Xử vụ PVN-OceanBank: Vì sao Ninh Văn Quỳnh bị đề nghị mức án cao nhất?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đã nhận từ Hà Văn Thắm trên 200 tỷ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 180 tỷ đồng, còn lại khoảng 40 tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án StarCity của Hà Văn Thắm.

Trong số 7 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đầu tư và làm mất 800 tỷ đồng tại OceanBank, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN giai đoạn 2008 đến tháng 2/2014, là người bị đề nghị mức phạt tù cao nhất sau khi tổng hợp hai tội danh.

Cụ thể, theo bản luận tội của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, áp dụng khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999, điểm a khoản 4 Điều 280 BLHS năm 1999; điểm b, s, t, v khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 55 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Ninh Văn Quỳnh từ 7-8 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; từ 17 -18 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chấp hành hình phạt chung cho hai tội từ 24-26 năm tù.

Viện Kiểm sát cho rằng với chức trách, nhiệm vụ là tham mưu, đề xuất giúp HĐQT, Tổng Giám đốc giám sát và thực hiện các hoạt động tài chính tại PVN, bị cáo Ninh Văn Quỳnh biết rất rõ năng lực yếu kém của OceanBank nhưng vẫn chỉ đạo Ban Tài chính kế toán tham mưu soạn thảo văn bản để Ban Giám đốc và HĐQT PVN hoàn tất các thủ tục góp vốn của PVN vào OceanBank 03 lần với tổng số tiền 800 tỷ đồng.

Đặc biệt, đối với lần góp vốn thứ 3, khi Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực từ 01/01/2011, với chức trách, nhiệm vụ được giao, bị cáo đã không tham mưu cho Ban Giám đốc và HĐTV thoái vốn của PVN tại Oceanbank mà vẫn soạn thảo văn bản đề nghị HĐTV góp vốn 100 tỷ đồng để duy trì 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank là làm trái với quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng. Hậu quả, toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank đã bị mất hoàn toàn.

ninh_van_quynh_21.jpg

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.
Ninh Văn Quỳnh đã đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố bị cáo theo quy định tại khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999 là có căn cứ và đúng pháp luật.

Quá trình điều tra vụ án Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn ở giai đoạn 1 và vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nêu trên đã xác định được hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của bị cáo Ninh Văn Quỳnh như sau:

Sau khi Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm ký thỏa thuận hợp tác và PVN trở thành cổ đông, đối tác chiến lược góp 20% vốn điều lệ vào OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu cử làm thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Oceanbank từ ngày 01/01/2009 đến ngày 15/11/2010.

Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank và Nguyễn Xuân Sơn trao đổi, bàn bạc về việc huy động vốn cho OceanBank, Sơn đề nghị Thắm: để huy động được vốn từ PVN thì Oceanbank cần phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” (chi ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng trên tổng số tiền gửi) và giao số tiền này cho Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí.

Căn cứ kết quả đối chất tại phiên tòa sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đối chất trên lời khai giữa Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn, kết quả xét hỏi tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2013, Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn số tiền 20 tỷ đồng, được lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền vào OceanBank để Quỳnh quan tâm, giúp đỡ, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đạo có lợi cho OceanBank, như việc yêu cầu các đơn vị thành viên của Tập đoàn hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, gửi tiền tại OceanBank… Thực tế, trong thời gian PVN góp 20% vốn điều lệ của OceanBank, các đơn vị thành viên của PVN luôn có số dư tiền gửi lớn, dao động từ 18.000 đến 20.000 tỷ đồng tại OceanBank.

Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai đã sử dụng số tiền 20 tỷ đồng vào mục đích cá nhân, gửi tiết kiệm, mua căn hộ, chi học phí và sinh hoạt cho 02 con trai đi du học tại nước Anh và Mỹ… Hiện bị cáo cùng gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Hành vi này của bị cáo đã đủ căn cứ phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 280 BLHS năm 1999.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đã nhận từ Hà Văn Thắm trên 200 tỷ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 180 tỷ đồng, còn giữ lại khoảng 40 tỷ đồng để mua căn hộ tại dự án StarCity của Hà Văn Thắm. Để không bỏ lọt hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ lời khai của Nguyễn Xuân Sơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Infonet.vn
 

Việc làm nổi bật

Top