Phó Tổng thống Mỹ lên án tàu Trung Quốc ngăn cản hoạt động dầu khí của Việt Nam

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 25/10/19.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Phó Tổng thống Mỹ cáo buộc hành vi của Trung Quốc ngày càng hung hăng và gây mất ổn định trong những năm vừa qua, bao gồm ở khu vực Biển Đông.
    [​IMG]
    Phó Tổng thống Mike Pence (Ảnh: Reuters)
    “Hành động quân sự của Trung Quốc trong khu vực và cách tiếp cận của nước này với các nước láng giềng trong năm qua ngày càng mang tính khiêu khích”, Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong một sự kiện ở Trung tâm Wilson, một viện nghiên cứu tại Washington, Mỹ hôm 24/10.

    “Mặc dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc từng đứng tại Vườn Hồng vào năm 2015 và tuyên bố rằng nước này “không có ý định quân sự hóa” Biển Đông, nhưng Bắc Kinh đã triển khai tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không tại các căn cứ quân sự mà nước này xây dựng trên các đảo nhân tạo”, Phó Tổng thống Pence cho biết.

    “Bắc Kinh cũng tăng cường sử dụng cái mà họ gọi là các tàu “dân quân biển” để thường xuyên hăm dọa các thủy thủ, ngư dân Philippines và Malaysia. Lực lượng tuần duyên Trung Quốc còn tìm cách sử dụng vũ lực để ngăn cản Việt Nam khoan dầu và khí tự nhiên ở ngoài khơi vùng biển của Việt Nam", ông Pence nhấn mạnh.

    Theo Phó Tổng thống Mỹ, tại biển Hoa Đông, trong năm 2019, Nhật Bản vẫn đang xuất kích máy bay chiến đấu để đối phó với các hành vi khiêu khích của Trung Quốc với tần suất nhiều chưa từng có. Trong hơn 60 ngày liên tiếp, tuần duyên Trung Quốc điều tàu tới vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku, khu vực tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

    “Trung Quốc sử dụng sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” của nước này để thiết lập ảnh hưởng tại nhiều cảng biển khắp thế giới, nhìn bên ngoài thì có vẻ là mục đích thương mại, nhưng thực chất mục đích cuối cùng có thể trở thành (căn cứ) quân sự. Giờ đây chúng ta có thể thấy cờ Trung Quốc tung bay ở các cảng biển, từ Sri Lanka cho tới Pakistan rồi Hy Lạp. Đầu năm nay, có thông tin nói rằng, Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận bí mật nhằm thiết lập căn cứ quân sự ở Campuchia. Cũng có thông tin nói rằng, Bắc Kinh đang để mắt tới các địa điểm ở Đại Tây Dương để làm căn cứ hải quân”, Phó Tổng thống Mike Pence nói thêm.

    Trong bài phát biểu kéo dài 40 phút tại Trung tâm Wilson, Phó Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích một loạt chính sách của Trung Quốc, bao gồm đánh cắp tài sản trí tuệ, mở rộng ảnh hưởng, cũng như các vấn đề ở Tân Cương, Đài Loan và thương mại.

    Bài phát biểu của ông Pence được đưa ra trước thềm Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile vào tháng tới. Tại sự kiện này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được kỳ vọng sẽ ký một thỏa thuận thương mại sơ bộ.

     

Chia sẻ trang này