Đề xuất hạn chế nhập khẩu xăng dầu của PVN là không hợp lý

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cho rằng đề xuất hạn chế nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là không hợp lý.

Theo tính toán, nếu hạ thấp thuế nhập khẩu xăng dầu Việt Nam thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hàng chục nghìn tỷ đồng. Để gỡ khó cho công ty con, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã kiến nghị lên Chính phủ nhiều cơ chế. Một trong số đó là việc yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu phải mua hết sản phẩm trong nước thì mới được nhập khẩu.

1_dung_quat_IZCC_2114816.jpg

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, đến năm 2018, nguồn cung xăng dầu từ hai Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn sẽ vượt so với nhu cầu tiêu thụ trong nước là 0,8 triệu m3. Nếu tiếp tục nhập khẩu xăng dầu thì sẽ khiến nguồn cung trong nước bị ứ đọng. Tuy nhiên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, đại diện cho 23 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên cả nước, đã phản đối khi cho rằng PVN đang đi ngược lại nguyên tắc cạnh tranh của thị trường.

Cơ thế thị trường khó chấp nhận việc áp đặt các mệnh lệnh hành chính. Như vậy, có thể có hai kịch bản được nghĩ đến. Kịch bản thứ nhất là: Nhà máy lọc dầu Dung Quất ế hàng và phải ngừng sản xuất. Kịch bản thứ hai là để "cứu" Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Bộ Tài chính có thể phải giảm thuế và Nhà nước sẽ phải bù giá.

Theo: VTV​
 

Việc làm nổi bật

Top