Tiêu thụ dầu của Mexico đã bắt đầu tăng trở lại trong năm 2016 sau khi sụt giảm trong 3 năm từ 2013 tới 2015.
Theo bộ năng lượng, tiêu thụ đạt trung bình 1,67 triệu thùng mỗi ngày trong quý 1/2016, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2015.
Nhu cầu dầu vẫn thấp dưới mức đỉnh 1,93 triệu thùng/ngày đã ghi nhận trong quý 4/2012, nhưng đang ghi nhận tăng trưởng đáng kể lần đầu tiên kể từ đó.
Mexico là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 12 trên thế giới và lớn thứ hai ở Mỹ La Tinh sau Brazil.
Xăng chiến gần một nửa trong tiêu thụ dầu của nước này và tăng trưởng mạnh trong tiêu thụ xăng dẫn tới sự phục hồi tăng trưởng nhu cầu.
Doanh số bán xăng đạt trung bình hơn 800.000 thùng/ngày trong quý 1/2016, tăng 35.000 thùng/ngày hay 4,6% so với cùng kỳ năm 2015.
Các nhà máy lọc dầu của Mexico không thể đáp ứng tất cả nhu cầu xăng, dầu diesel trong nước và nước này là nước nhập khẩu lớn nhiên liệu ô tô đặc biệt là xăng.
Mexico đã nhập khẩu khoảng 360.000 thùng xăng mỗi ngày trong năm 2015, nước này đóng vai trò nhập khẩu gần một nửa tổng nhu cầu của mình.
Trong thị trường xăng, Mỹ và Mexico là đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ cung cấp hơn một nửa lượng xăng nhập khẩu của Mexico, và Mexico chiếm khoảng một nửa tất cả lượng xăng xuất khẩu của Mỹ.
Nhu cầu ngày càng tăng từ Mexico đã đóng một vai trò nhỏ nhưng quan trọng trong việc giữ lợi nhuận xăng dầu ở mức cao cho các nhà máy lọc dầu Mỹ.
Tổng quát hơn, nhu cầu xăng mạnh từ Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc và Mexico đang tăng tốc tiêu thụ dầu toàn cầu và đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng thị trường dầu mỏ.
Nhu cầu mạnh mẽ từ các nền kinh tế này đang giúp bù cho sự trì trệ hay giảm tăng trưởng tại Trung Đông và Brazil.
Nhưng nhu cầu xăng mạnh mẽ của Mexico đã không phù hợp với nhu cầu diesel, mà tiếp tục giảm, bổ sung thêm sự mất cân bằng toàn cầu giữa hai nhiên liệu giao thông chính.
Theo bộ năng lượng, tiêu thụ đạt trung bình 1,67 triệu thùng mỗi ngày trong quý 1/2016, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2015.
Nhu cầu dầu vẫn thấp dưới mức đỉnh 1,93 triệu thùng/ngày đã ghi nhận trong quý 4/2012, nhưng đang ghi nhận tăng trưởng đáng kể lần đầu tiên kể từ đó.
Mexico là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 12 trên thế giới và lớn thứ hai ở Mỹ La Tinh sau Brazil.
Xăng chiến gần một nửa trong tiêu thụ dầu của nước này và tăng trưởng mạnh trong tiêu thụ xăng dẫn tới sự phục hồi tăng trưởng nhu cầu.
Doanh số bán xăng đạt trung bình hơn 800.000 thùng/ngày trong quý 1/2016, tăng 35.000 thùng/ngày hay 4,6% so với cùng kỳ năm 2015.
Các nhà máy lọc dầu của Mexico không thể đáp ứng tất cả nhu cầu xăng, dầu diesel trong nước và nước này là nước nhập khẩu lớn nhiên liệu ô tô đặc biệt là xăng.
Trong thị trường xăng, Mỹ và Mexico là đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ cung cấp hơn một nửa lượng xăng nhập khẩu của Mexico, và Mexico chiếm khoảng một nửa tất cả lượng xăng xuất khẩu của Mỹ.
Nhu cầu ngày càng tăng từ Mexico đã đóng một vai trò nhỏ nhưng quan trọng trong việc giữ lợi nhuận xăng dầu ở mức cao cho các nhà máy lọc dầu Mỹ.
Tổng quát hơn, nhu cầu xăng mạnh từ Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc và Mexico đang tăng tốc tiêu thụ dầu toàn cầu và đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng thị trường dầu mỏ.
Nhu cầu mạnh mẽ từ các nền kinh tế này đang giúp bù cho sự trì trệ hay giảm tăng trưởng tại Trung Đông và Brazil.
Nhưng nhu cầu xăng mạnh mẽ của Mexico đã không phù hợp với nhu cầu diesel, mà tiếp tục giảm, bổ sung thêm sự mất cân bằng toàn cầu giữa hai nhiên liệu giao thông chính.
Nguồn: VITIC/Reuters
Relate Threads