Bioetanol (etanol sinh học) có công thức là C2H5OH, là loại nhiên liệu sinh học được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay, đặc biệt tại Braxin. Bioetanol tinh khiết có ký hiệu là E100, còn xăng E5 là xăng thương mại chứa 5% bioetanol và 95% xăng từ dầu mỏ theo thể tích.
Nguyên liệu được sử dụng để sản xuất bioetanol là các loại đường, tinh bột, sinh khối xenlulozơ. Ở Việt Nam, bioetanol có thể được sản xuất từ lúa mạch, ngô, khoai, sắn, củ cải đường, mía, mật, rỉ đường, rơm rạ…
Bioetanol được sử dụng để pha trộn với xăng dầu mỏ tạo ra nhiên liệu sinh học cho động cơ xăng. Đây là loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến nhất. Bioetanol nguyên chất được ký hiệu là E100, khi pha trộn thêm vào xăng sẽ được ký hiệu tùy theo lượng đưa vào. Với hàm lượng pha trộn dưới 20% thể tích bioetanol, động cơ có thể hoạt động tốt mà không cần thay đổi kết cấu.
Hiện nay, Braxin và Mỹ đang là hai quốc gia sản xuất bioetanol lớn nhất, với tổng sản lượng chiếm tới 70% của cả thế giới. Riêng Mỹ, ước đạt 6,5 tỷ ga lông mỗi năm. Gần đây, các quốc gia châu Á có những bước phát triển đáng kể trong việc sử dụng loại nhiên liệu này, ví dụ Ấn Độ đã sử dụng xăng sinh học cho tất cả các phương tiện vận tải công cộng, Thái Lan bán xăng sinh học trong mọi cây xăng.
Mặc dù tỷ lệ giới hạn pha trộn bioetanol xấp xỉ 20%, để đáp ứng hiệu quả làm việc cũng như độ bền của động cơ xăng, việc tăng hàm lượng vẫn khả thi. Braxin là nước rất thành công về phương diện này, khi đã thương mại hóa xăng E85 rộng rãi bằng cách sử dụng các “động cơ linh hoạt” cho xe tải, xe máy… Thậm chí, gần đây nước này còn dùng thẳng E100. Tất nhiên, khi sử dụng những loại nhiên liệu này, nhà sản xuất cần có các phương án khắc phục các nhược điểm của nhiên liệu chứa nhiều bioetanol như đã đề cập ở trên.
Xăng sinh học có nhiều ưu điểm vượt trội so với xăng khoáng thông thường, chẳng hạn như giá thành xăng sinh học luôn được duy trì ở mức ổn định nhờ các chính sách hỗ trợ thuế của chính phủ các nước ưu tiên cho các sản phẩm sạch, bảo vệ môi trường; bioetanol khi cháy chỉ phát thải khí cacbonic và nước, với lượng khí cacbonic phát thải đúng bằng lượng thực vật lấy vào để tạo ra nguyên liệu đường, tinh bột,… ban đầu – tức là coi như không phát thải CO2.
Năng lượng tạo ra khi đốt cháy bioetanol lớn hơn so với năng lượng tạo thành nó từ nguyên liệu thô; có thể sản xuất bioetanol từ mọi nguyên liệu, chỉ cần nó chứa cacbohydrat; sử dụng E10 có thể giảm lượng khí nhà kính 3,9%; sử dụng E85, lượng giảm này lên tới 37,1%; là nguồn năng lượng tái tạo, nên không gặp các vấn đề suy giảm nguồn cung như dầu mỏ.
Đồng thời là một lựa chọn rất tốt cho các quốc gia không có nguồn dầu mỏ dồi dào; giảm lượng các phụ gia tăng trị số octan, do bản thân bioetanol làm tăng trị số octan của xăng lên đáng kể; phân hủy sinh học rất tốt, hạn chế tối đa các tác hại liên quan đến sự cố tràn, rò rỉ trên biển hay đất liền.
Ngoài ra, xăng E5, do hàm lượng bioetanol pha vào không cao, nên có thêm các ưu điểm là không phải thay đổi kết cấu động cơ mà vẫn đáp ứng yêu cầu về hiệu suất hoạt động; không phải lo các vấn đề liên quan đến tính hút nước tốt của bioetanol và không ảnh hưởng đến các chi tiết dễ trương nở trong động cơ.
Có thể nói, khi sử dụng xăng E5, đối với hoạt động của xe, không khác gì xăng từ dầu mỏ, nhưng có lợi về nhiều mặt, nhất là bảo vệ môi trường và giảm gánh nặng cho chính con người.
Nguyên liệu được sử dụng để sản xuất bioetanol là các loại đường, tinh bột, sinh khối xenlulozơ. Ở Việt Nam, bioetanol có thể được sản xuất từ lúa mạch, ngô, khoai, sắn, củ cải đường, mía, mật, rỉ đường, rơm rạ…
Bioetanol được sử dụng để pha trộn với xăng dầu mỏ tạo ra nhiên liệu sinh học cho động cơ xăng. Đây là loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến nhất. Bioetanol nguyên chất được ký hiệu là E100, khi pha trộn thêm vào xăng sẽ được ký hiệu tùy theo lượng đưa vào. Với hàm lượng pha trộn dưới 20% thể tích bioetanol, động cơ có thể hoạt động tốt mà không cần thay đổi kết cấu.
Hiện nay, Braxin và Mỹ đang là hai quốc gia sản xuất bioetanol lớn nhất, với tổng sản lượng chiếm tới 70% của cả thế giới. Riêng Mỹ, ước đạt 6,5 tỷ ga lông mỗi năm. Gần đây, các quốc gia châu Á có những bước phát triển đáng kể trong việc sử dụng loại nhiên liệu này, ví dụ Ấn Độ đã sử dụng xăng sinh học cho tất cả các phương tiện vận tải công cộng, Thái Lan bán xăng sinh học trong mọi cây xăng.
Mặc dù tỷ lệ giới hạn pha trộn bioetanol xấp xỉ 20%, để đáp ứng hiệu quả làm việc cũng như độ bền của động cơ xăng, việc tăng hàm lượng vẫn khả thi. Braxin là nước rất thành công về phương diện này, khi đã thương mại hóa xăng E85 rộng rãi bằng cách sử dụng các “động cơ linh hoạt” cho xe tải, xe máy… Thậm chí, gần đây nước này còn dùng thẳng E100. Tất nhiên, khi sử dụng những loại nhiên liệu này, nhà sản xuất cần có các phương án khắc phục các nhược điểm của nhiên liệu chứa nhiều bioetanol như đã đề cập ở trên.
Xăng sinh học có nhiều ưu điểm vượt trội so với xăng khoáng thông thường, chẳng hạn như giá thành xăng sinh học luôn được duy trì ở mức ổn định nhờ các chính sách hỗ trợ thuế của chính phủ các nước ưu tiên cho các sản phẩm sạch, bảo vệ môi trường; bioetanol khi cháy chỉ phát thải khí cacbonic và nước, với lượng khí cacbonic phát thải đúng bằng lượng thực vật lấy vào để tạo ra nguyên liệu đường, tinh bột,… ban đầu – tức là coi như không phát thải CO2.
Năng lượng tạo ra khi đốt cháy bioetanol lớn hơn so với năng lượng tạo thành nó từ nguyên liệu thô; có thể sản xuất bioetanol từ mọi nguyên liệu, chỉ cần nó chứa cacbohydrat; sử dụng E10 có thể giảm lượng khí nhà kính 3,9%; sử dụng E85, lượng giảm này lên tới 37,1%; là nguồn năng lượng tái tạo, nên không gặp các vấn đề suy giảm nguồn cung như dầu mỏ.
Đồng thời là một lựa chọn rất tốt cho các quốc gia không có nguồn dầu mỏ dồi dào; giảm lượng các phụ gia tăng trị số octan, do bản thân bioetanol làm tăng trị số octan của xăng lên đáng kể; phân hủy sinh học rất tốt, hạn chế tối đa các tác hại liên quan đến sự cố tràn, rò rỉ trên biển hay đất liền.
Ngoài ra, xăng E5, do hàm lượng bioetanol pha vào không cao, nên có thêm các ưu điểm là không phải thay đổi kết cấu động cơ mà vẫn đáp ứng yêu cầu về hiệu suất hoạt động; không phải lo các vấn đề liên quan đến tính hút nước tốt của bioetanol và không ảnh hưởng đến các chi tiết dễ trương nở trong động cơ.
Có thể nói, khi sử dụng xăng E5, đối với hoạt động của xe, không khác gì xăng từ dầu mỏ, nhưng có lợi về nhiều mặt, nhất là bảo vệ môi trường và giảm gánh nặng cho chính con người.
GS.TS Đinh Thị Ngọ Chuyên gia Hội Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (Trường ĐHBK Hà Nội)
http://enternews.vn
http://enternews.vn
Relate Threads