Khí điện đạm Cà Mau có một khu nhà ở như thế

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 27/3/18.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tôi thật lòng biết ơn cuộc sống đã đưa tôi đến nơi này và tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến vị nhạc trưởng tâm huyết đã mang lại những giai điệu ấm áp đầy tình người bao trùm khắp nơi tôi sống! Xin mượn một câu nói đầy ý nghĩa mà tôi đã đọc được ở đâu đó để thay cho lời kết: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương”.

    Đôi vợ chồng trẻ mắt nhìn nhau tay trong tay lòng tràn đầy hạnh phúc bên thằng con trai lên 7 đang háo hức cùng lũ trẻ trong khu nhà ở rồng rắn theo đám rước đèn Trung thu. Chị vợ bồi hồi nhớ lại cái dạo anh về quê đưa mẹ con chị đến nơi này, lúc ấy thằng bé mới vài tháng tuổi. Anh chị quen biết nhau từ cái thời còn cắp sách tới trường ở miền Đồng Tháp yêu thương, rồi dòng đời cuốn anh về đây – nơi mảnh đất cuối cùng ở vùng cực Nam tổ quốc. Anh nói với chị khu nhà ở này do tập đoàn PetroVietNam đầu tư nhằm phục vụ cho cán bộ nhân viên cụm công nghiệp Khí Điện Đạm tỉnh Cà Mau và anh đã trót yêu cái nhà máy điện nơi đây – nơi anh đang công tác. Anh hy vọng với lòng nhiệt thành tuổi trẻ của mình mảnh đất này sẽ nở hoa và sẽ bao dung cho cái gia đình nhỏ của anh.

    Chúng tôi, những cư dân của khu nhà ở, chúng tôi đi theo tiếng gọi của tình yêu, của lòng nhiệt huyết muốn đóng góp một phần công sức của mình vào sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp sản xuất điện nước nhà. Dường như do có cùng chung chí hướng nên những người xa xứ chúng tôi dễ dàng dung hòa, gắn kết nhau như anh em thân thiết ngay từ cái buổi đầu bỡ ngỡ ấy. Cho đến tận bây giờ, cái tình cái nghĩa ấy vẫn đong đầy không vơi. Đặc biệt là hội chị em bạn dì chúng tôi: có khi mới tìm được một quyển sách hay tụi tui cũng í ới gọi nhau chia sẽ, có khi đi chợ mua được cục thịt ngon, con cá tươi cũng tiện thể mua thêm phần cho hàng xóm luôn. Chúng tôi vẫn thường bảo nhau “khu nhà mình cũng giống như một nước Việt Nam thu nhỏ mọi người nhờ”.

    [​IMG]
    Một góc khu nhà cho cán bộ nhân viên cụm công nghiệp Khí Điện Đạm tỉnh Cà Mau

    Vì chúng tôi đến từ khắp nơi trên mọi miền đất nước, nên cứ đến mùa nào thì của ấy: nào là xoài cát hòa lộc trứ danh vùng Cao Lãnh Đồng Tháp quê tôi, hay những quả cam Vinh Xã Đoài đặc sản nổi tiếng xứ Nghệ An, vải thiều nổi tiếng xứ Hải Dương, hay những hạt cà phê thơm lừng làm nên tên tuổi vùng đất Tây Nguyên và còn nhiều nữa… tất cả đều là của nhà trồng được người ở quê gửi vào nên thơm thảo lắm mọi người ạ.

    Thỉnh thoảng chúng tôi còn nhận được những cuộc gọi lúc nửa đêm kiểu như: nhà ấy ơi, con mình đang ngủ tự nhiên phát sốt đây này, hay đằng ấy ơi bé nhà mình lại bị ói đêm nữa rồi phải làm sao đây? Có lần con bé nhà bên cạnh lên cơn đau bụng dữ dội lúc nửa đêm do thủng dạ dày trong khi mẹ nó đang có việc phải về Bắc ít hôm, ấy thế mà chỉ cần ới một cái là Ban quản lý khu nhà ở đã nhanh chóng điều xe cứu thương chuyên dụng đến kịp thời đưa con bé lên tuyến trên điều trị. Lần khác thì thằng bé sinh non con nhà chị hàng xóm lên cơn suyễn cấp hết sức nguy kịch, bác sĩ nói rất may mắn có xe cứu thương tại chỗ còn chậm trễ là rất khó kiểm soát được sức khỏe bé. Từ những sự việc như thế mới thấy hết được cái tình, cái tâm của Ban lãnh đạo, Ban quản lý nơi đây thật đáng trân trọng biết bao.

    [​IMG]
    Quanh cảnh về đêm của "nơi tôi sống"

    Ưu điểm nổi bật nhất ở nơi tôi sống chính là vấn đề trật tự - an ninh. Tuy camera được bố trí quan sát trên khắp các tuyến đường nội bộ trong khu nhà, nhưng ban lãnh đạo còn cẩn thận bố trí thêm 5 chốt an ninh có bảo vệ túc trực 24/24. Tụi nhỏ trong xóm được học tính tự lập ngay từ lúc lên ba, đa số chúng nó tự đi đến các lớp học và tự về với nhau. Cũng có đôi lúc bọn chúng hớn hở chạy về khoe, trên đường về con thấy chú bảo vệ đi tuần, chú cho con quá dang xe đạp về mẹ ạ. Một vài lần các anh bảo vệ gõ cửa nhà tôi hỏi “chìa khóa xe máy này phải của nhà chị không?”. Dạ vâng, và tiếp theo là “chị quên rút chìa khóa xe máy đấy nhé, mai mốt nhớ đem chìa khóa vô nhà đấy nhé”.

    Nhưng điều mà chúng tôi tự hào nhất về khu nhà ở công vụ Khí Điện Đạm Cà Mau này có lẽ là lối sống văn minh được thể hiện qua cách ứng xử của mỗi cá nhân đối với từng công trình công cộng nơi đây. Từ cách mà các bạn nhỏ xếp hàng chờ tới lượt mình ở khu công viên thiếu nhi, hay cách mà các bạn nâng niu trân trọng từng quyển sách khi đến thư viện chung, đến thái độ nghiêm túc của mọi người khi đến với phòng tập gym, yoga, bóng bàn, cầu lông ở khu luyện tập thể thao trong nhà.

    [​IMG]
    Toàn cảnh đêm của khu nhà

    Nếu có dịp đến với nơi tôi sống vào một buổi chiều bất chợt, các bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những sân bóng đá, sân tennis, bóng chuyền hoạt động hết công suất như một sân vận động thực thụ. Đặc biệt là đến với khu bể bơi nơi đây, các bạn sẽ chứng kiến một hình ảnh mà ít khi thấy ở các bể bơi công cộng khác. Đó là việc chốc chốc lại có vài ba em nhỏ leo lên thành bể và tiến thẳng về phía nhà vệ sinh, chốc chốc lại xuống bể bơi tiếp tục. Có lẽ vì tính tiện lợi mà tình trạng cha mẹ thường cho các em “xả thải” ngay tại chỗ là việc thường ngày ở huyện chúng ta gặp ở các bể bơi công cộng ngày nay. Vâng, cái mà tôi muốn nhắc đến là ý thức bảo vệ môi trường của các bé ở đây được hình thành từ rất sớm, thật là một công việc khó khăn nếu ai đó đang cố tình ép những đứa trẻ nơi đây thực hiện hành vi xả rác ngoài đường, hay tiểu tiện xuống hồ bơi.

    Nếu trẻ em là mầm non của Đảng, là chủ nhân tương lai của đất nước thì tôi tin trẻ em nơi tôi sống sẽ làm được những việc mà thế hệ cha anh chúng chưa thực hiện được. Trẻ em nơi tôi sống được thừa hưởng dòng máu nhiệt huyết từ cha mẹ chúng – những trí thức trẻ hiện đại, kết hợp với sự chăm lo đúng mực của Ban lãnh đạo nơi đây, các chú các bác đã cho hoạt động trường mầm non ngay tại trong khuôn viên khu nhà ở, cùng đó là những lớp học tiếng anh, toán tư duy, năng khiếu như: đàn, nhạc, vẽ, võ thuật song song cùng hoạt động.

    Ngoài ra, vào các dịp hè các em còn được tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn hết sức bổ ích về cách sử dụng bình chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn. Nếu như trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai thì tôi tin tưởng rằng tương lai thế giới sẽ tươi đẹp hơn rất nhiều nhờ vào thế hệ ấy đấy.

    Tôi thật lòng biết ơn cuộc sống đã đưa tôi đến nơi này và tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến vị nhạc trưởng tâm huyết đã mang lại những giai điệu ấm áp đầy tình người bao trùm khắp nơi tôi sống! Xin mượn một câu nói đầy ý nghĩa mà tôi đã đọc được ở đâu đó để thay cho lời kết: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm ngày nữa để yêu thương”.


    reatimes.vn​
     

Chia sẻ trang này