Chiều 27/9, ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề nghị đặt thêm một tổng kho xăng dầu tại quận Thốt Nốt để kịp thời cung ứng xăng dầu cho khu vực này cũng như cả 3 tỉnh An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Đề nghị trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ về an ninh năng lượng và phát triển mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Việc đặt thêm tổng kho xăng dầu tại quận Thốt Nốt không những đảm bảo nguồn cung cho Cần Thơ và 3 tỉnh mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh xăng dầu, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương trong khu vực, ông Hùng phân tích.
Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, thời gian tới khi cầu Vàm Cống nối giữa Đồng Tháp và Cần Thơ đi vào hoạt động, tuyến đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến An Giang, Kiên Giang thông suốt thì lưu lượng phương tiện vận tải đi lại trên trục đường này tăng mạnh, sẽ kéo theo nhu cầu xăng dầu tăng cao.
"Ăn theo" cầu Vàm Cống, Khu công nghiệp Thốt Nốt cũng đang là "điểm nóng" thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư; Cảng Tân Cảng-Thốt Nốt lại vừa đi vào hoạt động đảm nhiệm vai trò thu gom, tập kết, thông quan hàng hóa, xếp dỡ container hàng xuất nhập khẩu của Cần Thơ và các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp…
Cùng đó dịch vụ logisitics trọn gói cho tuyến đường thủy nối liền Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh... cũng góp phần đẩy nhu cầu xăng dầu ở khu vực nay tăng vọt.
Trước đề xuất này, ông Trần Văn Thịnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết sẽ nghiên cứu mở kho xăng dầu đặt tại quận Thốt Nốt nhưng quy mô nhỏ hơn tổng kho Ô Môn. Đây là vị trí ngã ba giao giữa Cần Thơ và An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp có nhiều cảng, khu công nghiệp... nên nhu cầu xăng dầu sẽ tăng cao.
Đặt thêm kho xăng dầu tại quận Thốt Nốt sẽ đảm bảo an ninh năng lượng cho các tỉnh giáp ranh và kịp thời cung cấp xăng dầu cho các tỉnh nếu xảy ra khan hiếm nguồn cung.
Hiện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có 2.357 cửa hàng đặt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Trung bình, mỗi tỉnh thành có 38 cửa hàng; trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Cần Thơ là thành phố hiện có cửa hàng thấp nhất, dừng ở con số 12; trong khi đó, Hà Nội có 76 cửa hàng, Thành phố Hồ Chí Minh 71, Hải Phòng 50 và Đà Nẵng là 28.
Ông Võ Thái Sơn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xăng dầu Tây Nam Bộ thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết tại Cần Thơ, Tổng kho xăng dầu Miền Tây với sức chứa 105.000m3 đặt tại khu Công nghiệp Trà Nóc thuộc quận Ô Môn là kho xăng dầu lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Tây Nam Bộ. Tuy có kho chứa lớn và hiện đại nhưng việc phát triển cửa hàng trên địa bàn thành phố lại chưa đạt điều kiện tối thiểu.
Trong 10 năm, Công ty chỉ phát triển được 3 cửa hàng xăng dầu, song có tới 2 cửa hàng bị giải tỏa do vướng quy hoạch và một cửa hàng sắp phải trả lại mặt bằng cho nhà đầu tư khác...
Hiện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam mong muốn thành phố Cần Thơ tạo điều kiện để phát triển 5 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quận Cái Răng, Ninh Kiều, Thốt Nốt và 3 huyện gồm Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Phong Điền.
Theo Sở Công Thương Cần Thơ, hiện thành phố có 250 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 4 đơn vị đầu mối đặt trên địa bàn 9 quận, huyện.
Thời gian tới, thành phố có kế hoạch phát triển 37 cửa hàng. Hiện thành phố đã xem xét và có chủ trương thực hiện 17 cửa hàng; trong đó có 10 cửa hàng xăng dầu trên sông và 7 cửa hàng trên bộ; đồng thời, thành phố Cần Thơ cũng đang xem xét xóa bỏ 20 quy hoạch kinh doanh xăng dầu đã xin phép nhưng không triển khai.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết Cần Thơ là địa bàn trọng điểm của khu vực Tây Nam Bộ nên cần sự hỗ trợ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam góp phần bình ổn thị trường xăng dầu nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu này./.
Đề nghị trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ về an ninh năng lượng và phát triển mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Việc đặt thêm tổng kho xăng dầu tại quận Thốt Nốt không những đảm bảo nguồn cung cho Cần Thơ và 3 tỉnh mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh xăng dầu, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương trong khu vực, ông Hùng phân tích.
Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, thời gian tới khi cầu Vàm Cống nối giữa Đồng Tháp và Cần Thơ đi vào hoạt động, tuyến đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến An Giang, Kiên Giang thông suốt thì lưu lượng phương tiện vận tải đi lại trên trục đường này tăng mạnh, sẽ kéo theo nhu cầu xăng dầu tăng cao.
"Ăn theo" cầu Vàm Cống, Khu công nghiệp Thốt Nốt cũng đang là "điểm nóng" thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đầu tư; Cảng Tân Cảng-Thốt Nốt lại vừa đi vào hoạt động đảm nhiệm vai trò thu gom, tập kết, thông quan hàng hóa, xếp dỡ container hàng xuất nhập khẩu của Cần Thơ và các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp…
Cùng đó dịch vụ logisitics trọn gói cho tuyến đường thủy nối liền Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh... cũng góp phần đẩy nhu cầu xăng dầu ở khu vực nay tăng vọt.
Trước đề xuất này, ông Trần Văn Thịnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết sẽ nghiên cứu mở kho xăng dầu đặt tại quận Thốt Nốt nhưng quy mô nhỏ hơn tổng kho Ô Môn. Đây là vị trí ngã ba giao giữa Cần Thơ và An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp có nhiều cảng, khu công nghiệp... nên nhu cầu xăng dầu sẽ tăng cao.
Đặt thêm kho xăng dầu tại quận Thốt Nốt sẽ đảm bảo an ninh năng lượng cho các tỉnh giáp ranh và kịp thời cung cấp xăng dầu cho các tỉnh nếu xảy ra khan hiếm nguồn cung.
Ông Võ Thái Sơn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xăng dầu Tây Nam Bộ thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết tại Cần Thơ, Tổng kho xăng dầu Miền Tây với sức chứa 105.000m3 đặt tại khu Công nghiệp Trà Nóc thuộc quận Ô Môn là kho xăng dầu lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Tây Nam Bộ. Tuy có kho chứa lớn và hiện đại nhưng việc phát triển cửa hàng trên địa bàn thành phố lại chưa đạt điều kiện tối thiểu.
Trong 10 năm, Công ty chỉ phát triển được 3 cửa hàng xăng dầu, song có tới 2 cửa hàng bị giải tỏa do vướng quy hoạch và một cửa hàng sắp phải trả lại mặt bằng cho nhà đầu tư khác...
Hiện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam mong muốn thành phố Cần Thơ tạo điều kiện để phát triển 5 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quận Cái Răng, Ninh Kiều, Thốt Nốt và 3 huyện gồm Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Phong Điền.
Theo Sở Công Thương Cần Thơ, hiện thành phố có 250 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 4 đơn vị đầu mối đặt trên địa bàn 9 quận, huyện.
Thời gian tới, thành phố có kế hoạch phát triển 37 cửa hàng. Hiện thành phố đã xem xét và có chủ trương thực hiện 17 cửa hàng; trong đó có 10 cửa hàng xăng dầu trên sông và 7 cửa hàng trên bộ; đồng thời, thành phố Cần Thơ cũng đang xem xét xóa bỏ 20 quy hoạch kinh doanh xăng dầu đã xin phép nhưng không triển khai.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết Cần Thơ là địa bàn trọng điểm của khu vực Tây Nam Bộ nên cần sự hỗ trợ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam góp phần bình ổn thị trường xăng dầu nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu này./.
TTXVN
Relate Threads