PTSC Quảng Ngãi: "Hậu cần" cho ngành công nghiệp dầu khí

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 9/10/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Dịch vụ hậu cần phục vụ công nghiệp dầu khí ở Quảng Ngãi hiện vẫn chưa phát triển mạnh, ảnh hưởng đến sự hình thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Dung Quất.

    Tiên phong cung cấp dịch vụ dầu khí

    Đó chính là Công ty CP dịch vụ dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi, được thành lập từ năm 1998, với mục đích ban đầu là tham gia xây dựng NMLD Dung Quất. Trải qua gần 20 năm hoạt động, đến nay PTSC Quảng Ngãi đã trưởng thành vượt bậc trong việc cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực dầu khí. Điển hình, PTSC Quảng Ngãi đã triển khai thành công nhiều dự án lớn tại KKT Dung Quất như: Dự án Forwarding – Bốc xếp, vận chuyển, làm thủ tục hải quan cho toàn bộ thiết bị, vật tư của NMLD Dung Quất, với giá trị 10 triệu USD; cung cấp đá để xử lý túi bùn đê chắn sóng Dung Quất (6,6 triệu USD); gia công lắp đặt đường ống công nghệ của NMLD Dung Quất (5 triệu USD); phân xưởng thu hồi lưu huỳnh SRU – NMLD Dung Quất (4 triệu USD)...

    [​IMG]
    Đặc biệt, PTSC Quảng Ngãi đã thực hiện thành công một số dự án lớn với vai trò là tổng thầu EPC như: Dự án đầu tư bổ sung 2 bể chứa và đường bơm hút dầu thô cho NMLD Dung Quất (40 triệu USD). Tham gia Dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Long Phú tại tỉnh Sóc Trăng (20 triệu USD). Tham gia các gói thầu TNK4, SSF2, SMP9 tại NMLD Nghi Sơn (Thanh Hóa) hơn 45 triệu USD...

    Tiềm năng phát triển còn lớn

    Giám đốc PTSC Quảng Ngãi Phạm Văn Hùng cho biết, hiện nay PTSC Quảng Ngãi đang tập trung vào 4 ngành kinh doanh dịch vụ chính: Cơ khí dầu khí và xây lắp; sửa chữa và bảo dưỡng; cảng, logistics và dịch vụ hàng hải. Những năm qua, bốn lĩnh vực trên đều hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong năm 2016, PTSC Quảng Ngãi đã triển khai đầu tư và nâng cấp bến số 1 từ 50.000 DWT lên 70.000 DWT.

    “Giai đoạn 2017 - 2020, PTSC Quảng Ngãi sẽ tập trung phát triển các loại hình dịch vụ cơ khí, bảo dưỡng sửa chữa nhà máy lọc dầu, khai thác cảng biển, logistics, tàu lai dắt. Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới và đẩy mạnh công tác marketing để xuất khẩu dịch vụ, sản phẩm ra nước ngoài...”, ông Phạm Văn Hùng cho biết.

    Theo các chuyên gia kinh tế, với sự hiện diện của NMLD Dung Quất cùng lợi thế cảng biển nước sâu Dung Quất I, II và đặc biệt là Dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh đang được triển khai, KKT Dung Quất có lợi thế rất lớn để thu hút thêm các nhà đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần phục vụ công nghiệp dầu khí.

    Đó là các dịch vụ: Xuất nhập khẩu và cung cấp các loại vật tư, thiết bị dầu khí; xuất nhập khẩu và kinh doanh dầu thô cũng như các sản phẩm dầu; vận hành và duy tu bảo dưỡng các công trình dầu khí; thiết kế và xây lắp các công trình dầu, khí, điện, xây dựng dân dụng; vận tải biển và phục vụ hậu cần; cung cấp lao động kỹ thuật, du lịch, khách sạn... Tất cả những loại hình dịch vụ này đang rất cần cho sự phát triển hơn nữa của ngành công nghiệp dầu khí Quảng Ngãi, cũng như là điều kiện quan trọng để sớm hình thành trung tâm lọc hóa dầu quốc gia tại Dung Quất.

    Vấn đề đặt ra hiện nay, Quảng Ngãi cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút rộng rãi các dự án đầu tư phát triển các ngành nghề, lĩnh vực hậu cần công nghiệp dầu khí. Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế của Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất. Bởi dự án này hoàn thành sẽ kích cầu cho tổ hợp lọc hóa dầu cung cấp các dịch vụ công nghiệp dầu khí như: Xử lý môi trường, cung cấp các hóa chất - xúc tác, sửa chữa, chế tạo, phụ tùng thay thế, đào tạo nguồn nhân lực, xây lắp, logistics...
    Bài, ảnh: PHẠM DANH
    Báo Quảng Ngãi​
     

Chia sẻ trang này