm cũng rất mờ nhạt. Bị cáo Thắm cho rằng mình không phải là đối tượng tham ô, tham nhũng và mong HĐXX không xét xử mình ở khung cao nhất.

“Bị cáo xin được cám ơn HĐXX, Viện Kiểm sát, cám ơn Cơ quan điều tra, các anh chị trại giam T16 mà bị cáo chưa bao giờ thấy mình bị coi thường mà được tôn trọng. Bị cáo còn cảm thấy được cả ánh mắt chia sẻ của HĐXX”.

Hà Văn Thắm cũng gửi lời cám ơn các vị luật sư, các nhà báo, các độc giả.

“Bị cáo cũng được biết qua lời cán bộ điều tra rằng dư luận xã hội đặt ra câu hỏi về việc Nguyễn Xuân Sơn không thể chiếm đoạt một mình. Bị cáo cảm ơn dư luận xã hội rất quan tâm vụ án. Bị cáo mong quần chúng dư luận sẽ hiểu bị cáo, thông cảm để bị cáo có cơ hội để được quay lại trong vòng tay nhân ái của xã hội”.

Hà Văn Thắm cũng gửi lời đến nhân viên của mình. “Thưa các bạn đồng nghiệp từ Bắc tới Nam. Chúng ta vẫn thường nói mình cùng làm việc với nhau trên một chiếc thuyền. Rất tiếc rằng vị thuyền trưởng như tôi lại rơi xuống đầu tiên, để lại các bạn với khó khăn. Thậm chí, đã có nhiều người trong đó rơi vào vòng lao lý như tôi. Tôi xin gửi chân thành xin lỗi tới các bạn. Qua các bạn xin lỗi tới gia đình, người thân của các bạn. Mong HĐXX xem xét tới các bị cáo đồng nghiệp không bị mất hết, khổ sở như đã trình bày”.

Xin phép được nói đôi lời với gia đình và người thân, bố mẹ, anh chị, vợ và các con, Hà Văn Thắm xưng tôi.

“Tôi biết rằng mình từ niềm tự hào giờ đây đã thành niềm đau xót cho mọi người. Tôi sẽ cố gắng sống tốt để mọi người không thất vọng. Có người bạn tù hỏi bị cáo rằng nếu được lựa chọn giữa việc anh bị bắt và vợ anh bị bắt thì anh sẽ chọn ai. Bị cáo trả lời rằng sẽ chọn mình ở ngoài. Bị cáo ở trong tù, nước tắm còn thiếu nhưng vẫn không là gì so với gánh nặng, sức ép của những người bên ngoài. Ở bên trong tôi vẫn sướng hơn mọi người. Tôi sẽ cố gắng sống tốt, xin mọi người đừng đau lòng vì tôi”.

Gửi lời tới những đứa con của mình, dù cũng cho rằng “rất có thể các con sẽ không được biết đến những lời này”, nhưng Hà Văn Thắm mong các con có thể làm những điều mà mình chưa làm được và tin tưởng rằng “các con không phải xấu hổ vì bố”.

“Có vị luật sư hỏi bị cáo rằng không thấy gia đình đến trong phiên tòa. Họ không đến đây vì hiểu bị cáo, để không mang đến sức ép cho bị cáo, để bị cáo bằng mọi cách giải trình với HĐXX, xin HĐXX để xin lấy một cơ hội dù lâu đi nữa vẫn có thể trở về trong vòng tay yêu thương của họ.”.

Hà Văn Thắm tin rằng HĐXX sẽ hiểu mình nói thật hay nói quanh co và xem xét với những điều đã làm có cần tách bị cáo vĩnh viễn ra khỏi xã hội hay không. Bị cáo Thắm mong HĐXX vì bị cáo và người thân phán xét cho mức đúng nhất.

Bị truy tố tội Tham ô, Nguyễn Xuân Sơn nói bàng hoàng và trở nên như người vô hồn

Đầu tiên, bị cáo gửi lời cám ơn HĐXX và VKS đã điều hành phiên tòa những ngày qua, ngồi ghế bị cáo nhận thấy phiên tòa dân chủ, công khai, có tình người, có thương cảm với các bị cáo.

Bị cáo được sinh ra và lớn lên gia đình nhà giáo, có truyền thống Cách mạng, bị cáo được nuôi dưỡng trong gia đình thuận lợi để trở thành con người có đủ nhận thức về nhân cách.

Sau 30 năm công tác và 30 năm tuổi Đảng, giữ nhiều vị trí, từ chiến sĩ đến Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí, dù ở bất cứ địa vị nào, bị cáo luôn phấn đấu nỗ lực hết mình, chăm lo cho công việc chung của đơn vị, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng doanh nhân coi trọng về phẩm chất tư cách của bị cáo, mà chưa nhận lời trách móc nào.

Ở bất cứ hoàn cảnh nào, bị cáo cũng cố gắng đưa đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, mang lại niềm vui cho mọi người. Chưa bao giờ, bị cáo nghĩ những việc làm là phi đạo đức và thất đức như chiếm đoạt người khác hay chiếm đoạt PVN hay Oceanbank, dành hết tâm nguyện cho đơn vị. Nếu chỉ cần mang tiếng là người chiếm đoạt, tham ô tài sản, bị cáo nghĩ đấy là bản án nghiêm khắc nhất đối với hành vi đạo đức của bị cáo, là bản án nặng nề chưa kể đến bản án pháp luật phải xác định.

Suy ngẫm lại, nhữn gì bị cáo đã mắc phải rất hối hận, day dứt, sử dụng tiền của Hà Văn Thắm đi chăm sóc KH với mục đích giúp cho NH giảm đi gánh nặng chi phí, tạo ra sự ổn định của ngân hàng, lợi ích cho cổ đông, bị cáo rơi vào vòng lao lý trong hơn 2 năm qua. Bị cảm thấy ân hận và xót xa.

Bị cáo không tin vào mắt tin khi bị khởi tố tội Tham ô tài sản, bàng hoàng ngỡ ngàng, bị cáo trở nên như người vô hồn, những sự việc xung quanh tin vào mắt mình, phạm tội như thế.

Cũng tại phiên tòa này, được gửi đến cộng sự của mình ở PVN lời xin lỗi vì hành vi của mình tổn hại đến uy tín của PVN và cộng sự thời gian cống hiến cho tập đoàn.

Những ai có nhận tiền chăm sóc KH của bị cáo cũng như các bị cáo khác hãy bình tâm suy nghĩ 1 cách thấu đáo hoàn trả số tiền coi là hành vi vi phạm pháp luật để cho tâm hồn thanh thản và hưởng khoan hồng.

Gửi đến đồng nghiệp 2 năm đã cùng bị cáo giúp sức đồng lòng xây dựng NH, mà giờ đây các bị cáo cũng đang ngồi ở đây. Đây là sự đau xót tột cùng, vẫn có sự chia sẻ và không oán trách chúng tôi đã đẩy các bị cáo vào hoàn cảnh ngày hôm nay. Lời cảm thông đó là lời chia sẻ. Xem xét cho các bị cáo là người làm công ăn lương không chịu trách nhiệm dân sự đến hành vi chi lãi ngoài, họ là người bắt buộc thực hiện theo quy định làm việc của NH. Cũng mong các bạn có sự may mắn tại phiên tòa để trở lại cuộc sống thường ngày.

Cuối cùng, bị cáo kính mong HĐXX, 2 vị đại diện VKS lời thỉnh cầu, cầu mong xem xét đánh giá phẩm chất tư cách con người bị cáo để không quy kết oan sai cho bị cáo về tội Chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái vì thực sự không phạm 2 tội này.
http://cafef.vn/big-story/phien-toa...-gia-dinh-cua-nhan-vien-20170924142029193.chn


NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top