Tuổi trẻ ngành dầu khí không ngừng sáng tạo

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng, mỗi Chi Đoàn một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn một vườn ươm sáng tạo”, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên tại các Đoàn cơ sở thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã thể hiện tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, hiến kế các giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật…, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN.

Giữa tháng 3 vừa qua, Đoàn Thanh niên Nhà máy xử lý khí (GPP) Dinh Cố thuộc Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình thanh niên năm 2018 “Tái chế phế thải để tạo nên những vật dụng tiện ích, phục vụ cuộc sống người lao động tại GPP”.

Trước đó, nhận thấy nhà máy có hơn 200 thùng phuy phế thải, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với Công đoàn GPP Dinh Cố lên ý tưởng, đề xuất lãnh đạo đơn vị phương án cải tạo các thùng phuy này để tái sử dụng. Phụ trách chính ý tưởng này là đoàn viên Nguyễn Văn Tùng, kỹ sư công nghệ, cùng với 3 đoàn viên khác của GPP. Cả nhóm đã mày mò thiết kế, chọn vật liệu, trực tiếp hàn cắt, sơn và trang trí. Từ những thùng phuy thô ráp và tưởng như vô dụng, các đoàn viên đã tạo nên những sản phẩm hữu ích như: bàn ghế, bồn cây cảnh…

Hiện tại, các sản phẩm bàn ghế nói trên đang được bố trí sử dụng ở khu vực chờ giao ca làm việc, đợi xe, nơi nghỉ giải lao của nhân viên... Anh Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, thiết kế những sản phẩm đa dạng hơn và hoàn thiện hơn như bàn ghế có nệm da, tủ chứa dụng cụ, bếp nướng, chậu hoa kết hợp làm thùng rác”...

images1423525_ktv2.jpg

Từ những thùng phuy phế thải, các đoàn viên, thanh niên Nhà máy xử lý khí Dinh Cố đã chế tạo thành những bộ bàn ghế đặt ngoài sân vườn rất lạ mắt.
Đến nay, sau 3 năm làm việc tại Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, anh Châu Nhật Bằng, kỹ sư công nghệ, đã nghiên cứu thành công và ứng dụng vào thực tiễn nhiều sáng kiến, làm lợi cho đơn vị hơn 100 ngàn USD. Trong số này phải kể đến sáng kiến “Sử dụng hỗn hợp nước và khí trong quá trình bơm rửa để nâng cao hiệu quả tẩy rửa lắng đọng paraffin trong đường ống dẫn dầu và khí”. Kỹ sư Châu Nhật Bằng cho biết: Trước khi áp dụng sáng kiến này, Vietsovpetro chủ yếu dùng nước để tẩy rửa các lắng đọng paraffin trong các đường ống dẫn dầu và khí. Do đó, hiệu quả tẩy rửa thấp, đặc biệt đối với các tuyến ống cải hoán từ dẫn dầu chuyển sang dẫn khí, các lắng đọng làm tắc liên tục do không thể tẩy rửa triệt để. Dựa trên các nghiên cứu, tính toán mô phỏng bằng phần mềm chuyên dụng OLGA, kỹ sư Châu Nhật Bằng cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp mới. Sáng kiến đã được áp dụng gần 2 năm qua giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tuyến ống dẫn, giảm áp suất tại các ống đứng dẫn dầu và khí, giảm rủi ro trong quá trình vận chuyển, tiết kiệm cho đơn vị mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh PVN lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022, kỹ sư trẻ Châu Nhật Bằng được vinh danh là cán bộ Đoàn xuất sắc.

Theo lãnh đạo PVN, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên trong ngành đã có nhiều sáng kiến không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, mà thông hoạt động nghiên cứu, sáng chế, kiến thức chuyên môn của các bạn trẻ được nâng lên. Điều này được thể hiện rõ bằng việc, nếu như trước đây, hầu hết lao động trẻ chỉ tham gia nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật trong vai trò là cộng tác viên hay người hỗ trợ, thì nay ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên trở thành tác giả hoặc đồng tác giả. Chỉ tính riêng trong năm 2017, các đoàn viên, thanh niên PVN đã thực hiện 296 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có 3 công trình, sáng kiến cấp Trung ương, 85 công trình cấp Tập đoàn, 176 công trình cấp cơ sở…, với tổng giá trị làm lợi gần 84 tỷ đồng.

Một lãnh đạo PVN nhận xét: “Trong bối cảnh ngành dầu khí còn gặp nhiều khó khăn do giá dầu giảm mạnh, những sáng kiến, sáng chế của đoàn viên, thanh niên trong ngành là một trong những giải pháp hiệu quả để cắt giảm chi phí, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của DN”.

Bài, ảnh: PHAN HÀ
Báo Bà Rịa -Vũng Tàu
 

Việc làm nổi bật

Top