Sức nóng của cổ phiếu GAS

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 17/11/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Thời gian gần đây, cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam-CTCP (PV GAS) liên tục tăng mạnh và đứng vào top những cổ phiếu có mệnh giá cao nhất trên thị trường hiện nay.

    [​IMG]
    Năm 2017 được đánh giá là một năm tương đối tốt đối với cổ phiếu dầu khí
    Chốt phiên giao dịch ngày 16/11, GAS đạt mức giá 79.900 đồng/cổ phiếu. So với mức 60.000 đồng thời điểm đầu năm 2017, đến nay, GAS đã tăng gần 30%. Giá dầu tăng trên 60 USD/thùng, cùng với sóng “cổ phiếu trụ” trên thị trường gần đây đã tác động đưa giá GAS lên cao.

    Cùng với sức nóng của GAS - cổ phiếu đứng đầu ngành dầu khí, nhiều cổ phiếu dầu khí khác cũng đang có những bước chuyển biến tích cực. Chẳng hạn cổ phiếu PVD, chốt ngày 16/11 là 17.850 đồng, tăng khá so với mức giá 14.000-15.000 đồng/cổ phiếu trong tháng 10; hay PGS với mức giá 15.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm, đến nay đã lên trên 22.000 đồng/cổ phiếu…

    Trong nhiều năm qua, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này cao trên 17%. Cụ thể, năm 2016, GAS là mã cổ phiếu “bội thu” của các nhà đầu tư, với mức tăng trưởng gần 90% (từ hơn 30.000 đồng/cổ phiếu lên gần 60.000 đồng/cổ phiếu), tỷ lệ chia cổ tức 40%. Trong các cuộc bình chọn DN mạnh, phát triển bền vững của các tổ chức độc lập trong và ngoài nước có uy tín như Forbes, Nikkei… GAS luôn đứng trong các DN hành đầu trên sàn chứng khoán Việt Nam, góp mặt cả trong danh sách DN hàng đầu khu vực.

    Những tiềm năng, triển vọng tích cực của ngành công nghiệp khí cũng là yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng tích cực của mã cổ phiếu GAS khi PV GAS luôn giữ vị trí chủ lực của ngành công nghiệp khí.

    Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS), ngành khí Việt Nam thời gian qua đã có những bước phát triển nổi bật với nhiều dự án đường ống thu gom khí đồng hành ngoài khơi, cùng với xây dựng các cụm khí điện đạm và các cơ sở xử lý khí trong đất liền. Mặc dù hiện các dự án khí chủ yếu tập trung ở khu vực miền Nam, nhưng các dự án ở khu vực miền Trung và miền Bắc đang được đẩy mạnh, mở rộng bản đồ khí trên toàn Việt Nam.

    Dự báo trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, ngành khí trong nước vẫn có nhiều động lực tăng trưởng. Trong đó, động lực chính đến từ khí LPG sử dụng trong lĩnh vực dân dụng, do hiện tại mức sử dụng bình quân trên đầu người ở Việt Nam còn thấp. Bên cạnh đó, kế hoạch phát triển nhiệt điện khí sẽ được đẩy mạnh với sản lượng điện từ 8,8 GW vào năm 2015 lên đến 15 GW vào năm 2025, dự báo ngành điện sẽ đóng góp 0,5%/năm vào mức tăng trưởng ngành khí. Đồng thời, ngành đạm sẽ tiếp tục duy trì mức tiêu thụ khí ổn định như hiện nay.

    Trong 3-5 năm tới, ngành khí được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, nhất là lĩnh vực kinh doanh LPG. Việc đầu tư và mở rộng cơ sở hạ tầng theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí đến năm 2030 sẽ giúp mở rộng đối tượng khách hàng và phạm vi hoạt động của các phân khúc đang bị giới hạn về hệ thống phân phối như khí CNG, khí thấp áp. Dự báo giá dầu sẽ phục hồi trong dài hạn cùng với đà phục hồi của kinh tế trong nước sẽ thúc đẩy thị trường khí thiên nhiên phát triển sôi động hơn.

    Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, xu hướng tăng của giá dầu đã tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu dầu khí và nhóm này có thể tiếp tục xu hướng tăng giá trong thời gian tới. Năm 2017 được đánh giá là một năm tương đối tốt đối với cổ phiếu dầu khí.

    Minh Thi
    Báo Chính Phủ​
     

Chia sẻ trang này