Xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm: Tiết lộ danh sách nhận lãi ngoài của OceanBank

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chiều 3/5, tại phiên xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, đại diện VKS đã “tiết lộ” danh sách các tổ chức nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank.

Triệu tập đại diện cơ quan điều tra

Đại diện VKS cho biết, bản án sơ thẩm đại án Oceanbank có 8 kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ, trong đó có 6 kiến nghị dành cho CQĐT. Theo đó, HĐXX đã triệu tập đại diện C46 - Bộ Công an đến tòa để có ý kiến về việc thực hiện các kiến nghị của bản án sơ thẩm dành cho CQĐT, song đại diện C46 chưa có mặt.

tham-15239639949361075871333.jpg

Tại tòa, đại diện VKS đã “tiết lộ” về tiến độ thực hiện một số kiến nghị, điển hình như: về lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank khai đưa khoảng 30-40 tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, tuy nhiên Quỳnh chỉ thừa nhận đã nhận 20 tỷ đồng. HĐXX cấp sơ thẩm kiến nghị CQĐT làm rõ hành vi phạm tội của Quỳnh và những người có liên quan khác để xử lý nghiêm. Về kiến nghị này, đại diện VKS cho biết hành vi của Ninh Văn Quỳnh đã xét xử trong vụ án PVN mất 800 tỷ đồng.

Dấu hiệu lợi ích nhóm

Một nội dung kiến nghị khác tại bản án sơ thẩm là: Ngoài số tiền chi lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng là cá nhân, Oceanbank còn chi lãi ngoài cho các tổ chức kinh tế có vốn của Nhà nước, nhưng thực chất là chi cho các cá nhân là lãnh đạo của những tổ chức này. Theo đại diện VKS, các bị cáo khẳng định đã chi tiền cho lãnh đạo của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP); Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin); Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower); Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC); Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các Công ty thành viên (PVI); Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 và Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2…

“Điều này cho thấy có dấu hiệu của việc móc nối, lợi dụng tài sản chung để trục lợi cá nhân, tạo ra lợi ích nhóm, vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tham nhũng nên kiến nghị CQĐT làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân, tập thể tại các đơn vị đã khởi tố vụ án và một số tổ chức kinh tế khác, nếu có căn cứ thì xử lý theo đúng quy định để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật” - đại diện VKS thông tin.

Đối với kiến nghị nêu trên, CQĐT đã ra các quyết định khởi tố hình sự vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn, đã khởi tố bị can đối với một số cá nhân. Đến thời điểm này chưa kết thúc điều tra. VKSND Tối cao tiếp tục kiểm sát hoạt động điều tra của CQĐT.

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 27/4, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Vũ Mạnh Tùng (SN 1974) - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn để điều tra về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, ngày 13/9/2017, C46 - Bộ Công an khởi tố 3 vụ án hình sự về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty BSR; VSP và PVEP. Theo thông tin ban đầu, từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng, trong đó chi cho VSP: 24,27 tỷ đồng; Công ty BSR: 19,36 tỷ đồng và PVEP là 76,78 tỷ đồng…

Một nội dung kiến nghị khác tại bản án sơ thẩm là: Ngoài số tiền chi lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng là cá nhân, Oceanbank còn chi lãi ngoài cho các tổ chức kinh tế có vốn của Nhà nước, nhưng thực chất là chi cho các cá nhân là lãnh đạo của những tổ chức này.

DƯƠNG LÊ
Báo Tiền Phong
 

Việc làm nổi bật

Top