OPEC sẽ phải làm gì nếu các nước không đồng thuận kéo dài thỏa thuận cắt giảm?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
OPEC vẫn nuôi tham vọng đẩy giá dầu lên mức 60 USD/thùng. Tuy nhiên, trong trường hợp các nước không đồng tình ý kiến kéo dài thỏa thuận cắt giảm thì cách duy nhất để đẩy giá dầu lên là thắt chặt xuất khẩu.

Các nhà đầu tư kỳ vọng OPEC sẽ kéo dài thỏa thuận cắt giảm trong cuộc họp diễn ra vào ngày mai do điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến giá dầu.

Ả-rập Saudi từng tuyên bố sẽ nỗ lực đẩy giá dầu lên mức 60 USD/thùng trong năm 2017. Tuy nhiên, OPEC nói chung và Ả-rập Saudi nói riêng sẽ còn rất nhiều điều phải làm để thực hiện mục tiêu này.

crude.jpg

Khi được hỏi về giá dầu có tăng lên mức 60 USD/thùng hay không, chuyên gia phân tích tại Energy Aspects, bà Amrita Sen nhận định "Còn phải phụ thuộc rất nhiều vào kết quả cuộc họp hoặc ít nhất là các tuyên bố từ OPEC. Ngay cả khi họ (OPEC) không nới rộng thỏa thuận cắt giảm, thì vẫn còn một điều quan trọng khác mà họ cần phải làm đó đó chính là tuyên bố sẽ tập trung vào xuất khẩu". Bà còn cho biết thêm "OPEC không nên chỉ dừng lại ở lời nói mà cần phải thể hiện qua hành động".

Bà Sen giải thích OPEC có thể cắt giảm xuất khẩu. Cách này sẽ giúp đẩy giá dầu tăng nhanh hơn là việc giữ nguyên mức xuất khẩu và cắt giảm sản lượng khai thác như hiện tại.

Bà Sen cho rằng "Nhu cầu xăng dầu mùa hè đang tăng mạnh do nhu cầu đi lại tăng lên trong mùa hè và hoạt động lọc dầu đang tăng cường trở lại, nếu OPEC nhận thức được điều này và cắt giảm xuất khẩu dầu tôi cho rằng giá dầu hoàn toàn có thể tăng lên mức 60 USD/thùng vào cuối mùa hè".

Cuối năm ngoái, OPEC và 11 quốc gia không thuộc tổ chức trong đó có Nga đã ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày. Thỏa thuận này có hiệu lực trong vòng 6 tháng đầu năm 2017. Quyết định này đã đẩy giá dầu lên trên mức 50 USD/thùng. Tuy nhiên, sản lượng khai thác dầu đá phiến của Mỹ liên tục tăng khiến nỗ lực của tái cân bằng thị trường dầu của OPEC bị phá vỡ đồng thời tạo áp lực lên giá dầu.

Mặc dù vậy, chủ trương của nhiều nước thành viên OPEC vẫn là muốn kéo dài thỏa thuận cắt giảm để tiếp tục nâng giá dầu. Trước thềm cuộc họp OPEC, giá dầu Brent tăng 0,2% lên mức 54,26 USD/thùng. Cùng lúc đó, giá dầu WTI tăng 0,16 USD lên 51,55 USD thùng.

Khi được hỏi liệu rằng OPEC sẽ nâng mức hạn định cắt giảm lên trên 1,8 triệu thùng/ngày hay không, Bộ trưởng Năng lượng Kuwaiti ông Essam al-Marzouq cho biết tất cả những sáng kiến đều đang trên bàn thỏa thuận.

Hôm thứ Ba, chuyên gia kinh tế Bodhi Ganguli đã đưa ra 4 kịch bản dành cho thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và một số quốc gia xuất khẩu dầu khí khác.

Theo đó, ông dự đoán khả năng cao nhất là thỏa thuận cắt giảm được kéo dài thêm 6 tháng tới, chiếm tới 75%. Cùng lúc đó, những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới sẽ khởi sắc trong 6 tháng còn lại của năm 2017 sẽ đẩy giá dầu lên cao hơn.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dầu khí Iran ông Bijan Zanganeh mới đây cho bết nội bộ OPEC vẫn đang thảo luận thời gian kéo dài thỏa thuận "Thỏa thuận cắt giảm có thể kéo dài thêm 3 tháng, 6 tháng hoặc thậm chí là 9 tháng".

Mặc dù vậy, ông Ganguli vẫn chỉ ra 3 khả năng còn lại có thể xảy ra trong cuộc họp ngày 25/5 tới. Khả năng xấu nhất có thể xảy ra là OPEC có thể kết thúc thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào cuối tháng 6. Nếu điều này xảy ra, giá dầu sẽ lao dốc mạnh. Tuy nhiên, ông không đưa ra dự báo cụ thể giá dầu có thể giảm xuống bao nhiêu do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khả năng viễn cảnh này có thể xảy ra chiếm khoảng 15%.

Viễn cảnh thứ ba là thỏa thuận có thể được kéo dài đồng thời mức hạn định cắt giảm sẽ được nâng lên. Điều này sẽ đẩy giá lên cao trong ngắn hạn tuy nhiên vẫn tiềm ẩn rủi ro thỏa thuận bị phá vỡ bởi một số nước không tham gia trong đó có Mỹ.

Trữ lượng và hoạt động khai thác dầu thô của Mỹ tăng liên tục, mặc cho nỗ lực của OPEC nhằm rút lượng dầu thừa trên thị trường. Theo dữ liệu của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes hôm thứ Sáu (19/5) cho biết số lượng giàn khoan của Mỹ đã tăng thêm 8 giàn lên 720 giàn- mức cao nhất kể từ tháng 4/2015.

Kịch bản cuối cùng là OPEC sẽ kéo dài thỏa thuận nhưng mức hạn định cắt giảm bị hạ xuống. Khả năng xảy ra kịch bản này chỉ chiếm 5%.

Kết quả cuối cùng sẽ được đưa ra trong cuộc họp của OPEC diễn ra vào ngày mai 25/5.

NDH.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top