Phương án xử lý Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đang đợi quyết đáp

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ban Cán sự Đảng của Bộ Công Thương đã có báo cáo lên Bộ Chính trị, hiện đang chờ ý kiến Bộ Chính trị quyết đáp.

Trả lời về phương án xử lý Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra chiều 3/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là Dự án rất lớn vốn đầu tư nước ngoài cao và có tầm quan trọng đặc biệt.

do_thang_hai_dfcx.jpg

Thứ trưởng Bộ Công Thương – Đỗ Thắng Hải giải đáp một số vấn đề báo chí quan tâm.


Chính vì vậy, từ tháng 4/2008, dự án này đã được cấp giấy phép đầu tư, đến cuối tháng 1/2013, Chính phủ Việt Nam đã cấp giấy bảo lãnh của Chính phủ cho dự án này ưu đãi về thuế và bao tiêu sản phẩm khi dự án đi vào sản xuất.

Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập, Việt Nam là nước được đánh giá đi đầu trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, chúng ta đã ký, đàm phán và nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước đã có hiệu lực, nhiều nước có mức thuế khác nhau, vì vậy phát sinh dự án này được bảo lãnh của Chính phủ nhưng khi so với các dự án khác có những nội dung so sánh có thể cao hơn hay thấp hơn.

“Chính phủ đã giao các Bộ, ngành tìm phương án hợp lý nhất trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công Thương đã hoàn thành phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ. Ngày 27/10 vừa qua, Ban Cán sự Đảng của Bộ Công Thương đã có báo cáo lên Bộ Chính trị, hiện đang chờ ý kiến Bộ Chính trị quyết đáp.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc xử lý Dự án thép Thạch Khê (Hà Tĩnh), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, đây cũng là dự án đã kéo dài rất lâu, đã được các cấp, ngành cấp tạo điều kiện thực hiện và đến nay các doanh nghiệp đã đầu tư khoảng gần 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó có sự lo ngại, quan ngại của Hà Tĩnh và một số nhà khoa học, chuyên gia mặc dù Dự án này đã có sự vào cuộc, giám định và có ý kiến của các cơ quan có chuyên môn theo chức năng, kể cả tư vấn trong và ngoài nước.

“Bộ Công Thương đã báo cáo quan điểm về dự án này lên Chính phủ. Hiện nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu một số bộ, ngành khác, kể cả các cơ quan có chức năng, chuyên môn có ý kiến về việc này. Bộ sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi có ý kiến chính thức”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN
Về nội dung ưu đãi thuế tại dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Chính phủ cam kết giữ thuế nhập khẩu xăng dầu không thấp hơn 7% để bảo hộ cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trong thời gian 10 năm, tính từ ngày nhà máy sản xuất thương mại.

Như vậy, nếu năm 2018 Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào sản xuất thương mại, Việt Nam phải giữ thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu ở mức không thấp hơn 7% cho đến hết năm 2028.

Tuy nhiên, theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2023 thuế nhập khẩu xăng đã xuống 5% và từ năm 2024 là 0%. Điều này là mâu thuẫn với cam kết giữ giá xăng không thấp hơn 7% cho đến hết năm 2028. Nhiều ý kiến lo ngại cam kết ưu đãi thuế ở dự án này có thể không thể thực hiện hoặc Bộ Công Thương sẽ phải bù lỗ hàng nghìn tỷ đồng.
 
Sửa lần cuối:

Việc làm nổi bật

Top