Kỳ vọng mới cho Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Triyards

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chiều 9-2, Tập đoàn Triyards (Liên doanh giữa Việt Nam và Singapore) đã công bố thêm 4 nhà đầu tư mới đến từ Singapore (thông qua Tập đoàn Liên Hoa) rót vốn vào Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn - Triyards, trước sự chứng kiến của 3.500 cán bộ công nhân viên tại Nhà máy (đóng tại KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu).

THÊM 50 TRIỆU USD

images1414498_TRI___2.jpg

Ông Chan Eng Yew - Tổng Giám đốc Tập đoàn Triyards (giữa) thông tin về tình hình đóng tàu của Tập đoàn.

Theo ông Chan Eng Yew, Tổng Giám đốc Tập đoàn Triyards, năm 2014, Tập đoàn Triyards nhận được nhiều đơn hàng đóng các loại tàu như: tàu dịch vụ, tàu hóa chất, tàu dầu, tàu neo đậu, tàu rải ống, tàu cảng, tàu nghiên cứu khoa học… Đặc biệt, năm 2016, tàu Lewek Constellation - tàu rải ống do Triyards đóng đã được thế giới đánh giá là con tàu của năm. Ngoài ra, Triyards cũng đã đóng thành công tàu Liftboat - tàu tự hành lớn nhất thế giới; tàu nghiên cứu khoa học phục vụ ngành dầu khí; tàu động cơ điện thế hệ mới; đóng sà lan, tàu chuyên dụng cho chính phủ ở Đài Loan, Ấn Độ và xuất khẩu đi Trung Đông, các nước trên thế giới.

Mặc dù đa dạng hóa sản phẩm để vượt qua cơn khủng hoảng, nhưng do ảnh hưởng bởi khó khăn của ngành dầu khí nên ngành đóng tàu nói chung, Triyards nói riêng vẫn gặp khó khăn trong giai đoạn 2014-2016. Giá dầu có thời điểm giảm từ 100 USD xuống còn 20 USD. Tuy nhiên, từ năm 2017, Triyards dần vượt qua khó khăn. Đặc biệt, với việc có thêm các nhà đầu tư mới, Triyards kỳ vọng sẽ có bước phát triển mới, nhiều triển vọng.

Dự kiến năm 2018, các nhà đầu tư mới sẽ rót vốn vào Tập đoàn 50 triệu USD để đầu tư phát triển những dự án mới như: tàu du lịch, tàu sắt, tàu nhôm, phát triển sản phẩm về năng lượng điện gió ngoài khơi. “Tay nghề của đội ngũ công nhân đóng tàu rất cao, chất lượng tàu tốt. Tôi xin cảm ơn các cán bộ, công nhân viên đã sát cánh cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn và các nhà đầu tư đã kịp thời hỗ trợ, sát cánh vực dậy Triyards nói riêng và ngành đóng tàu Việt Nam nói chung”, ông Chan nói.

images1414499_TRI___1.jpg

Các nhà đầu tư mới tham gia góp vốn vào Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Triyards và khách mời tại lễ ra mắt.

TRIỂN VỌNG MỚI

Ngoài đóng tàu, 3 nhà máy của tập đoàn Triyards (2 nhà máy ở TP.Vũng Tàu, 1 nhà máy tại TP.Hồ Chí Minh) còn đóng được các loại cẩu xa bờ, cẩu chân tàu. Các loại cẩu này muốn sử dụng ngoài khơi phải có giấy chứng nhận của Viện Dầu khí Mỹ mới được phép hoạt động. Tại Việt Nam, Tập đoàn Triyards đã được cấp giấy chứng nhận này. Ngoài đóng tàu, Triyards còn đóng các kết cấu thiết bị đặc biệt chuyên dụng như tháp pháo - một thiết bị gắn trên ụ nổi chứa dầu trên biển của đầu tàu, nặng 2.900 tấn, thuộc loại rất lớn trong lĩnh vực dầu khí.

Theo PGS.TS Võ Đại An - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Hàng Hải, ngành công nghiệp đóng tàu là ngành rất quan trọng phục vụ sự phát triển của đất nước. Ngành này đòi hỏi đầu tư cao và cần được Nhà nước đặc biệt quan tâm, có chính sách đặc thù để hỗ trợ, tạo thành sức mạnh phòng thủ trên biển, tạo ra đội tàu mạnh phục vụ cho vận tải, đi lại của nhân dân như du lịch, đánh cá, thậm chí là xuất khẩu. Đóng tàu cũng có tác động đến ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực cơ khí, sản xuất thép đóng tàu, chế tạo, lắp ráp thiết bị, máy móc cơ khí thủy...

images1414440_HINH_3_HANG_NGAN_CONG_NHAN_VIEN.jpg

3.500 cán bộ công nhân viên tại Nhà máy sửa chữa và đóng tàu thuộc Khu công nghiệp Đông Xuyên

“Những đội tàu đặc dụng, tàu du lịch là loại tàu thế giới đang rất quan tâm, chúng ta nên đầu tư vào lĩnh vực mà thế giới cần. Ngoài ra, cần tập trung vào những đội tàu có hàm lượng khoa học công nghệ, có hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với công nghệ đóng tàu Việt Nam, không nên đầu tư dàn trải”- PGS.TS Võ Đại An đề nghị.

Từ năm 2018 trở đi, hàng loạt công ước quốc tế trong lĩnh vực hàng hải áp dụng cho tàu biển bắt đầu có hiệu lực và quy định khắt khe hơn, theo hướng nâng cao an toàn, ưu tiên sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải biển sẽ phải đầu tư, nâng cao năng lực, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật cho đội tàu.

Với sự chung tay của 4 nhà đầu tư mới, cùng đội ngũ công nhân lành nghề, Tập đoàn Triyards kỳ vọng sẽ đưa Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn vượt qua khó khăn, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

images1414439_HINH_2_CAC_CON_TAU_DANG_DONG.jpg

Một con tàu đang được đóng tại Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Triyards.

Bài, ảnh: LỆ LOAN
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
 

Việc làm nổi bật

Top