Dự án hóa dầu miền Nam: Sẵn sàng cho ngày khởi công

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 20/8/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Đến thời điểm này, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu đã cơ bản hoàn tất. Chủ đầu tư đang tích cực chuẩn bị các bước tiếp theo để khởi công dự án “tỷ đô” này vào cuối năm 2016.

    Dự kiến khởi công vào cuối năm 2016

    Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 18-8, ông Trần Kim Thạch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hóa dầu Long Sơn cho biết, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam đã cơ bản hoàn thành; công tác thu xếp vốn, thiết kế, mời thầu xây lắp cũng đang được tiến hành khẩn trương để có thể khởi công dự án vào quý IV-2016.

    Công ty Hóa dầu Long Sơn cũng đã triển khai việc lấy thông tin chuyển đổi ngành nghề, nhu cầu việc làm của các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án. “Đến nay đã có 300 hồ sơ đăng ký tại UBND xã Long Sơn. Đây là cơ sở dữ liệu để khi dự án triển khai xây dựng, Công ty sẽ yêu cầu các nhà thầu thi công xây lắp bố trí công việc cho số lao động này”, ông Phạm Hưng Thịnh, phụ trách công tác xã hội của Công ty Hóa dầu Long Sơn cho biết.

    [​IMG]
    Theo thông tin từ đại diện Công ty Hóa dầu Long Sơn, Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam hiện do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn SCG (Thái Lan) làm chủ đầu tư. Trong đó, PVN chiếm 29% vốn, SCG chiếm 71%. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 nhưng trong quá trình triển khai, đối tác từ Qatar xin rút khỏi dự án (năm 2015) đã tác động không nhỏ đến tiến độ của toàn bộ dự án. Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam có tổng diện tích 460ha, nằm trong Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (TP.Vũng Tàu); trong đó, 398ha xây dựng nhà máy (gồm 10 nhà máy, công suất chế biến 2,7 triệu tấn nguyên liệu/năm), 66ha đất xây dựng cảng. Các sản phẩm của tổ hợp này là nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp khác như: bao bì, tơ sợi, ô tô, điện tử… Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam có tổng vốn đầu tư 4,5 tỷ USD.

    Tạo thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án


    Ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu cho biết, tổng diện tích đất phải giải tỏa để phục vụ dự án Tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam là 464ha. Đến nay, toàn bộ các hộ dân đã đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công. Hiện nay, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng hàng rào bảo vệ xung quanh dự án.

    Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Thái cũng cho biết, hiện nay mặt bằng của dự án vẫn còn vướng 3 hộ dân. Trong số này, một hộ do thời điểm kiểm kê xác định nhà, vật kiến trúc nằm ngoài dự án nên không bồi thường, nay trên thực tế lại nằm trong dự án, vì vậy UBND TP.Vũng Tàu đang tiến hành các thủ tục để ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường bổ sung. Một trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và đề nghị xem xét được tăng mức hỗ trợ để giảm thiểu thiệt thòi. Còn một trường hợp đất đang tranh chấp và đang được Tòa án nhân dân TP.Vũng Tàu thụ lý. “3 trường hợp trên, TP.Vũng Tàu sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 8 này”, ông Thái cho hay.

    Ngày 18-8, tại buổi làm việc với chí đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Kim Thạch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hóa dầu Long Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ ra đơn giá thuê đất trong dự án để đến tháng 9-2016 có hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty sẽ thực hiện những công việc tiếp theo như hoàn chỉnh hồ sơ, vay vốn các đối tác quốc tế”, ông Thạch cho biết thêm. Nói về đơn giá cho thuê đất, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, Sở TN-MT và Sở Tài chính đã thống nhất trình UBND tỉnh điều chỉnh lại quyết định cho thuê đất Dự án hóa dầu miền Nam. Theo đó, giá đất cho thuê được tính vào thời điểm năm 2012.

    Tại buổi làm việc nêu trên, đồng chí Lê Tuấn Quốc đã yêu cầu: Ngày 25-8-2016, các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng, hoàn thành việc ra giá cho thuê đất; ngày 30-8 giao đất sạch cho nhà đầu tư để tiến đến ký hợp đồng thuê đất.

    Bài, ảnh: SA HUỲNH/Báo Bà Rịa - Vũng Tàu​
     

Chia sẻ trang này