Trong kỳ điều hành giá xăng dầu hôm 4/1 vừa qua, văn bản của Bộ Công Thương chỉ có nội dung ngừng trích quỹ bình ổn đối với xăng RON 95, mà không công bố mức điều chỉnh, giá bán mới của loại xăng này. Trong khi đó, trên thực tế, giá xăng RON 95 lại tăng mạnh, thêm gần 800 đồng/lít. Dư luận cho rằng Bộ Công thương không công bố giá xăng RON 95, mà chỉ công bố xăng E5 và dầu, là để ép người dân dùng xăng E5.
Vì sao không công bố giá xăng A95?
Như Dân trí đã đưa tin, trong trong đợt điều hành xăng dầu đầu tiên của năm 2018 (hôm 4/1), giá xăng RON 95 mặc dù tăng mạnh (tăng từ 760 - 810 đồng/lít) nhưng lại không được Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố công khai.
Trong thông báo phát đi, Liên Bộ khẳng định việc “giá xăng giữ nguyên” và trong đó chỉ đề cập tới xăng sinh học E5 RON 92.
Giải thích việc không đưa mặt hàng xăng RON 95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, đại diện của Bộ Công Thương cho rằng, đây là “mặt hàng không phổ biến”, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng.
Tuy nhiên lý giải này của Bộ Công thương có thể khiến nhiều người không đồng tình. Bởi kể từ 1/1/2018, người dân chỉ có 2 lựa chọn, một là dùng xăng RON 95 hoặc xăng sinh học E5. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay lượng người dùng RON 95 khá lớn, đặc biệt là người đi ôtô.
Vậy trên cơ sở nào Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng không phổ biến? Phải chăng Bộ “thả nổi” giá xăng RON 95 tăng giá để “ép” người dân sử dụng E5?
Trả lời câu hỏi trên, đại diện Bộ Công Thương cho biết, tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ.
Trước đây người dân chủ yếu sử dụng RON 92. Chỉ một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao thường được nhà sản xuất động khuyến cáo sử dụng xăng có chỉ số RON95. Đó là lý do Liên Bộ Công Thương - Tài chính lấy xăng RON 92 để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa.
Còn mặt hàng xăng E5 RON 92 vào thời điểm đó tuy chưa phải là mặt hàng xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống nên Liên Bộ đã tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng này.
Bộ Công Thương cũng khẳng định, xăng E5 RON92 có đặc tính tương tự như xăng RON 92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, xe ô tô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường. Do đó Liên Bộ tiếp tục tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng E5 RON92 và chưa tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95 như trước đây.
Có công bố giá xăng RON95 trong thời gian tới?
Liên quan đến tình hình tiêu thụ xăng, một số doanh nghiệp cho biết, do chiết khấu cho đại lý với xăng E5 thấp hơn RON 95 nên từ 1/1/2018, nhiều đại lý đã chỉ bán RON 95. Thực tế này khiến không ít ý kiến băn khoăn liệu có liên quan đến việc Bộ Công Thương “lờ” việc công bố giá xăng RON 95 đến người dân.
Giải đáp băn khoăn này, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, qua 3 ngày đầu năm 2018 sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON 92 sang xăng E5 RON 92 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 60%.
Đặc biệt tại Hà Nội, theo báo cáo của Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt khoảng 180-200% so với lượng tiêu thụ xăng RON 95.
Căn cứ Thông tư liên tịch số 39 và Thông tư liên tịch số 90 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư Liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC, cơ quan quản lý nhà nước chỉ quy định chi phí kinh doanh xăng dầu định mức dùng để tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.
“Chiết khấu, hoa hồng đại lý hiện nay do các thương nhân kinh doanh xăng dầu tự thỏa thuận với nhau theo cơ chế thị trường, nhà nước không can thiệp, do vậy không liên quan đến việc Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu và căn cứ theo như cầu tiêu thụ thực tế, doanh nghiệp tự lựa chọn và tự quyết định kinh doanh chủng loại mặt hang”, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định.
Theo khẳng định của Bộ Công Thương, trong thời gian tới, khi lượng phương tiện sử dụng xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng lên, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95.
Vì sao không công bố giá xăng A95?
Như Dân trí đã đưa tin, trong trong đợt điều hành xăng dầu đầu tiên của năm 2018 (hôm 4/1), giá xăng RON 95 mặc dù tăng mạnh (tăng từ 760 - 810 đồng/lít) nhưng lại không được Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố công khai.
Trong thông báo phát đi, Liên Bộ khẳng định việc “giá xăng giữ nguyên” và trong đó chỉ đề cập tới xăng sinh học E5 RON 92.
Giải thích việc không đưa mặt hàng xăng RON 95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, đại diện của Bộ Công Thương cho rằng, đây là “mặt hàng không phổ biến”, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng.
Tuy nhiên lý giải này của Bộ Công thương có thể khiến nhiều người không đồng tình. Bởi kể từ 1/1/2018, người dân chỉ có 2 lựa chọn, một là dùng xăng RON 95 hoặc xăng sinh học E5. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay lượng người dùng RON 95 khá lớn, đặc biệt là người đi ôtô.
Vậy trên cơ sở nào Bộ Công Thương cho rằng đây là mặt hàng không phổ biến? Phải chăng Bộ “thả nổi” giá xăng RON 95 tăng giá để “ép” người dân sử dụng E5?
Trả lời câu hỏi trên, đại diện Bộ Công Thương cho biết, tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở đây bao hàm ý nghĩa phục vụ cho đa số các đối tượng, phương tiện sử dụng, tuy nhiên có tính đến sản lượng tiêu thụ.
Trước đây người dân chủ yếu sử dụng RON 92. Chỉ một số ít loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao thường được nhà sản xuất động khuyến cáo sử dụng xăng có chỉ số RON95. Đó là lý do Liên Bộ Công Thương - Tài chính lấy xăng RON 92 để tính toán, công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa.
Còn mặt hàng xăng E5 RON 92 vào thời điểm đó tuy chưa phải là mặt hàng xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường nhưng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống nên Liên Bộ đã tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng này.
Bộ Công Thương cũng khẳng định, xăng E5 RON92 có đặc tính tương tự như xăng RON 92, phù hợp cho hầu hết các loại xe gắn máy, xe ô tô hiện nay có động cơ đời cũ hiện hữu trên thị trường, là mặt hàng tiêu dùng phổ biến trên thị trường. Do đó Liên Bộ tiếp tục tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng E5 RON92 và chưa tính toán, công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95 như trước đây.
Có công bố giá xăng RON95 trong thời gian tới?
Liên quan đến tình hình tiêu thụ xăng, một số doanh nghiệp cho biết, do chiết khấu cho đại lý với xăng E5 thấp hơn RON 95 nên từ 1/1/2018, nhiều đại lý đã chỉ bán RON 95. Thực tế này khiến không ít ý kiến băn khoăn liệu có liên quan đến việc Bộ Công Thương “lờ” việc công bố giá xăng RON 95 đến người dân.
Giải đáp băn khoăn này, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, qua 3 ngày đầu năm 2018 sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON 92 sang xăng E5 RON 92 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 60%.
Đặc biệt tại Hà Nội, theo báo cáo của Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Hà Nội, sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt khoảng 180-200% so với lượng tiêu thụ xăng RON 95.
Căn cứ Thông tư liên tịch số 39 và Thông tư liên tịch số 90 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư Liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC, cơ quan quản lý nhà nước chỉ quy định chi phí kinh doanh xăng dầu định mức dùng để tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.
“Chiết khấu, hoa hồng đại lý hiện nay do các thương nhân kinh doanh xăng dầu tự thỏa thuận với nhau theo cơ chế thị trường, nhà nước không can thiệp, do vậy không liên quan đến việc Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu và căn cứ theo như cầu tiêu thụ thực tế, doanh nghiệp tự lựa chọn và tự quyết định kinh doanh chủng loại mặt hang”, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định.
Theo khẳng định của Bộ Công Thương, trong thời gian tới, khi lượng phương tiện sử dụng xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 tăng lên, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc tính toán công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95.
Nguyễn Khánh
Dân Trí
Dân Trí
Relate Threads