Điều gì khiến cổ phiếu ngành dầu khí “dậy sóng” trong hơn một tuần qua?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngành khai thác dầu khí bất ngờ quay đầu tăng trưởng dương sau 4 tháng âm liên tiếp cùng với kết quả kinh doanh khởi sắc giúp cổ phiếu ngành dầu khí trỗi dậy dẫn dắt thị trường hồi phục.

04_2010_1271753738_opcv.gif

Theo báo cáo mới đây của SSI Research, tháng 7 vừa qua, ngành dầu khí tiếp tục đón nhận 2 thông tin khá tích cực là việc đi vào hoạt động của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và sự tăng trưởng dương trở lại của ngành khai thác dầu khí sau 4 tháng âm liên tiếp.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vận hành từ tháng 6 và nhờ vậy ngành công nghiệp chế biến chế tạo đã có thêm 1 động lực thúc đẩy mới. Chỉ số công nghiệp Sản xuất than cốc và sản phẩm dầu mỏ tinh chế tháng 7 tăng +606% sau khi tăng +242% vào tháng 6. Thực tế số liệu của Tổng cục Thống kê cũng mới chỉ công bố chỉ số này được 2 tháng.

Dự án Nghi Sơn được cấp phép từ năm 2008 là liên doanh giữa PetroVietnam với 3 đối tác nước ngoài từ Nhật và Quatar trong đó phía PetroVietnam nắm 25% cổ phần, được thiết kế với công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm, cao hơn so với Dung Quất là 6,5 triệu tấn.

Chỉ số công nghiệp khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên tháng 7 bất ngờ đạt tăng trưởng dương +0.3% nhờ khai thác khí thiên nhiên quay đầu tăng mạnh +18.9% trong khi khai thác dầu thô vẫn giảm sâu -14.7%.

ss_ezeo.jpeg

Giá trị sản xuất của ngành dầu khí có tăng trưởng cao dù sản lượng giảm nhẹ là nhờ giá dầu đang ổn định ở mức cao, khoảng 65-70 USD/thùng, cao hơn so với kế hoạch và dự báo của Bộ Tài chính cũng như của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo ước tính SSI Research, tổng sản lượng dầu và quy đổi dầu trong tháng 7 giảm -1% YoY nhưng về giá trị lại tăng +50% YoY và tính chung 7 tháng tổng sản lượng quy đổi dầu giảm -3%, giá trị tăng +38%.

Sự đi lên của các chỉ số công nghiệp ngành khai thác dầu thô và khí đốt có thể là một trong những nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVD, PVS, PXS, PVT, PVB, PVC, BSR... có một giai đoạn giao dịch khởi sắc. Đặc biệt, trong hơn một tuần qua, cổ phiếu ngành dầu khí nổi lên như một đầu tàu dẫn dắt thị trường hồi phục trong khi các nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán…có dấu hiệu chững lại.

Bên cạnh việc giá dầu liên tục phục hồi và vượt đỉnh 3 năm, một động lực quan trọng khác giúp cổ phiếu dầu khí bứt phá mạnh phải kể đến thông tin tích cực từ kết quả kinh doanhtrong quý II.

Điển hình như PVGas, doanh thu quý II đạt hơn 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 71% so với cùng kỳ năm trước. Trên thị trường, cổ phiếu GAS cũng đã tăng gần 18% so với thời điểm đầu tháng 7. Đặc biệt với 6 ngày tăng điểm liên tiếp vừa qua, cổ phiếu GAS đã leo lên 93.600 đồng/cổ phiếu.

Tương tự PVGas, trong quý II, PVB ghi nhận doanh thu tăng hơn 4 lần trong khi lợi nhuận tăng 52% so với cùng kỳ nhờ việc nhận được nhiều hợp đồng thi công. Cổ phiếu PVB cũng nhờ đó tăng hơn 25% so với hồi đầu tháng 7 lên mức 17.300 đồng/cổ phiếu.

Dù lợi nhuận quý II còn khiêm tốn nhưng PVD cũng ghi nhận sự tăng trưởng lên tới 71% về doanh thu với 1.619 tỷ đồng nhờ một số dàn khoan có việc trở lại. Sau một tuần tăng điểm liên tiếp trong đó có 2 phiên tăng kịch trần, cổ phiếu PVD đã tăng gần 16% lên mức 15.000 đồng/cổ phiếu.

Giống như PVD, dù lợi nhuận vẫn sụt giảm nhưng doanh thu của PVS vẫn duy trì tích cực nhờ triển khai hàng loạt dự án như Sao Vàng Đại Nguyệt, cũng như các công trình công nghiệp trên bờ như: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Dự án Nhà máy Kho cảng Hải Phòng, Dự án mở rộng Kho cảng Gò Dầu… Chỉ trong 1 tuần, cổ phiếu PVS đã tăng 12,5% lên mức 18.900 đồng/cổ phiếu.

Một cái tên đáng chú ý khác là BSR ngay trong quý II cũng đã thu về lãi 2.347 tỷ đồng lãi trước thuế. Dù tổng lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm giảm 7% so với cùng kỳ nhưng BSR vẫn giữ vị trí khá cao trong “câu lạc bộ lãi nghìn tỷ”.

Trên thị trường, cổ phiếu BSR cũng trải qua giai đoạn khởi sắc nhất kể từ khi lên sàn khi tăng hơn 22,2% chỉ trong 1 tuần lên mức 18.100 đồng/cổ phiếu trong phiên ngày 03/08.

THANH HÀ
Bizlive.vn
 

Việc làm nổi bật

Top